'Thủ phạm' khiến ô tô bị giật khi tăng ga, tránh bỏ qua

author 15:22 10/01/2022

(VietQ.vn) - Ô tô bị giật khi tăng ga có nhiều nguyên nhân khác nhau như: Kim phun nhiên liệu bị tắc, lọc nhiên liệu bị nghẹt, bugi và mobin đánh lửa gặp trục trặc,...

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Hiện tượng xe ô tô bị giật khi tăng ga, đạp ga, tăng tốc… là dấu hiệu cho thấy động cơ ô tô đang gặp vấn đề không nhẹ. Nguyên nhân xe ô tô bị giật khi tăng ga, đạp ga, tăng tốc… thường xuất phát từ các hệ thống cung cấp khí, nhiên liệu và nhiệt khiến quá trình đốt cháy bị lỗi.

Kim phun nhiên liệu bị tắc

Kim phun nhiên liệu có chức năng phun nhiên liệu vào buồng đốt với tỷ lệ chính xác. Tuy nhiên, sau một thời gian vận hành kim phun thường hay “sinh bệnh” làm cho nhiên liệu cung cấp vào động cơ không đúng theo tiêu chuẩn, thậm chí tắc nghẽn. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến việc phun nhiên liệu. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây nên hiện tượng giật khục khi thay đổi chân ga.

 Kim phun nhiên liệu bị tắc khiến xe ô tô giật khi tăng ga. Ảnh minh họa

Lọc nhiên liệu bị nghẹt

Hệ thống lọc dầu, lọc xăng bị nghẹt cũng dẫn tới tình trạng trên. Sau một thời gian sử dụng, bộ lọc nhiên liệu thường bị bám cặn, tạp chất. Nếu không được vệ sinh định kỳ cũng rất dễ bị nghẽn lọc, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nhiên liệu cũng như tỉ lệ hòa khí ở trong buồng đốt.

Bugi và mobin đánh lửa gặp trục trặc

Khi bugi bị mòn, mobin đánh lửa gặp trục trặc, bộ chia điện hay dây cao áp bị hỏng hóc... đều sẽ ảnh hưởng đến khả năng đánh lửa của bugi.

Cảm biến lưu lượng không khí gặp trục trặc

Cảm biến lưu lượng không khí có nhiệm vụ giám sát lượng không khí đi vào buồng đốt. Sau quá trình sử dụng, cảm biến lưu lượng không khí cũng sẽ bị bám bụi bẩn, nếu tích tụ quá nhiều cũng sẽ gây nhiễu loạn thông tin, khiến việc kiểm soát lượng khí vào buồng đốt bị thiếu chính xác, làm quá trình đốt cháy bên trong động cơ không còn hiệu quả. Từ đó, có thể dẫn đến tình trạng xe lên ga bị giật, đạp ga bị giật khục.

Cảm biến oxy bị bẩn

Cảm biến oxy có nhiệm đo lượng không khí dư oxy dư trong khí thải động cơ để ECU điều chỉnh tỉ lệ nhiên liệu và không khí phù hợp. Cũng tương tự như các loại cảm biến khác, nếu cảm biến gặp trục trặc do bụi bẩn hoặc bất kỳ tác nhân nào cũng sẽ truyền tín hiệu sai lệch đến ECU.

Không khí bị tràn vào buồng đốt

Trong khi động cơ đang hoạt động, nếu hệ thống đường ống, đường xi-lanh bị nứt có thể kéo theo sự chênh lệch áp suất bên trong và bên ngoài buồng đốt. Điều này sẽ khiến lượng không khí bên trong buồng đốt bị quá tải.

Động cơ phải hoạt động với tỷ lệ hòa khí chuẩn, nếu không khí xâm nhập vào sẽ làm thay đổi tỉ lệ hòa khí, dẫn đến làm giảm hiệu quả của quá trình đốt cháy, thậm chí không đốt cháy được nhiên liệu. Lỗi này khiến xe bị khựng lại khi tăng tốc, giật khi lên ga...

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị lỗi

Cảm biến nhiệt động nước làm mát ECT giúp đo nhiệt độ của nước làm mát động cơ và truyền cho ECU. Từ đây ECU sẽ tính toán định lượng phun nhiên liệu, góc đánh lửa sớm… sao cho tối ưu nhất. Tuy nhiên nếu cảm biến nhiệt động nước làm mát động cơ ô tô bị lỗi, thông tin ECU nhận được bị sai, dẫn đến quá trình đốt nhiên liệu không còn đạt hiệu quả cao. Vì thế khi cảm biến này bị lỗi, xe thường có các dấu hiệu xe hao nhiên liệu hơn bình thường, đạp ga xe bị giật…

Van tuần hoàn khí thải bị kẹt

Van tuần hoàn khí thải EGR có nhiệm vụ đưa khí xả từ động cơ trở lại đường ống nạp và vào buồng đốt. Điều này giúp giảm nhiệt độ quá trình cháy, giảm lượng NOx thải ra. Nếu van tuần hoàn khí thải bị kẹt mở, khí xả sẽ liên tục tràn vào buồng đốt, khiến xe bị rung giật lúc khởi động hay khi chạy tốc độ thấp. Nếu van tuần hoàn khí thải bị kẹt đóng, khí xả sẽ không thể trở vào buồng đốt. Dấu hiệu thường thấy là động cơ xuất hiện tiếng gõ, tiếng nổ lớn…

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang