Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 15/10/2015

author 07:10 15/10/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Quy định về quyền, nghĩa vụ của người bị tạm giữ, tạm giam'; 'Hàng chục hộ dân ở Tiền Giang bị thiệt hại do gió lốc'; 'Mỹ đưa vụ thử tên lửa của Iran lên Liên Hợp Quốc'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 15/10/2015 trong nước

Quy định về quyền, nghĩa vụ của người bị tạm giữ, tạm giam

Theo tin tức mới cập nhật trên VOV, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp: Đề nghị phải tách hoạt động tạm giữ, tạm giam độc lập với hoạt động điều tra. Ngày 14/10, thảo luận về dự án Luật tạm giữ, tạm giam trong phiên họp thứ 42 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số đại biểu đề nghị, cần quán triệt đầy đủ tinh thần của Hiến pháp 2013 vào Luật này, nhất là các quy định về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu cơ bản đồng tình với nhiều nội dung được tiếp thu, chỉnh lý trong dự án Luật tạm giữ, tạm giam. Theo nhiều đại biểu, quyền và nghĩa vụ của người bị tạm giữ, tạm giam hiện nay được quy định ở nhiều văn bản Luật khác nhau và cũng đang có sự sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định của Hiến pháp 2013.

Do đó, việc liệt kê tất cả các quyền của người bị tạm giữ, tạm giam được hưởng hoặc bị hạn chế vào dự thảo Luật này là không khả thi, dẫn đến trùng lắp, chồng chéo và cũng không bảo đảm tính linh hoạt khi phải sửa đổi, bổ sung. Nhiều ý kiến tán thành với dự án Luật theo hướng quy định một số quyền, nghĩa vụ cơ bản nhất, trực tiếp liên quan đến người bị tạm giữ, tạm giam, còn các quyền khác được thực hiện như thế nào sẽ do các đạo luật chuyên ngành điều chỉnh.

Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến một số quy định về quyền, nghĩa vụ của người bị tạm giữ, tạm giam

Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến một số quy định về quyền, nghĩa vụ của người bị tạm giữ, tạm giam

Liên quan đến hệ thống tổ chức cơ quan quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam, trước đây, hệ thống này do cơ quan điều tra quản lý, phụ trách và chỉ đạo. Tuy nhiên, sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát về tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự, Bộ Công an đã có chủ trương tách bộ phận điều tra ra khỏi bộ phận tạm giữ, tạm giam, đồng thời giao bộ phận tạm giữ, tạm giam cho cơ quan thi hành án hình sự và bổ trợ tư pháp thực hiện. Riêng với 4 trại tạm giam thuộc Bộ Công an hiện nay vẫn do Cơ quan Cảnh sát điều tra thuộc Tổng cục Cảnh sát và Cơ quan An ninh điều tra thuộc Tổng cục An ninh, Bộ Công an quản lý.

Liên quan đến nguyên tắc “Suy đoán vô tội” trong dự án Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi), các ý kiến đều tán thành với quy định trong dự thảo Luật. Theo đó, người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật. Về tranh tụng trong tố tụng hình sự, các ý kiến đề nghị quy định rõ tranh tụng phải được tiến hành ở cả 3 giai đoạn: Sơ thẩm, phúc thẩm và giám đốc thẩm; đồng thời phải đề cao vai trò của luật sư trong tranh tụng.

Hàng chục hộ dân ở Tiền Giang bị thiệt hại do gió lốc

VOV đưa tin, ngày 14/10, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai tỉnh Tiền Giang cho biết: trên địa bàn tỉnh vừa xảy ra một trận mưa dông kèm theo lốc xoáy làm thiệt hại 50 căn nhà của người dân ở thị trấn Mỹ Phước và xã Phước Lập, huyện Châu Thành

Các căn nhà bị hư hỏng ngay sau khi gió lốc đi qua

Các căn nhà bị hư hỏng ngay sau khi gió lốc đi qua

Trong đó, có 11 căn nhà sập hoàn toàn, 20 căn nhà bị tốc mái, 19 căn nhà bị xiêu vẹo. Ngoài ra, trận lốc xoáy này còn làm đổ ngã nhiều cây ăn trái, cây xanh khác. Ước tính thiệt hại sơ bộ ban đầu lên đến hàng trăm triệu đồng.

Thiệt hại do thiên tai gây ra tại huyện Châu Thành trên 420 triệu đồng. Rất may là không có thiệt hại về người. Sau khi thiên tai đi qua, chính quyền, đoàn thể các địa phương trên đã đến thăm, tổ chức lực lượng hỗ trợ các gia đình nạn nhân khắc phục hiện trường, sửa lại nhà ở. Đồng thời thống kê chính xác thiệt hại, hoàn cảnh của từng gia đình nạn nhân để có chính sách hỗ trợ.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 15/10/2015 quốc tế

Thủ tướng Nhật Bản mong muốn duy trì đối thoại với Trung Quốc

Theo Vietnamplus, ngày 14/10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gặp Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì trong bối cảnh hai nước đang xúc tiến cuộc gặp thượng đỉnh ba bên với Hàn Quốc, dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11 tới. Ông Abe bày tỏ tin tưởng và hy vọng hội nghị sắp tới sẽ đạt kết quả thông qua các nỗ lực chung của ba nước.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) có cuộc gặp với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì (trái)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) có cuộc gặp với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì (trái)

Tại cuộc gặp ở thủ đô Tokyo nhân chuyến thăm chính thức của ông Dương Khiết Trì, Thủ tướng Abe khẳng định hai nước đã đạt những kết quả tích cực thông qua đối thoại, đồng thời bày tỏ mong muốn duy trì đối thoại và tiếp xúc cấp cao, tăng cường các trao đổi và hợp tác trong mọi lĩnh vực cũng như kiểm soát những khác biệt một cách hiệu quả.

Về phần mình, ông Dương Khiết Trì cho biết sự phát triển vững chắc và lành mạnh của quan hệ Trung-Nhật không chỉ phục vụ cho các lợi ích căn bản của hai nước và hai dân tộc, mà còn có vai trò quan trọng đối với hòa bình và phát triển khu vực. Ông kêu gọi Nhật Bản tuân thủ thỏa thuận nguyên tắc 4 điểm, giải quyết thỏa đáng các vấn đề nhạy cảm như các lĩnh vực lịch sử, quân sự và an ninh.

Mỹ đưa vụ thử tên lửa của Iran lên Liên Hợp Quốc

Theo Dân Trí, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 13/10 đã lên tiếng phản đối vụ thử tên lửa của Iran hồi cuối tuần vừa qua và cho rằng đây là một sự vi phạm rõ ràng nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, và Washington sẽ thúc đẩy việc xem xét trường hợp này trong hội đồng.

Iran thử tên lửa hôm 11/10

Iran thử tên lửa hôm 11/10

Iran tuyên bố đã tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo dẫn đường có độ chính xác cao mới vào ngày 11/10. Động thái này được xem là sự báo hiệu một bước tiến rõ rệt trong nỗ lực của Iran nhằm cải thiện tính chính xác của kho vũ khí của mình.

Washington cho rằng đây là một hành vi vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an và cơ quan này cần phải có các biện pháp phản ứng thích hợp, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết. Tuy nhiên, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cùng cho rằng các vụ thử tên lửa của Iran không ảnh hưởng tới thỏa thuận hạt nhân với Iran được ký kết hồi tháng 7 vừa qua, trong đó Tehran đồng ý kiềm chế chương trình hạt nhân để đổi lấy sự nới lỏng các biện pháp trừng phạt.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang