Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 2/10/2015

author 06:31 02/10/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Việt Nam vắng tên trong danh sách 800 trường đại học hàng đầu thế giới'; 'Bộ Nội vụ đang kiểm tra việc bổ nhiệm Giám đốc Sở 30 tuổi ở Quảng Nam'; 'Mỹ tiếp tục đưa ra tuyên bố cứng rắn về Biển Đông; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 2/10/2015 trong nước

Việt Nam vắng tên trong 800 trường đại học hàng đầu thế giới 

Theo tin tức mới cập nhật trên Vietnamnet, trong bảng xếp hạng các trường đại học hàng đầu thế giới  năm 2016, do tạp chí Times Higher Education (Anh) phối hợp với tổ chức Thomson Reuters thực hiện, con số thống trị vẫn thuộc về Mỹ, Anh. Singapore ghi dấu ấn với việc Trường ĐH Quốc gia Singapore (NUS) thăng hạng lên số 1 khu vực châu Á và lọt top 30 trường ĐH hàng đầu thế giới. Việt Nam vẫn chưa có tên của trường đại học nào trong danh sách 800.

Tin tức mới cập nhật cho biết Việt Nam vắng tên trong 800 trường đại học hàng đầu thế giới

Tin tức mới cập nhật cho biết Việt Nam vắng tên trong 800 trường đại học hàng đầu thế giới

Ở khu vực châu Á, ngoài NUS, còn có các trường lọt "top 50" gồm:  ĐH Bắc Kinh của Trung Quốc (xếp thứ 42), ĐH Tokyo của Nhật Bản (xếp thứ 43) và ĐH Hồng Kông (xếp thứ 44). Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Iran, Singapore, Thái Lan, Malaysia là những quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á có tên các trường trong bảng xếp hạng 800.

Bảng xếp hạng dựa trên 13 tiêu chí của 5 lĩnh vực: Giảng dạy (môi trường học tập); Nghiên cứu (khối lượng, thu nhập và danh tiếng); Trích dẫn (ảnh hưởng nghiên cứu); Triển vọng quốc tế (nhân viên, sinh viên và nghiên cứu) và nguồn thu từ chuyển giao kiến thức. Những tiêu chí này được tổng hợp từ dữ liệu của 1.100 viện nghiên cứu, 11 triệu hồ sơ học tập và hơn 11.000 khảo sát tại 800 trường  ở  70 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bộ Nội vụ đang kiểm tra việc bổ nhiệm Giám đốc Sở 30 tuổi ở Quảng Nam

Dân Trí đưa tin, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, hiện tại, 3 cán bộ của Bộ đã có mặt ở Quảng Nam để làm việc về việc tỉnh này vừa bổ nhiệm Giám đốc Sở KH-ĐT trẻ tuổi khiến dư luận băn khoăn. Ông Tuấn cũng sẽ trực tiếp vào Quảng Nam kiểm tra về quy trình, điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm nhân sự này.

Việc bổ nhiệm Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh Quảng Nam là một vấn đề được báo giới đặt ra tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra tối 1/10. Dư luận băn khoăn về việc con trai cựu Bí thư Tỉnh uỷ Lê Phước Thanh vừa được bổ nhiệm Giám đốc Sở khi ông Thanh vừa nghỉ hưu vì có nhiều điểm chưa hợp lý.

Vị Giám đốc Sở được bổ nhiệm chỉ sau 5 tháng đảm nhiệm cương vị Phó Giám đốc Sở. Trong 3 năm liên tiếp, ông này cũng được bổ nhiệm tới 5 lần, qua các vị trí công tác khác nhau, tần suất được xem là… kỷ lục. Và dư luận xôn xao về những câu hỏi, băn khoăn đặt ra xung quanh năng lực của vị Giám đốc Sở này chứ không phải vì tuổi rất trẻ của ông. Câu hỏi hướng tới Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn là việc bổ nhiệm đã đúng quy trình, thủ tục chưa khi người được bổ nhiệm thậm chí còn chưa được xếp ngạch chuyên viên chính?

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn trao đổi thêm với báo chí bên lề cuộc họp báo tối 1/10

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn trao đổi thêm với báo chí bên lề cuộc họp báo tối 1/10

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn phân tích, việc bổ nhiệm các chức danh căn cứ theo quy định của Đảng, Nhà nước về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục thực hiện. Vừa qua báo chí đã nêu những điểm “khó hiểu” về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục bổ nhiệm giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam. Hiện nay Bộ Nội vụ đã thành lập tổ công tác để rà soát lại toàn bộ quá trình bổ nhiệm có đúng các quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của Đảng, Nhà nước hay không. “Chúng tôi vào kiểm tra đột xuất tất cả hồ sơ, xem việc bổ nhiệm đó đã đúng quy trình, thủ tục với chức danh giám đốc sở chưa” – Thứ trưởng Tuấn nhấn mạnh.

Ông Tuấn lưu ý thêm, hiện nay, bên cạnh các quy định của Chính phủ, Bộ Nội vụ với chức năng là cơ quan quản lý Nhà nước về tiêu chuẩn đối với các chức danh lãnh đạo quản lý, các bộ, ngành, địa phương có thể căn cứ chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm riêng của mình để bổ sung thêm các tiêu chuẩn, quy định cụ thể, nhưng quy định bổ sung không được trái các quy định của Trung ương đã ban hành.

“Sau khi tổ công tác kết thúc làm việc với tỉnh Quảng Nam, Bộ Nội vụ sẽ tiến hành họp báo riêng để thông báo chi tiết những vấn đề dư luận đang quan tâm liên quan đến việc bổ nhiệm Giám đốc Sở KH&ĐT Quảng Nam, cũng như có kết luận về việc bổ nhiệm này có đúng với các quy định của Đảng, Nhà nước hay không” – Thứ trưởng Bộ Nội vụ nói.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 2/10/2015 quốc tế

Mỹ tiếp tục đưa ra tuyên bố cứng rắn về Biển Đông

Theo Thanh Niên Online, phát biểu tại một cuộc họp trong khuôn khổ hội nghị với ngoại trưởng ASEAN, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhắc lại cam kết ủng hộ các nước ASEAN duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Đông của Washington.

“Để tôi nói rõ thế này nhé: Mỹ sẽ không chấp nhận các giới hạn đối với tự do lưu thông, các chuyến bay qua biển cũng như các hoạt động hợp pháp khác trên biển”, theo bản tin đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 30/9. “Và bất kể đó là chiến hạm khổng lồ hay là một tàu đánh cá bé xíu. Nguyên tắc rất rõ ràng: đó là quyền lợi của tất cả các nước trên thế giới đều phải được tôn trọng”, Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố.

Ông Kerry cũng cho biết có thể thấy rõ rằng Mỹ và ASEAN đang phải đối mặt với nhiều thách thức, “nhưng chúng ta vẫn có thể làm được nhiều việc nếu hợp tác cùng nhau. Tôi đã thấy được điều đó trong mỗi cuộc họp trong suốt thời gian làm ngoại trưởng Mỹ”.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerrya

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Ông Kerry còn khẳng định tương lai của Mỹ và ASEAN “đang bện chặt vào nhau”. Đánh giá về Đông Nam Á, Ngoại trưởng Mỹ cho cho rằng khu vực này đang phát triển nhờ dân số trẻ và năng động, cũng như nhờ kỳ vọng cao vào tương lai.

AFP ngày 25/9 đưa tin mặc dù chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Nhà Trắng một cách rất long trọng, nhưng Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đưa ra những quan điểm cứng rắn về các bất đồng giữa 2 nước, trong đó có Biển Đông.

“Chúng tôi tin rằng các nước đang ngày một thành công hơn và thế giới đang ngày càng tiến triển khi các công ty của chúng ta được cạnh tranh với nhau trên một sân chơi ngang hàng, khi các tranh chấp được giải quyết một cách hòa bình và khi nhân quyền thế giới dành cho mọi người được giữ gìn”, Reuters dẫn lời ông Obama phát biểu khi có chủ tịch Trung Quốc đứng sát bên.

“Mặc dù hai quốc gia hợp tác với nhau, tôi tin và nhận biết ngài sẽ đồng ý rằng chúng ta cần phải giải quyết các bất đồng giữa đôi bên một cách thẳng thắn”, tổng thống Mỹ tuyên bố. AFP bình luận ông Obama đã ngầm đề cập đến tham vọng của Trung Quốc tại Biển Đông khi nhắc “giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình” trong phần phát biểu.

Vụ nổ bom liên hoàn gia tăng lo ngại bất ổn ở Trung Quốc

Theo VnExpress, một loạt vụ nổ bom ở nam Trung Quốc làm gia tăng lo ngại về bất ổn xã hội ở nước này, do đã có nhiều sự cố trong quá khứ. Các vụ nổ diễn ra chiều qua, tại huyện Liễu Thành, tỉnh Quảng Tây, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương. Nghi phạm là một người đàn ông họ Wei, 33 tuổi.

Bom nổ tại 17 địa điểm, trong đó có các văn phòng chính phủ, một bệnh viện và một nhà tù. Vụ nổ tạo ra cảnh tượng hỗn loạn, với các tòa nhà đổ sập, khói bụi bay mịt mù, ô tô lật nhào, gạch vỡ la liệt trên đường phố, người dân địa phương hoảng sợ chạy tìm chỗ nấp. Họ miêu tả vụ nổ làm "rung chuyển mặt đất", với tiếng động "như tiếng phá đá trên núi".

Một căn nhà sụp đổ sau một vụ nổ ở Liễu Thành

Một căn nhà sụp đổ sau một vụ nổ ở Liễu Thành

Hãng thông tấn nhà nước Xinhua không đưa tin về động cơ vụ đánh bom. Một số trang tin trực tuyến nói rằng nghi phạm có mâu thẫn với một bệnh viện trong quá trình khám chữa bệnh, nhưng truyền hình nhà nước CCTV bác bỏ thông tin này.

Nikkei Asian Review đánh giá vụ việc có quy mô lớn như thế này có thể là do hơn một người tiến hành. Công tác điều tra có thể phát hiện ra một âm mưu đánh bom lớn hơn. Truyền thông địa phương đưa tin giới chức phát hiện 60 bưu kiện đáng ngờ sau vụ nổ. Vụ nổ diễn ra ngay khi Chủ tịch Tập Cận Bình vừa trở về từ chuyến thăm Mỹ, và chỉ một ngày trước lễ kỷ niệm 66 năm ngày quốc khánh.

Ngày 01/10 cũng đánh dấu 60 năm thành lập khu tự trị Tân Cương, nơi có nhiều người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi sinh sống. Du Chính Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị, phụ trách các vấn đề dân tộc thiểu số, đang ở thăm khu vực tây bắc Trung Quốc này. Khi đất nước đang đón hai lễ kỷ niệm đó, các cơ quan chức năng đã tăng cường an ninh để duy trì trật tự công cộng. Điều này làm cho các vụ nổ bom tại Liễu Thành thậm chí còn hơn cả một cú sốc.

Trung tâm Thông tin vì Nhân Quyền và Dân Chủ, có trụ sở tại Hong Kong, cho rằng bom được sử dụng ở Liễu Thành do các phần tử ly khai người Duy Ngô Nhĩ chế tạo. Căng thẳng và bạo lực giữa chính quyền và người Duy Ngô Nhĩ đã nhiều lần diễn ra ở Tân Cương, làm gia tăng lo ngại về quan hệ giữa phần tử Duy Ngô Nhĩ cực đoan và các nhóm khủng bố quốc tế khác.

Dân tộc thiểu số không phải là vấn đề duy nhất. Trung Quốc cũng phải đối mặt với sự bất mãn từ người dân vì khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn, bất bình trước nạn tham nhũng và vấn đề môi trường. Theo Nikkei Asian Review, việc thiếu một lời giải thích rõ ràng cho vụ nổ kho hóa chất lớn ở Thiên Tân hồi tháng 8 cũng khiến công chúng thêm lo lắng. Của cải tăng do phát triển kinh tế nhanh chóng làm dịu những thất vọng của người dân với chính quyền. Nhưng nếu nền kinh tế tiếp tục xuống dốc, sự bất mãn đã tích tụ từ lâu của người dân có thể "tức nước vỡ bờ".

Trung Quốc trong những năm gần đây phải vật lộn với một loạt các cuộc tấn công gây thương vong, một số trường hợp được cho là do những kẻ khủng bố cực đoan thực hiện, một số khác được kết luận là tội phạm địa phương hoặc hành vi bột phát do tuyệt vọng.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang