Thanh Hóa: Xây dựng nền hành chính hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

(VietQ.vn) - Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa với quyết tâm đổi mới phương thức làm việc, 100% cơ quan hành chính Nhà nước đã hoàn thành chuyển đổi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2015; 100% hồ sơ công việc của các cơ quan Nhà nước được thực hiện trên môi trường mạng với tỷ lệ ký số cơ quan đạt 98%, đảm bảo công khai, minh bạch, nhanh chóng.
Canada cập nhật bản tiêu chuẩn về bao bì chống cháy nổ
Trung tâm dữ liệu thời kỳ biến động công nghệ phải đạt chuẩn để cạnh tranh
TCVN 8826:2024 về bao gói và ghi nhãn đối với phụ gia hoá học cho bê tông
Năm 2024 là năm thứ 3 liên tiếp TP.Thanh Hóa đứng đầu trong 27 huyện, thị xã, thành phố về xếp hạng mức độ chuyển đổi số. Để có được kết quả này, thành phố đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố, các phường, xã và 311 tổ công nghệ số cộng đồng.
Cùng với đó, thành phố đã đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, hiện đại, bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin, kết nối ổn định và thông suốt. Để 100% văn bản được ký số, thành phố thường xuyên rà soát các chức danh, vị trí công tác tại các đơn vị để cấp mới, cấp bổ sung chữ ký số chuyên dùng; thường xuyên rà soát danh sách, đảm bảo tất cả cán bộ, công chức, viên chức được cấp tài khoản thư công vụ của tỉnh để giải quyết công việc hằng ngày.
Hiện nay, 100% văn bản và hồ sơ công việc được thực hiện trên môi trường mạng, giúp cho hoạt động của các cơ quan, đơn vị được công khai, minh bạch, nhanh chóng và tiết kiệm. Đặc biệt, để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, bộ phận “một cửa” UBND thành phố và các phường, xã được đầu tư hệ thống thiết bị đầy đủ, cơ bản đáp ứng nhu cầu giao dịch hằng ngày của công dân.
Để hiện thực hóa các mục tiêu đặt ra trong xây dựng chính quyền điện tử, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, như: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong thực hiện nhiệm vụ; cải cách TTHC theo hướng công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết; thúc đẩy sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tích cực hoàn thành các mục tiêu về chuyển đổi số... UBND tỉnh cũng cụ thể hóa, đề ra nhiều giải pháp và giao trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện.

Ảnh minh họa.
Với quyết tâm đổi mới phương thức làm việc, 100% cơ quan hành chính Nhà nước đã hoàn thành chuyển đổi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2015; 100% hồ sơ công việc của các cơ quan Nhà nước được thực hiện trên môi trường mạng với tỷ lệ ký số cơ quan đạt 98%, đảm bảo công khai, minh bạch, nhanh chóng. Việc trao đổi và xử lý văn bản liên thông trên môi trường mạng giữa các cơ quan khối đảng, chính quyền, đoàn thể được thực hiện ở cả 3 cấp trên nền tảng tích hợp dữ liệu của tỉnh.
Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đã được chuyển đổi sang địa chỉ IPv6, hiện đang cung cấp 1.980 TTHC, trong đó có 1.710 TTHC thực hiện trực tuyến một phần và trực tuyến toàn trình, giúp người dân, doanh nghiệp có thể giải quyết TTHC ở mọi lúc, mọi nơi. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh cũng đã kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giúp người dân khi thực hiện các dịch vụ công không phải khai báo lại thông tin cá nhân, thời gian thực hiện các dịch vụ công cũng nhanh chóng và thuận lợi hơn.
Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT đã tạo bước đột phá mạnh mẽ trong giải quyết TTHC, góp phần quan trọng đưa tỉnh Thanh Hóa nằm trong tốp đầu cả nước về thực hiện một số nhiệm vụ được giao trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Nổi bật như Thanh Hóa là tỉnh đầu tiên trong cả nước triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; là tỉnh có số lượng TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến đứng đầu cả nước.
Thanh Hóa là 1 trong 5 tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thành việc kết nối, chia sẻ dữ liệu từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với phần mềm của Bộ Công an và phần mềm Bộ Tư pháp để thực hiện hai nhóm dịch vụ công liên thông “khai sinh - khai tử”; là một trong 8 tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID và đứng đầu toàn quốc về tỷ lệ cấp bản điện tử, tỷ lệ khai thác sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa.
Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ theo chỉ đạo của Chính phủ, các cấp, ngành tập trung khắc phục một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhằm tạo bước chuyển mạnh mẽ hơn nữa trong xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến xây dựng chính quyền số.
An Hạ