Tata Tiago EV - ô tô điện giá rẻ nhất của Ấn Độ sở hữu công nghệ tiên tiến

author 06:40 30/09/2022

(VietQ.vn) - Xe ô tô Tata Tiago EV được coi là phiên bản có mức giá rẻ nhất của hãng xe Tara (Ấn Độ) nhưng không vì thế mà phiên bản này thiếu đi những công nghệ tiên tiến.

Tata Tiago EV - phiên bản thuần điện của mẫu Tiago hatchback bán chạy có giá niêm yết từ 10.370 USD. Trong khi đó, thị trường xe phổ thông ở Ấn Độ - thị trường ô tô lớn thứ tư thế giới có rất nhiều mẫu xe dưới 15.000 USD.

Tata Tiago EV mới cũng rẻ hơn đáng kể một mẫu xe điện khác của chính Tata - Tigor sedan giá khoảng từ 15.000 USD. Tuy nhiên, con số này không thể so sánh với một số mẫu xe điện có giá chỉ từ 4.500 USD ở Trung Quốc.

Theo Shailesh Chandra, giám đốc điều hành chi nhánh xe con cũng như chi nhánh xe điện Tata, chi phí sử dụng của Tata Tiago EV ước tính chỉ bằng khoảng 14-15% so với phiên bản động cơ xăng, khiến sản phẩm này trở thành đề xuất hấp dẫn. "Chúng tôi không theo đuổi mục tiêu chi phí thấp nhất", Chandra nói thêm rằng họ muốn gói gọn những đặc điểm của ô tô kết nối và công nghệ tiên tiến khác trong khi vẫn giữ mức giá hợp lý.

Xe Tata Tiago EV dù có giá rẻ nhưng được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến. Ảnh: VnExpress

Tương tự các mẫu Nexon EV và Tigor EV, Tata Tiago EV mới cũng sẽ dựa trên thiết kế của xe chạy động cơ đốt trong. Tiago EV dự kiến giữ lại diện mạo bên ngoài của Tiago chạy xăng, chỉ thay đổi một số chi tiết nhận diện dành riêng cho EV, như lưới tản nhiệt kín ở phía trước và các điểm nổi bật màu xanh lam xung quanh, điều mà hãng đã làm với Tigor EV.

Cách bố trí cabin của xe cũng được giữ nguyên với 2 tông màu chủ đạo là đen và xám cho nội thất. Ở đây, chiếc xe có thể trang trí các điểm nổi bật màu xanh lam xung quanh bảng tap-lô và bảng điều khiển trung tâm, giống mẫu Tigor EV.

Hệ truyền động của Tiago EV chưa được Tata Motors tiết lộ thêm bất kỳ chi tiết liên quan nào, nhưng có khả năng sẽ vẫn bố trí động cơ điện và pin đặt phía trước giống như Tigor EV. Hiện tại, mẫu Tigor EV được trang bị động cơ điện đặt phía trước, có khả năng sản sinh công suất 75 mã lực và mô-men xoắn 170 Nm. Vì thế mẫu Tiago EV dự kiến sẽ đạt được con số hiệu suất tương tự. Ngoài động cơ, Tiago EV cũng có thể dùng chung gói pin lithium-ion 26 kWh từ Tigor EV.

Tigor EV được trang bị bộ pin có quãng đường di chuyển tối đa là 306 km và nếu áp dụng gói pin tương tự thì Tiago EV sẽ là mẫu ô tô điện rẻ nhất Ấn Độ có khả năng lái xa đáng nể. Phiên bản rẻ nhất của Tiago EV - xe điện thứ 3 của Tata có hành trình 250 km mỗi lần sạc, công suất 60 mã lực và mô-men xoắn 110 Nm. Phiên bản cao cấp hơn là 315 km mỗi lần sạc, công suất 74 mã lực và mô-men xoắn 114 Nm.

Tata sẽ bắt đầu nhận đặt hàng cho Tiago EV từ 1/10 và giao xe trong tháng 1/2023. Mức giá 10.370 USD được hãng thông báo là chỉ dành cho 10.000 khách hàng đầu tiên, sau đó con số này sẽ tăng nhẹ. Bản trang bị cao nhất XZ+ Tech Lux có giá khởi điểm dưới 15.000 USD, với điều hòa tự động một vùng, cảm biến gạt mưa và đèn pha tự động cũng như điều khiển hành trình, cảm biến đỗ xe phía sau và camera lùi.

Chandra nói thêm rằng, dữ liệu từ người dùng xe điện hiện nay của Tata cho thấy quãng đường trung bình hàng ngày của họ là khoảng 50 km - yếu tố để hãng cung cấp phiên bản với hành trình ngắn hơn giúp giá bán cũng hợp lý hơn.

Được biết Tata - hãng xe lớn thứ ba Ấn Độ, trong 2021 đã kêu gọi được một tỷ USD từ quỹ đầu tư TPG cho chi nhánh xe điện và từng đề cập tới những kế hoạch ra mắt 10 mẫu xe điện tính đến hết tháng 3/2026. Hiện thị trường ô tô Ấn Độ được cho là rất khiêm tốn so với dân số, với những mẫu xe điện hiện chỉ chiếm 1% tổng doanh số khoảng 3 triệu xe mỗi năm. Chính phủ nước này muốn tăng tỷ lệ này lên thành 30% đến hết 2030.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang