Thông tin 5% dân số Việt Nam dùng sừng tê giác là sai sự thật

author 07:29 12/10/2013

(VietQ.vn) – Bản báo cáo của kết quả điều tra của Mạng lưới giám sát hoạt động buôn bán thực vật, động vật hoang dã và Quỹ quốc tế Bảo tồn thiên nhiên mang tên “Người tiêu dùng tê giác, Họ là ai?” đã đưa ra kết luận về người sử dụng sừng tê ở Việt Nam không chính xác.

Ông Đỗ Quang Tùng, giám đốc CITES

Ngày 11/10, Cơ quan quản lý việc thực hiện công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) của Việt Nam đã tổ chức cuộc họp nhằm đính chính những thông tin xung quanh kết quả điều tra của Mạng lưới giám sát hoạt động buôn bán thực vật, động vật hoang dã và Quỹ quốc tế Bảo tồn thiên nhiên.

Cụ thể, khảo sát với hơn 700 người ở TP.HCM và Hà Nội cho thấy có khoảng 5% người từng sử dụng sừng tê giác và hơn 16% cho biết họ có ý định sử dụng. Thông tin này bị nhiều bài báo của nước ngoài đăng tải thành 5% dân số Việt Nam sử dụng sừng tê giác.

“Nếu tính 5% là 4 triệu người thì đúng là ai cũng hoảng sợ. Thông tin không chính xác đã làm xấu hình ảnh của VN” - ông Đỗ Quang Tùng, giám đốc CITES, nói.

Theo ông Tùng, tính từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bắt giữ bốn vụ nhập lậu sừng tê giác với tổng trọng lượng hơn 20kg.

Tại cuộc họp, đại diện Mạng lưới giám sát hoạt động buôn bán thực vật, động vật hoang dã và Quỹ quốc tế Bảo tồn thiên nhiên cũng cho rằng truyền thông quốc tế đã đưa tin sai, dẫn đến việc hiểu lầm không đáng có.

“Ngay từ đầu bảng kết quả chúng tôi đã khẳng định con số đưa ra trong bản báo cáo không phải đại diện cho tất cả dân số Việt Nam”, vị đại diện này khẳng định.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang