Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 1/10/2015

author 06:21 01/10/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Việt Nam tăng 12 bậc về năng lực cạnh tranh toàn cầu'; 'Mỹ rút các điệp viên ở Trung Quốc về do sợ lộ'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 1/10/2015 trong nước

Việt Nam tăng 12 bậc về năng lực cạnh tranh toàn cầu

Tiền Phong Online đưa tin, vị trí mới của Việt Nam trên bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu là 56, theo công bố hôm nay của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF). Trên thế giới, nền kinh tế cạnh tranh nhất năm nay vẫn là Thụy Sĩ, theo sau là Singapore và Mỹ. 

Thông tin này được đưa ra trong Báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu (Global Competitiveness Report) 2015 - 2016 vừa được WEF công bố. Tại Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ 6, sau Singapore (2), Malaysia (18), Thái Lan (32), Indonesia (37) và Philippines (47). Trong khu vực, Việt Nam là quốc gia có mức tăng bậc mạnh nhất.

Khả năng cạnh tranh của Việt Nam ngày càng cao

Khả năng cạnh tranh của Việt Nam ngày càng cao

WEF đánh giá các nước trên thang điểm 7. Theo đó, điểm năng lực cạnh tranh (GCI) của Việt Nam năm nay được 4,3. Số quốc gia tham gia khảo sát năm nay là 140, ít hơn 4 so với năm ngoái. Dù vậy, theo WEF, nếu so với nhóm quốc gia năm trước, Việt Nam vẫn xếp thứ 56. Thứ hạng này đã liên tục được cải thiện từ năm 2012.

Các tiêu chí đánh giá của WEF được chia thành 3 nhóm chính, gồm: Yêu cầu căn bản (kinh tế vĩ mô, giáo dục cơ bản - y tế, cơ sở hạ tầng, thể chế); yếu tố nâng cao (giáo dục và đào tạo bậc cao, độ hiệu quả trên thị trường lao động, hiệu quả trên thị trường hàng hóa, sự phát triển của hệ thống tài chính, trình độ công nghệ, quy mô thị trường) và các yếu tố về tinh vi – đột phá (sự tinh vi của hệ thống doanh nghiệp, khả năng đột phá).

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 1/10/2015 quốc tế

Mỹ rút các điệp viên ở Trung Quốc về do sợ lộ

Theo VnExpress, quyết định được đưa ra sau khi Bắc Kinh bị cho là thực hiện cuộc tấn công mạng, thu thập dữ liệu của 21,5 triệu nhân viên chính phủ Mỹ. Một quan chức Washington giấu tên hôm qua cho biết những kẻ tấn công mạng của Trung Quốc đứng sau cuộc đột nhập vào Văn phòng Quản lý dữ liệu cá nhân Mỹ (OPM), theo CNN.

Dấu vân tay của khoảng 5,6 triệu nhân viên chính phủ bị lộ, do đó các nhân viên của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA), Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) và Cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ tại Trung Quốc có nguy cơ bị phát giác. Tờ Washington Post cho hay CIA đã rút một số sĩ quan từ sứ quán về nước. Những dữ liệu bị mất còn bao gồm hồ sơ của các nhân viên Bộ Ngoại giao, do đó nhân viên của Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh, những người thực chất là điệp vụ, cũng có thể bị nhận dạng. 

Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh

Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh

Cuộc tấn công dự kiến sẽ tác động lớn tới an ninh quốc gia Mỹ. Các dữ liệu nói trên còn có bộ câu hỏi SF86. Mẫu này chứa đựng thông tin cá nhân nhạy cảm của các nhân viên, cựu nhân viên hoặc những ứng viên tiềm năng của chính phủ Mỹ, về các thành viên trong gia đình và các mối liên hệ khác của họ.

Mối quan ngại hiện nay là tình báo Bắc Kinh có thể dùng dữ liệu này để xác định danh tính các nhân viên tình báo tương lai có thể xâm nhập vào Trung Quốc. Trước các cáo buộc của Washington, Bắc Kinh luôn phủ nhận liên quan đến tấn công mạng và thường cho rằng mình mới là nạn nhân của các hoạt động từ Mỹ.

Hàng loạt vụ nổ tại 13 điểm ở Trung Quốc, ít nhất 3 người tử vong

Theo tin tức từ VOV, ít nhất 3 người chết sau hàng loạt vụ nổ tại 13 địa điểm khác nhau ở thành phố Liễu Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc vào chiều 30/9. Phóng viên VOV thường trú tại Trung Quốc cho biết, vào khoảng 16h ngày 30/9 ( theo giờ địa phương), một loạt các vụ nổ xảy ra tại 13 địa điểm khác nhau tại huyện Liễu Thành thuộc khu tự trị Choang, Quảng Tây, Trung Quốc khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 13 người khác bị thương.

Hiện trường 2 vụ nổ bom ở thành phố Liễu Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc chiều ngày 30/9

Hiện trường 2 vụ nổ bom ở thành phố Liễu Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc chiều ngày 30/9

Các vụ nổ xảy gần như đồng loạt tại những nơi công cộng tập trung đông người như bến xe, siêu thị, chợ, bệnh viện ...Hiện cảnh sát đã phong toả hiện trường - nơi xảy ra các vụ nổ để điều tra và truy tìm thủ phạm. Việc xảy ra các vụ nổ tại Quảng Tây sẽ gây tâm lý bất an cho người dân Trung Quốc khi nước này chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ "tuần lễ vàng", bắt đầu từ ngày 1/10 đến hết ngày 7/10 nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang