Thủ thuật phát hiện các phần mềm gián điệp ăn cắp thông tin trên điện thoại

authorNgọc Nga 06:06 18/11/2020

(VietQ.vn) - Hiện nay có rất nhiều phần mềm gián điệp cài mã độc nhằm đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng điện thoại. Vậy làm cách nào để phát hiện ra các phần mềm nguy hiểm này.

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Trên kho ứng dụng CH Play hiện nay đang có rất nhiều các ứng dụng có cài mã độc nhằm thu thập một số thông tin trên thiết bị người dùng, tuy nó chỉ lấy đi 1 số thông tin mà ứng dụng đó được cấp quyền truy cập nhưng ít nhiều gây ảnh hưởng phiền toái cho người dùng.

Dấu hiệu rõ ràng nhất khi điện thoại bị cài phần mềm gián điệp đó là pin thường xuyên tụt nhanh; thường xuyên nhận/gửi dữ liệu khi có kết nối Internet; thiết bị chạy ngày càng chậm hơn một cách bất thường...

Thực tế, theo chia sẻ của các chuyên gia công nghệ của Thế giới Di động, để phát hiện điện thoại có đang bị cài các phần mềm gián điệp hay không người dùng có thể sử dụng ứng dụng có tên là Antivirus & Mobile  Security. Đây là một công cụ giúp loại bỏ những kẻ ẩn mặt ra thiết bị của người dùng.

Thủ thuật phát hiện phần mềm gián điệp trên điện thoại tương đối đơn giản nhưng ít người biết. Ảnh minh họa 

Chức năng chính của Antivirus & Mobile Security đó là có thể quét và loại bỏ virus, phần mềm độc hại, phần mềm gián điệp và ứng dụng trojan cũng như phát hiện các lỗ hổng dễ khai thác nguy hiểm như Heartbleed, FakeID, Privacy Disaster và Shellshock.

Ngoài ra ứng dụng này còn giúp sao lưu những dữ liệu riêng tư gồm có danh bạ, nhật ký cuộc gọi và tin nhắn SMS cũng như khôi phục dữ liệu này cho các thiết bị khác. Xác định vị trí & phát âm báo động điện thoại bị mất. Tìm thấy thiết bị bị mất hoặc bị ăn cắp bằng cách đổ chuông, báo động và nháy đèn flash thiết bị ngay trong chế độ im lặng và trời tối.

Tủ lạnh không đông đá- nguyên nhân và thủ thuật khắc phục hiệu quả nhất(VietQ.vn) - Tình trạng ngăn đá tủ lạnh không đông xảy ra khá phổ biến và thường xuyên. Có rất nhiều nguyên nhân khiến tủ lạnh mắc lỗi này và đâu là thủ thuật khắc phục chuẩn nhất?

Vậy để phát hiện thiết bị có dính các phần mềm gián điệp hay không người dùng chỉ cần chọn mục Check It Now để ứng dụng tự động kiểm tra.

Ngoài ra trong mục App Manager, Antivirus & Mobile Security sẽ liệt kê ra các ứng dụng đang thu thập các dữ liệu cá nhân của người dùng cho việc quảng cáo. Nếu phát hiện ra nó sẽ hiển thị chú thích Passive grayware và người dùng có thể gỡ bỏ nó ngay lập tức ở phần Uninstall.

Trong trường hợp phát hiện thiết bị có những dấu hiệu khả nghi đã bị nhiễm ứng dụng gián điệp, người dùng cũng nên cài đặt và sử dụng một ứng dụng diệt virus dành cho nền tảng Android để quét và kiểm tra thiết bị của mình. 

Để an toàn hơn, người dùng nên sao lưu toàn bộ dữ liệu trên thiết bị của mình, sau đó thực hiện khôi phục lại thiết bị về trạng thái nguyên gốc (Khôi phục cài đặt của nhà sản xuất) để đưa thiết bị về trạng thái như khi mới xuất xưởng, điều này giúp xóa sạch những ứng dụng (trong đó có ứng dụng độc hại) đã xâm nhập vào hệ thống.

Gỡ bỏ những ứng dụng không cần thiết: càng nhiều ứng dụng được cài đặt trên thiết bị, càng ẩn chứa nhiều lỗ hổng bảo mật do các ứng dụng tạo ra để hacker có thể khai thác và xâm nhập. Gỡ bỏ các ứng dụng không cần thiết, ít khi sử dụng đến là một biện pháp hữu ích để giúp thiết bị Android được an toàn.

Ngọc Nga 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang