Thanh tra hãng Toyota, Madza, Yamaha, Honda, Suzuki không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn

author 08:26 04/06/2024

(VietQ.vn) - Mới đây, Bộ Giao thông, Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Du lịch Nhật Bản đã nhận được báo cáo về gian lận trong hồ sơ xin cấp chứng nhận cần thiết để sản xuất hàng loạt xe hơi từ 5 hãng xe bao gồm Toyota, Mazda, Yamaha, Honda và Suzuki.

Theo Bộ Giao thông, Toyota đã nộp dữ liệu gian dối và tự ý sửa đổi kết quả thử nghiệm xe trong các bài kiểm tra an toàn cho 3 mẫu xe đang sản xuất và 4 mẫu đã ngừng sản xuất.

Theo Luật Xe cơ giới đường bộ, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch sẽ tiến hành kiểm tra tại trụ sở chính của Toyota ở tỉnh Aichi, bắt đầu từ ngày 4/6.

Thanh tra hãng Toyota, Madza, Yamaha, Honda, Suzuki không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn. (Ảnh minh họa)

Ngoài Toyota, Nhật Bản gần đây còn phát hiện một loạt hãng sản xuất xe ô tô khác cũng gian lận kết quả kiểm tra an toàn như Mazda gian lận kết quả kiểm tra 2 mẫu xe, Yamaha 1 mẫu. Honda và Suzuki cũng bị phát hiện đưa ra báo cáo kiểm tra giả mạo. Những công ty này cũng sẽ bị kiểm tra.

Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Toyota, Mazda và Yamaha tạm dừng xuất xưởng 6 mẫu xe đang sản xuất liên quan đến nghi vấn gian lận trên.

Trước đó, hồi tháng 1/2024, cơ quan chức năng của Nhật Bản đã tuyên bố hủy bỏ giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn và chất lượng đối với 3 mẫu xe do Daihatsu - công ty con thuộc Toyota sản xuất sau những gian lận thử nghiệm ô tô bị phanh phui hồi tháng 12/2023.

Sai phạm của Daihatsu trước khi được phanh phui đã "âm thầm" diễn ra từ năm 1989 đến nay. Vụ bê bối của Daihatsu còn liên quan đến 58 nhà phân phối trực thuộc với 778 đại lý bán ô tô tại Nhật Bản, nếu cộng cả các đại lý nhỏ phân phối xe của Daihatsu thì nhà sản xuất này có khoảng 30.000 cửa hàng bán xe tại Nhật Bản bị ảnh hưởng.

Toyota cho biết, Daihatsu đã sản xuất 1,1 triệu xe trong 10 tháng đầu năm 2023, gần 40% trong số đó đến từ các nhà máy ở nước ngoài. Hãng cũng bán được khoảng 660.000 xe trên toàn thế giới trong cùng kỳ và chiếm 7% doanh số bán hàng của Toyota.

Các nhà phân tích cho biết, sự cố gian lận thử nghiệm an toàn và chất lượng của Daihatsu đã tác động không nhỏ đến lợi nhuận của Toyota. Chỉ tính riêng việc đình chỉ sản xuất trong một tháng tương đương với sản lượng 120.000 xe, điều này khiến doanh thu của Toyota sẽ giảm 240 tỷ yên (1,68 tỷ USD).

 An Nguyên(t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang