Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 18/10/2015

author 06:36 18/10/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa tại LHQ'; ‘Quy hoạch báo chí Hà Nội, loại bỏ những tờ báo yếu kém’; ‘Hungary đóng cửa biên giới với Croatia ngăn người di cư’;…

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 18/10/2015 trong nước

Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa tại LHQ

Theo tin tức mới cập nhật trên VOV, Việt Nam cũng khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền và tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển ở Biển Đông theo quy định của luật pháp quốc tế. Trong hai ngày 15 - 16/10/2015, Ủy ban Pháp lý (Ủy ban 6) thuộc Đại hội đồng LHQ khóa 70 đã thảo luận về đề mục “Pháp quyền ở các cấp độ quốc gia và quốc tế”.

Tại phiên thảo luận, đại biểu các quốc gia thành viên của LHQ nhất trí cho rằng nguyên tắc tôn trọng pháp quyền là yếu tố cơ bản thúc đẩy quan hệ hợp tác, bình đẳng giữa các quốc gia, đảm bảo và duy trì hòa bình, an ninh quốc tế, giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế và thịnh vượng trên thế giới, nhất là trong bối cảnh LHQ vừa thông qua Chương trình nghị sự phát triển đến 2030 với các Mục tiêu phát triển bền vững.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa tại LHQ

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa tại LHQ

Phát biểu tại phiên thảo luận, Đại sứ, Trưởng đại diện Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh là một thành viên tích cực, có trách nhiệm  của cộng đồng quốc tế, Việt Nam ủng hộ việc thực thi pháp luật ở cấp độ quốc gia và quốc tế phù hợp với các nguyên tắc của Hiến chương LHQ; nhấn mạnh vai trò trung tâm của LHQ trong việc xây dựng và thực hiện các nguyên tắc pháp luật thông qua tiến trình xây dựng các điều ước đa phương; đồng thời nêu rõ Việt Nam cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các cơ quan của LHQ, các quốc gia thành viên và các đối tác trong cộng đồng quốc tế nhằm đảm bảo và thúc đẩy việc thực thi pháp quyền ở cấp độ quốc gia và quốc tế.

Trong phát biểu, Đại sứ khẳng định ở cấp độ quốc gia, Việt Nam đang xây dựng một Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Ở cấp độ quốc tế và khu vực Việt Nam đang tích cực cùng các quốc gia thành viên ASEAN khác xây dựng một Cộng đồng ASEAN gắn kết về chính trị, hợp nhất về kinh tế và trách nhiệm về xã hội, cùng hướng tới một khu vực Đông Nam Á hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Quy hoạch báo chí Hà Nội, loại bỏ những tờ báo yếu kém

VOV đưa tin, Hà Nội khi tiến hành sắp xếp cần xem xét kỹ tờ báo nào thường vi phạm, xa rời tôn chỉ mục đích và phải gắn với việc xác định trách nhiệm. Sáng 17/10, Bộ TT&TT làm việc với UBND TP Hà Nội và Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam về phương án sắp xếp báo chí.

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn làm việc với UBND TP Hà Nội về phương án sắp xếp báo chí trên đại bàn Thủ đô

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn làm việc với UBND TP Hà Nội về phương án sắp xếp báo chí trên đại bàn Thủ đô

Tại trụ sở Bộ TT&TT, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP.Hà Nội về phương án sắp xếp, quy hoạch báo chí trên địa bàn TP Hà Nội theo tinh thần Đề án Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 (Đề án Quy hoạch báo chí). Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đã nghe lãnh đạo UBND TP Hà Nội báo cáo về phương án sắp xếp, quy hoạch báo chí của Thành phố.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ TT&TT, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá cao sự chủ động, trách nhiệm của UBND TP Hà Nội trong việc triển khai xây dựng quy hoạch, phương án sắp xếp báo chí của Thành phố theo tinh thần Đề án Quy hoạch báo chí. UBND TP Hà Nội đã có bước đi, lộ trình cụ thể theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đề án Quy hoạch báo chí đã được Bộ Chính trị bàn nhiều lần, Trung ương cho ý kiến và Thủ tướng yêu cầu các địa phương, đơn vị, Bộ, ngành phải triển khai ngay theo đúng tinh thần của Đề án.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 18/10/2015 quốc tế

Hungary đóng cửa biên giới với Croatia ngăn người di cư

Theo Vietnamnet, Hungary đóng cửa biên giới với Croatia ngăn người di cư. Quyết định này của chính quyền Bundapest nằm trong nỗ lực ngăn chặn dòng di dân tràn vào nước này để tìm đường tới Tây Âu. Hãng tin BBC đưa tin, sau khi Hungary có động thái trên, Croatia thông báo họ sẽ hướng dẫn cho người di cư tới Slovenia.

Hàng chục nghìn di dân đã kéo tới Hungary từ Croatia để tiếp tục hành trình tới Tây Âu

Hàng chục nghìn di dân đã kéo tới Hungary từ Croatia để tiếp tục hành trình tới Tây Âu

Hungary là nước được nhiều di dân chạy trốn khỏi xung đột ở Trung Đông và châu Phi lựa chọn như một điểm trung chuyển. Họ tới đây để tiếp tục hành trình tới Đức vào Áo. Budapest thông báo đóng cửa biên giới với Croatia sau khi các lãnh đạo EU không thể đạt được đồng thuận về một kế hoạch được Hungary ủng hộ mà theo đó sẽ cử một lực lượng tới chặn người di cư kéo đến Hy Lạp.

Đường biên này – đã được gia cố bằng một hàng rào dây thép gai – đã bị đóng lúc nửa đêm ngày 16/10 (tức 5h sáng 17/10, giờ HN). Một đoàn gồm hàng trăm di dân đã đến gần làng Zakany vài phút trước thời hạn và họ là nhóm cuối cùng được phép qua biên giới.

Iraq giành lại nhà máy lọc dầu quan trọng từ tay IS

Theo VnExpress, quân đội Iraq phối hợp cùng dân quân người Shiite hôm 16/10 giành lại một nhà máy lọc dầu quan trọng ở thành phố Baiji từ tay Nhà nước Hồi giáo. "Nhà máy lọc dầu Baiji được giải phóng hoàn toàn khỏi tay Daesh", New York Times dẫn lời đại diện cơ quan chống khủng bố Iraq cho biết, sử dụng tên viết bằng tiếng Arab của Nhà nước Hồi giáo (IS).

Binh sĩ Iraq hôm qua đứng gác tại nhà máy lọc dầu Baiji, phía bắc thủ đô Baghdad

Binh sĩ Iraq hôm qua đứng gác tại nhà máy lọc dầu Baiji, phía bắc thủ đô Baghdad

Đây được xem như một bước tiến lớn trong nỗ lực chiến đấu chống IS của quân đội Iraq và dân quân người Shitte sau nhiều tháng đình trệ. Nhà máy lọc dầu Baiji bị hư hại nghiêm trọng và phải mất vài năm để khôi phục nhưng các quan chức Iraq nhấn mạnh việc giành lại cơ sở này là một thành công mang tính chiến lược, giúp khích lệ tinh thần chiến đấu của binh sĩ.

Các tay súng IS và lực lượng quân đội Iraq hơn một năm qua liên tục xảy ra giao tranh tại Baiji để chiếm quyền kiểm soát thành phố. Việc bảo vệ cứ điểm Baiji gặp rất nhiều khó khăn nhưng lần này phía Iraq nắm trong tay một số lợi thế mới khi một nhánh khác thuộc quân đội chính phủ cũng đang mở cuộc tấn công vào Ramadi, nhằm tái chiếm thủ phủ của tỉnh Anbar từ IS, làm gia tăng áp lực lên quân khủng bố. Nhà chức trách cho hay các binh sĩ Iraq đang từng bước bao vây Ramadi, nơi hiện có khoảng 600 - 1.000 tay súng IS đồn trú, theo số liệu từ các sĩ quan quân đội Mỹ.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang