Tiêu chuẩn Euro 5 giúp kiểm soát, giảm thiểu lượng chất thải từ các loại xe ô tô

author 07:16 07/05/2023

(VietQ.vn) - Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô hiện nay cũng kéo theo nhiều hệ lụy về ô nhiễm không khí. Để giảm thiểu tình trạng này thì việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 chính là giải pháp hữu hiệu.

Trong những năm qua, tình trạng ô nhiễm không khí do bụi PM2.5 tại nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam đều vượt giới hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh (QCVN 05:2013/BTNMT) và có xu hướng tăng.

Thống kê 5 năm gần đây cho thấy, bụi PM2.5 tại các trạm quan trắc không khí tự động của thành phố Hà Nội đều vượt trị số cho phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường từ 1,1 - 2,2 lần. Cùng với Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh là một trong 2 địa phương có chất lượng không khí kém nhất nước.

Ô nhiễm không khí là nguyên nhân chính gây ra ra tử vong cho hơn 1.300 người ở thành phố Hồ Chí Minh mỗi năm. Theo giá trị hướng dẫn về chất lượng không khí hàng năm của WHO, nồng độ PM2.5 trung bình tại Việt Nam năm 2021 cao gấp 4,9 lần, xếp hạng 36 trên toàn cầu về ô nhiễm không khí. Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm không khí trên chính là từ khí thải ô tô. 

Mới đây, Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ đã đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải mới đối với ô tô. Các tiêu chuẩn mới sẽ giúp cắt giảm tình trạng ô nhiễm không khí và đáp ứng các mục tiêu năng lượng tái tạo của Mỹ. Đề xuất này cũng đang làm nóng hơn cuộc đua của các hãng xe điện.

Các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt mới do Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đề xuất nhằm hướng tới mục tiêu cải thiện chất lượng không khí. Ước tính, nếu tiêu chuẩn mới được ban hành, Mỹ sẽ giảm khoảng 10 tỉ tấn khí thải CO2, tương đương gấp gần hai lần lượng khí thải trong năm 2022.

Ông John Graham, Đại học Indiana, Mỹ, nói: "Đến năm 2032, lượng ô nhiễm phải ít hơn 56% so với tiêu chuẩn hiện nay. Các tiêu chuẩn EPA mới này nghiêm ngặt tới mức có 2/3 tổng số ô tô phải chạy bằng điện vào năm 2032".

 Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 giúp kiểm soát và giảm thiểu lượng chất thải từ các loại xe ô tô. Ảnh minh họa

Còn tại Việt Nam, theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 - Euro 5 từ ngày 1/1/2022.

Nội dung chính tiêu chuẩn khí thải của Euro nói về việc ban hành các quy định về mức các loại khí thải được phép xả ra trong quá trình hoạt động dòng xe ô tô, bao gồm particulate matter (PM), hydrocarbons (HC), nitrogen oxide (NOx) và carbon monoxide (CO). Hiện nay, tiêu chuẩn này được nhiều quốc gia áp dụng chọn cho các phương tiện giao thông lưu thông trên đường.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là một trong những tiêu chuẩn khí thải hiện hành trên thế giới. Tiêu chuẩn này là phiên bản thứ 5 của tiêu chuẩn khí thải được EU quy định. EU chính thức giới thiệu bộ tiêu chuẩn vào tháng 9 năm 2009. Giống như các phiên bản trước, phiên bản tiêu chuẩn Euro 5 dùng để kiểm soát và giảm thiểu lượng chất thải từ các loại xe. Phiên bản này tiếp tục thắt chặt các giới hạn về lượng chất thải từ động cơ Diesel. Đồng thời, tất cả các xe có lắp động cơ Diesel cần có thêm bộ lọc hạt để đáp ứng được các yêu cầu mới.

So với tiêu chuẩn khí thải Euro trước đó, nhất là tiêu chuẩn Euro 4 thì Euro 5 đòi hỏi công nghệ cao hơn. Hay nói cách khác, phiên bản thứ 5 của tiêu chuẩn khí thải Euro có sự khác biệt đáng kể về công nghệ so với các phiên bản trước đó. Cụ thể là nếu động cơ ô tô không đạt tiêu chuẩn Euro 4 thì hãng có thể điều chỉnh, nâng cấp linh kiện và xử lý bộ phận xúc tác. Trong khi đó, động cơ ô tô đạt tiêu chuẩn Euro 5 lại đòi hỏi công nghệ mới hiện đại hơn. Nếu không, động cơ không thể đạt giới hạn ngưỡng xả thải ít hơn chất độc hại gây ô nhiễm.

Tiêu chuẩn Euro 5 cũng đưa ra các giới hạn về lượng khí thải. Theo đó, mức giới hạn khí thải Euro 5 cho động cơ xăng được quy định: CO: 1,0 g/km; HC: 0,1 g/km; NOx: 0,06 g/km; PM: 0,005 g/km (chỉ phun xăng trực tiếp).

Giới hạn khí thải Euro 5 cho động cơ Diesel, cụ thể là: CO: 0,5 g/km; HC + NOx: 0,23 g/km; NOx: 0,18 g/km; PM: 0,005 g/km; PM – 6.0 x 10 ^11/km.

Nhằm tuân thủ Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5, ngay từ những ngày đầu quyết định được ban hành, các hãng xe sản xuất ô tô Việt Nam đã chủ động lên kế hoạch đầu tư, nâng cấp thiết bị và công nghệ cho các mẫu xe để đáp ứng tiêu chuẩn mới. Hiện nay, tất cả thành viên VAMA đều đã sẵn sàng đưa ra thị trường các dòng xe đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 theo đúng lộ trình.

Ngoài ra, VAMA còn phối hợp với VINPA (Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam) mở rộng mạng lưới cung cấp và triển khai các hoạt động truyền thông hỗ trợ khách hàng trong việc tiếp cận nhiên liệu mức 5, xây dựng Bộ câu hỏi thường gặp (FAQs) về tiêu chuẩn khí thải mức 5 nhằm giải đáp thắc mắc của người tiêu dùng và khách hàng trong quá trình áp dụng tiêu chuẩn mới.

Hiện nay, VinFast - thương hiệu xe chất lượng cao của người Việt là đơn vị tiên phong cho việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro mức 5 vào sản xuất, lắp ráp các dòng xe ô tô hạng sang của mình. Điển hình chính là VinFast Lux SA2.0 và Lux A2.0. Cả 2 đều đã được kiểm định đạt tiêu chuẩn khí thải châu Âu mức 5.

Song song với việc sản xuất các sản phẩm xe ô tô chất lượng hạng sang đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, VinFast còn bắt tay vào việc sản xuất các sản phẩm xe điện, sử dụng nhiên liệu sạch nhằm phát triển tương lai “giao thông xanh" thân thiện với môi trường tại nước ta.

Vào ngày 21/1/2021, 3 dòng sản phẩm ô tô điện SUV tự lái VinFast đã được công bố - khẳng định tầm nhìn trở thành hãng sản xuất xe ô tô điện thông minh thế giới, góp phần đưa Việt Nam lên tầm cao mới, nâng cao hơn vị thế quốc gia trên bản đồ công nghiệp sản xuất xe ô tô trên toàn cầu.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang