Thị trường Trung Quốc tràn lan thịt bò nhập lậu

author 06:10 25/08/2014

(VietQ.vn) - Theo tìm hiểu, thị trường Trung Quốc hiện đang tràn lan lượng thịt bò nhập lậu kém chất lượng, tiềm ẩn rất nhiều nguy hại cho người tiêu dùng.

Tin tức cập nhật trên trang Want China Times cho hay, thịt bò là loại thịt phổ biến thứ hai ở Trung Quốc, sau thịt lợn. Mặc dù trong những năm gần đây, thị trường thịt bò có tốc độ tăng trưởng cao và cao hơn mức trung bình so với thị trường thực phẩm nói chung là 20%, đưa tổng doanh thu đạt 20.000.000.000-30.000.000.000 nhân dân tệ (3,25 tỷ USD – 4,87 tỷ USD), tuy nhiên vấn đề an ninh lương thực lại đang đặt ra nhiều quan ngại, báo Tin tức Kinh tế Trung Quốc tại Thượng Hải thông tin. 

Thịt bò nhập lậu kém chất lượng đang tràn lan trên thị trường Trung Quốc

Thịt bò nhập lậu kém chất lượng đang tràn lan trên thị trường Trung Quốc. Ảnh minh họa

Tại Hohhot, thủ phủ của Nội Mông (khu tự trị của Trung Quốc), một số doanh nghiệp đang làm thịt bò giả từ thịt lợn giá rẻ, một công nhân trong ngành công nghiệp giấu tên cho biết. 

Bên cạnh đó, khi phóng viên tìm kiếm từ "thịt bò khô Nội Mông" trên các trang web thương mại điện tử Alibaba, kết quả cho thấy 407 công ty sản xuất thịt bò khô ở vùng Nội Mông. Một tìm kiếm khác với từ "thịt bò khô" lại chỉ có 5170 công ty, cá nhân bán thịt bò khô. 

Thông tin tư vấn của S & P cho biết chỉ có 10% lượng thịt trong một con bò có  đủ tiêu chuẩn để chế biến thịt bò khô, thê nhưng thực tế trên thị trường mặt hàng này lại được bày bán tràn lan khiến cho nhiều người không khỏi nghi ngờ về nguồn gốc nguyên liệu của loại thịt bò khô này. 

Khi ngưỡng nhập hàng vào thị trường trở nên khá thấp, thì một số doanh nghiệp, cá nhân lại chỉ quan tâm đến lợi nhuận ngắn hạn mà bỏ qua quy trình phát triển dài hạn trên thị trường, S & P nhận định trong một báo cáo nghiên cứu. 

Trung Quốc hiện đang tiêu thụ rất nhiều thịt bò nhập khẩu, bao gồm cả một khối lượng lớn thịt nhập lậu. Chỉ tính trong nửa đầu năm nay, cả nước nhập khẩu 156.000 tấn thịt bò, tăng 24,1% so với cùng kì năm ngoái. Kể từ năm 2000, giá thịt bò tại Trung Quốc luôn tăng đều trong 13 năm liên tiếp. 

Buôn lậu ngày càng diễn ra phổ biến, vì mức thuế nhập khẩu thịt bò chiếm 25%, thậm chí còn cao hơn nữa. Một số người trong ngành ước tính, mỗi năm có hơn 3 triệu tấn thịt bò được nhập lậu vào nước này, trị giá khoảng 100 tỷ nhân dân tệ (16,24 tỷ USD). 

Tháng Bảy năm ngoái, cơ quan chức năng ở Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, đã tiến hành kiểm tra trên diện rộng, thu giữ hàng chục tấn thịt bò không xương băm nhỏ được nhập lậu. Việc buôn lậu thịt bò đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sản xuất và công nghiệp chế biến trong nước, các chuyên gia cho biết. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang