Thu giữ hàng hóa nghi là bong bóng cá Totoaba có tên trong Công ước CITES

author 15:01 10/12/2021

(VietQ.vn) - Cục Hải quan Hà Nội vừa phát hiện và bắt giữ lô hàng nhập khẩu có tên trong Công ước CITES là bong bóng cá Totoaba.

Theo tin tức từ Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, mới đây Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh (Cục Hải quan Hà Nội) đã chủ trì phối hợp với Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường – Bộ Công an thực hiện khám đồ vật theo vận đơn từ Mexico quá cảnh TP. Hồ Chí Minh đến Kho hàng của Chi nhánh Công ty Cổ phần UPS Việt Nam tại Hà Nội.

 Cá Totoaba. Ảnh internet

Được biết, qua quá trình làm việc tổ công tác đã liên hệ theo số điện thoại được ghi trên 02 vận đơn để đề nghị đến làm thủ tục nhận hàng nhưng số điện thoại ghi trên vận đơn không đúng và một số khác xác nhận không đặt lô hàng nào.

Tiếp đó, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra thực tế lô hàng nghi là bong bóng cá Totoaba, tên khoa học Totoaba Macdonaldi, hàng hóa nhập khẩu có tên trong Phụ lục I Công ước CITES, với tổng số lượng hàng hóa trên 2 vận đơn là 116 chiếc, 26,8 kg. Hiện, lực lượng chức năng đã tiến hành trưng cầu giám định và tiếp tục làm rõ theo quy định.

Cá Totoaba (Danh pháp khoa học: Totoaba macdonaldi) là một loài cá biển trong họ cá lù đù (Sciaenidae) thuộc bộ cá vược, chúng là loài có kích thước lớn nhất trong họ cá này. Đây là loài cá lớn nhanh, lợi cao. “Fillet” cá Totoaba được ưa chuộng ở Mexico và nhiều thị trường quốc tế, riêng bong bóng cá Totoaba là mặt hàng siêu giá trị tại châu Á.

 
Công ước về Buôn bán quốc tế Các loài Động vật, thực vật hoang dã, nguy cấp (Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora hay CITES) là một thỏa thuận quốc tế ràng buộc pháp lý giữa 182 bên (181 quốc gia và Liên minh Châu Âu).
 

Cá Totoaba có thể đạt trọng lượng trên 100 kg với chiều dài 2 m, lớn nhất trong họ. Tuổi thọ trung bình 25 năm. Cá nhiều thịt, ít xương, phần đuôi có rất nhiều mỡ. Cá Totoaba non sống chủ yếu dưới độ sâu 23 m ở vùng vịnh California, có màu xanh ánh bạc và đốm nhỏ trên lưng.

Sau 4 năm (với con cái) và 5 năm (với con đực), Totoaba non mới có thể tiến hành sinh sản. Totoaba trưởng thành sống gần bờ, rất tạp ăn, thức ăn chủ yếu của chúng là cua lớn, cá mòi. Cá Totoaba non thường ăn các loài cá đáy nhỏ, giáp xác, tôm, cua. Totoaba là loại cá bản địa đặc trưng của vùng vịnh California, Mexico. Chúng hiếm khi sinh sống ở những nơi khác.

Thịt và đặc biệt là bong bóng (được cho là có khả năng chữa bệnh) rất được ưa chuộng nên Totoaba là loài cá đang bị đe dọa nghiêm trọng do khai thác quá mức. 

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang