Thị trường ô tô dịp cuối năm: Bùng nổ khuyến mại để kích cầu mua sắm
VinFast VF 8 chiếm trọn 'spotlight' tại các lễ trao giải thưởng uy tín
Với đồ uống này, bạn vừa giảm stress trong kỳ nghỉ Tết Dương vừa có cơ hội trúng 250 triệu đồng
Giảm stress với Trà Xanh Không Độ để có cơ hội trúng hơn 180 ngàn giải thưởng trong tháng 1 tới đây
Cuối năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến cuộc đua doanh số kịch tính khi các hãng xe đẩy mạnh khuyến mãi, ra mắt sản phẩm mới và tận dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ để kích cầu tiêu dùng. Một trong những yếu tố quan trọng giúp thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc trong năm 2024 là chính sách giảm lệ phí trước bạ cho các dòng xe sản xuất trong nước. Chính sách này được áp dụng từ tháng 9/2024, giảm 50% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe lắp ráp trong nước, tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường ô tô.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng số lượng xe bán ra của các đơn vị thành viên cùng với VinFast và TC Motor-Hyundai đã đạt 363.890 xe tính đến tháng 10/2024. Riêng VinFast đã bán ra thị trường hơn 11.000 chiếc, tăng đến 21% so với tháng trước đó. Hai mẫu xe điện bán chạy nhất là VF 3 với gần 5.000 xe và VF 5 với hơn 2.600 xe.
Dù đang tăng trưởng mạnh, các hãng xe vẫn cần phải duy trì sức hút và sự cạnh tranh trong thị trường. Để làm được điều này, họ không chỉ ra mắt các mẫu xe mới mà còn triển khai chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Nhận xét về thị trường ô tô tháng cuối năm, anh Lương Thanh Tuấn – phụ trách mảng bán hàng của Honda Mỹ Đình cho biết, tính đến ngày 25/12, đại lý của anh đã chốt được khoảng 160 xe và dự kiến trong tháng 12 sẽ bán ra hơn 200 chiếc. So với tháng 11, lượng xe bán ra ít hơn một chút nhưng vẫn tương đương tháng 10.
“Nhu cầu mua ô tô đón Tết là vẫn có, cộng với hãng có chính sách tốt nên tháng 12 là thời điểm tốt để mua xe. Năm nay Tết Nguyên đán Ất Tỵ rơi vào cuối tháng 1/2025 nên sau một quãng ngắn “hụt hơi” tôi nghĩ thị trường sẽ lại nóng trở lại vào cuối tháng 12 và đầu tháng 1″, anh Tuấn chia sẻ.
Doanh nghiệp kỳ vọng doanh số bán hàng mùa Tết vẫn tăng.
Theo ghi nhận, dù hết chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho xe trong nước, nhưng các hãng xe và đại lý đã tự “bơm” nhiều chương trình khuyến mãi nhằm kích thích khách hàng mua sắm. Trong tháng 12, Honda Việt Nam kết hợp cùng đại lý giảm giá nhiều mẫu xe bán chạy bằng hình thức ưu đãi lệ phí trước bạ hoặc tiền mặt. Cụ thể, Honda City giảm 50% lệ phí trước bạ, giúp khách hàng tiết kiệm được 25-28 triệu đồng chi phí lăn bánh. Trong khi đó, CR-V cũng giảm giá và ưu đãi thêm 50% lệ phí trước bạ, giúp mẫu xe bán chạy này có giá chỉ từ 900 triệu đồng.
Hãng xe Nhật Bản khác là Toyota có chính sách hỗ trợ 50-100% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe bán chạy của hãng như “cặp đôi” Yaris Cross và Corolla Cross giảm từ 33-38 triệu đồng hay Vios giảm 23 triệu đồng. Các mẫu MPV như Veloz Cross, Avanza Premio giảm 100% lệ phí trước bạ, tương ứng 56-66 triệu đồng tùy xe.
Nhà sản xuất và phân phối THACO đưa ra ưu đãi cho nhiều mẫu xe mang thương hiệu KIA. Trong đó, KIA Sorento mới là mẫu xe nhận được mức ưu đãi 10-110 triệu đồng. Mẫu xe gầm cao ăn khách khác là KIA Seltos cũng được giảm giá từ 30-40 triệu đồng tuỳ phiên bản.
Ford, Hyundai, Mitsubishi,… hay hãng xe sang Mercedes-Benz, BMW, Volkswagen cũng liên tục có chương trình giảm giá riêng nhằm kích cầu trong tháng cận Tết.
Theo TS. Lê Bá Chí Nhân, chuyên gia kinh tế, dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, đến năm 2030, thị trường ô tô Việt Nam dự kiến tăng trưởng bình quân 14 - 16%/năm, với tổng lượng tiêu thụ đạt khoảng 1 - 1,1 triệu xe. Trong đó, xe điện và xe hybrid, năng lượng mặt trời chiếm 350.000 chiếc. Sản lượng xe lắp ráp trong nước dự kiến đạt 600.000 - 700.000 chiếc, tăng 18 - 20%/năm.
TS. Nhân nhận xét, chiến lược trên tập trung theo hướng phát triển ngành ô tô điện, hybrid và phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Nhưng để đạt số lượng tiêu thụ lớn quan trọng nhất vẫn là giá ô tô, nhưng giá ô tô Việt Nam vẫn cao hơn các nước trong khu vực vì cơ cấu giá chủ yếu là thuế và phí, nhất là thuế tiêu thụ đặc biệt.
“Do vậy, để kích cầu tiêu thụ ô tô cần chính sách điều chỉnh mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho từng loại xe để giảm giá ô tô, tăng sức mua”- TS Nhân chia sẻ.
Thanh Hiền (t/h)