Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 31/5/2015

author 06:58 31/05/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến Hà Nội tái khởi động lát mới vỉa hè hồ Gươm, Chủ tịch TP.Hà Nội yêu cầu các ngành chống nóng cùng dân, Mỹ định tấn công hệ thống máy tính của Triều Tiên nhưng bất thành,...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 31/5/2015 trong nước

Hà Nội tái khởi động lát mới vỉa hè hồ Gươm

Theo tin tức mới cập nhật trên Vietnamnet, UBND TP Hà Nội vừa có văn bản thống nhất chủ trương cho quận Hoàn Kiếm tái thực hiện dự án cải tạo chỉnh trang xung quanh hồ Hoàn Kiếm sau 5 năm bị dừng do vấp phải phản ứng của người dân. Văn phòng UBND TP vừa có văn bản thông báo ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng về đề nghị cải tạo chỉnh trang đô thị xung quanh hồ Gươm của quận Hoàn Kiếm.

Theo đó, UBND TP đồng ý cho tái triển khai dự án và yêu cầu quận Hoàn Kiếm phối hợp với các sở ngành liên quan rà soát cụ thể các hạng mục cần cải tạo, phương án bổ sung, cách thức thực hiện, báo cáo thành phố trong tháng 6. Theo lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm, từ năm 2010 thành phố đã giao dự án cải tạo, nâng cấp hè, đường dạo, thoát nước vườn hoa... cho quận thực hiện để chào mừng Đại lễ 1.000 năm. Tuy nhiên, do vấp phải sự không đồng thuận từ phía người dân, Chủ tịch TP đã yêu cầu tạm dừng dự án để lấy ý kiến nhân dân.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Hà Nội tái khởi động lát mới vỉa hè hồ Gươm

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Hà Nội tái khởi động lát mới vỉa hè hồ Gươm

"Sau khi lấy ý kiến nhân dân với tỷ lệ đồng thuận cao 87,8%, quận đã gửi báo cáo lên UBND TP Hà Nội đề nghị tiếp tục triển khai dự án và đã được chấp thuận", quận Hoàn Kiếm thông báo. Tại thời điểm được chấp thuận năm 2012, dự án tiếp tục chưa được triển khai do có một số nghiên cứu quy hoạch và thiết kế đô thị liên quan đến khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm.

Sau 5 năm bị dừng dự án, ngày 22/5 vừa qua, quận Hoàn Kiếm tiếp tục đề nghị thành phố thống nhất chủ trương vì cho rằng nhiều hạng mục quanh hồ Hoàn Kiếm bị xuống cấp, vật liệu lát hè không đồng nhất, không đảm bảo chất lượng cảnh quan, chưa tương xứng với một di tích cấp Quốc gia đặc biệt. Theo đó sau khi được đồng thuận, thời gian tới, vỉa hè xung quanh hồ Hoàn Kiếm dự kiến được lát đá có chiều dày trên 3cm, một phần vườn hoa sẽ được điều chỉnh đồng thời bổ sung thêm hệ thống cáp điện nguồn chiếu sáng quanh hồ.

Chủ tịch TP.Hà Nội yêu cầu các ngành chống nóng cùng dân

Thanh Niên Online đưa tin, Ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu Tổng công ty Điện lực Hà Nội xây dựng kế hoạch cung ứng điện, bảo đảm phục vụ nhu cầu tiêu dùng và sản xuất, kinh doanh trong những ngày nắng nóng. Bên cạnh đó, phải chủ động có phương án cấp điện dự phòng đối với các khu vực trọng điểm, đặc biệt là đảm bảo cung cấp điện cho các nhà máy sản xuất nước sạch và bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ, thường xuyên kiểm tra an toàn, kịp thời xử lý các sự cố về điện.

Hà Nội đang trải qua những ngày nóng gay gắt

Hà Nội đang trải qua những ngày nóng gay gắt

Đối với Sở Y tế, lãnh đạo UBND TP.Hà Nội yêu cầu cần phải chủ động triển khai công tác phòng chống dịch bệnh mùa hè, không để bùng phát dịch. Đồng thời, phải chỉ đạo các bệnh viện, các trung tâm y tế đảm bảo tốt nhất việc khám chữa bệnh, sơ cứu, cấp cứu người bệnh trong những ngày nắng nóng. Ông Thảo cũng yêu cầu lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy phải chủ động kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng chống cháy nổ tại các khu dân cư, điểm tập trung đông người, trung tâm thương mại, chợ, kho tàng, cây xăng…

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy phải có các phương án về thiết bị, phương tiện, nhân lực duy trì lệnh trực 24/24 giờ sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi xảy ra cháy, nổ. Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải thành phố phải phối hợp với Công An thành phố phân luồng, tổ chức giao thông đảm bảo cho người dân tham gia giao thông thông suốt, nhất là trong những giờ cao điểm nắng nóng. 

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 31/5/2015 quốc tế

Mỹ đề nghị Thái Lan hỗ trợ theo dõi Biển Đông

Theo Dân Trí, trang tin The Diplomat ngày 27/5 đưa tin Mỹ đã đề nghị đồng minh Thái Lan cho phép sử dụng các sân bay làm căn cứ tạm thời để tiến hành các chuyến bay do thám tại Biển Đông. Trong một thông báo, Ngoại trưởng Thái Lan Tanasak Patimapragorn nhấn mạnh tới những mỗi quan ngại về chủ quyền và an ninh khi phía Mỹ đưa ra đề nghị nêu trên.

Tuy nhiên, ông Tanasak cho biết chính phủ Thái Lan sẵn sàng đáp ứng đề nghị của Mỹ nhưng nước này cần biết thêm chi tiết, ví dụ như về các lộ trình bay của máy bay Mỹ, cũng như cam kết về các hoạt động của quân đội Mỹ từ căn cứ của Thái Lan sẽ chịu sự giám sát của chính phủ nước này.

Máy bay trinh sát P8-Poseidon

Máy bay trinh sát P8-Poseidon

Hôm 29/5 vừa qua, tờ The Nation của Thái Lan đưa tin chính phủ nước này đã đồng ý cho phép máy bay Mỹ bay qua vùng biển của nước này trong các chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn. Phát biểu bên lề một hội nghị về người di cư trên biển tại Bangkok, Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan đã thông báo quyết định trên, đồng thời cho biết thông báo về việc cấp phép đã được gửi tới Đại sứ quán Mỹ tại Thái Lan.

Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwan cũng cho biết thêm rằng, ngay khi quyết định cấp phép được thông qua, máy bay Mỹ cùng với máy bay Thái Lan đã tham gia vào một nhiệm vụ trên biển hôm 29/5. Tuy nhiên, giới chức Thái Lan cũng khẳng định rằng quyết định cấp phép nêu trên của nước này không bao gồm việc cho Mỹ sử dụng căn cứ không quân ở Phukhet. Ông khẳng định những máy bay của Mỹ đã cất cánh từ một căn cứ ở Malaysia và đề nghị sử dụng căn  cứ ở Thái Lan để tiến hành các chiến dịch đang được Bangkok cân nhắc.

“Chuyến bay tham gia nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn của Mỹ đã xuất phát từ Malaysia. Hiện chúng tôi chưa đạt được thỏa thuận về việc cho phép Mỹ sử dụng căn cứ ở Thái Lan. Tuy nhiên, nếu việc sử dụng căn cứ ở Thái Lan là một vấn đề cấp bách, chúng tôi sẽ cân nhắc”, Ngoại trưởng Tanasak khẳng định.  

Mỹ định tấn công hệ thống máy tính của Triều Tiên nhưng bất thành

Theo An Ninh Thủ Đô, các điệp viên của Mỹ đã cố gắng đầu độc các máy tính của Triều Tiên bằng Stuxnet, loại virus cũng được sử dụng nhằm can thiệp vào các máy li tâm của Iran, tuy nhiên, nỗ lực này đã không thành công.  Cuộc tấn công này diễn ra vào năm 2009 và 2010, song song với chiến dịch chống lại Iran.

Reuters và một vài hãng thông tấn khác cho biết đây là một nỗ lực được thực hiện bởi cả Mỹ và Israel, tuy nhiên không nước nào thừa nhận. Theo một nguồn tin tình báo Mỹ, các nhà phát triển đã tạo ra thêm một con virus cùng họ với Stuxnet và nó sẽ tự động kích hoạt khi đối đầu với bộ cài tiếng Triều Tiên trên máy tính nhiễm virus.

Mỹ đã không thể tiếp cận được với các máy tính điều khiển chương trình hạt nhân Triều Tiên

Mỹ đã không thể tiếp cận được với các máy tính điều khiển chương trình hạt nhân Triều Tiên

Các chuyên gia cho biết, Triều Tiên sử dụng hệ thống giống với Iran như cùng chạy hệ điều hành Windows và phần mềm điềy khiển do Siemens AG phát triển. Các virus Stuxnet đã lợi dụng sơ hở ở cả phần mềm của Microsoft và Siemens. Tuy nhiên, một cựu quan chức tình báo cấp cao tham gia chiến dịch trên cho biết các điệp viên của Mỹ không thể tiếp cận được với các máy tính điều khiển chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Vị quan chức trên cho biết, kế hoạch của Mỹ đã gặp nhiều trở ngại vì hệ thống thông tin của Triều Tiên được cách li hoàn toàn với thế giới. Triều Tiên được cho là chỉ có một đường kết nối internet với thế giới bên ngoài và thông qua Trung Quốc.

Cơ quan An ninh Mỹ (NSA) đã từng ám chỉ vị tấn công Stuxnet vào Iran, tuy nhiên, từ chối nhận xét về các thông tin mới tiết lộ. Thông tin trên được tiết lộ đúng thời điểm ông Kim Heung-Kwang, người từng là giáo sư của trường đại học công nghệ máy tính Hamheung, trước khi rời Triều Tiên vào năm 2004, cho biết Bình Nhưỡng có 6.000 tin tặc và đã tạo ra một mã độc tương tự như Stuxnet. Chính phủ Mỹ đã cáo buộc Triều Tiên tấn công hệ thống máy chủ của hãng phim Sony vào tháng 12-2014, nhằm phản đối việc công ty này làm một bộ phim có cốt truyện ám sát lãnh đạo Kim Jong-Un, tuy nhiên, Bình Nhưỡng luôn phủ nhận việc này. 

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang