Tình hình biển Đông: Mỹ, Nhật đồng thời cảnh báo về vũ lực

author 07:51 29/05/2014

(VietQ.vn) - Trước những động thái của Trung Quốc khiến tình hình biển Đông căng thẳng, Tổng thống mỹ Obama tuyên bố Mỹ đã sẵn sàng đáp trả "sự gây hấn" của Trung Quốc còn Thủ tướng Nhật Bản Abe cảnh báo "Trung Quốc đang tìm cách thay đổi hiện trạng trên Biển Đông thông qua việc dùng vũ lực".

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Tình hình biển Đông căng thẳng: Mỹ đã sẵn sàng đáp trả sự gây hấn của Trung Quốc

Tin mới về động thái của Mỹ đối với tình hình biển Đông: Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 28/5 tuyên bố sẽ buộc Trung Quốc phải có trách nhiệm đối với các nguyên tắc và luật pháp quốc tế trên Biển Đông cũng như tại các khu vực khác, đồng thời cảnh báo Mỹ đã sẵn sàng đáp trả "sự gây hấn" của Trung Quốc. Tuyên bố trên được ông Obama đưa ra trong bài phát biểu quan trọng về chính sách đối ngoại tại Học viện quân sự West Point.

Trong bài phát biểu trên, Tổng thống Obama đã bảo vệ các quyết định và chính sách ngoại giao của mình, phản bác lại các ý kiến cho rằng sự lãnh đạo của ông đang làm yếu đi vị thế nước Mỹ trên trường quốc tế.

Tổng thống Mỹ khẳng định việc Washington rút quân ra khỏi Iraq và Afghanistan không đồng nghĩa với việc sức mạnh của nước Mỹ đang suy giảm. Ông chủ Nhà Trắng khẳng định quân sự sẽ "luôn luôn là xương sống cho vai trò lãnh đạo của Mỹ trên thế giới." Tuy nhiên, hoạt động quân sự không thể là yếu tố duy nhất, hay thậm chí yếu tố then chốt, trong mọi quyết sách của nước Mỹ.

Việc nước Mỹ có lợi ích trong việc bảo đảm hòa bình và tự do bên ngoài lãnh thổ quốc gia không có nghĩa rằng Washington nên chọn lựa phương án can thiệp quân sự cho mọi vấn đề. Trước đó một ngày, Tổng thống Obama đã thông báo kết thúc lộ trình rút quân vào cuối năm 2014, Mỹ sẽ để lại ở Afghanistan 9.800 binh lính, đến cuối năm 2015 sẽ rút một nửa số binh lính còn lại và đến cuối năm 2016 sẽ rút toàn bộ, chấm dứt cuộc chiến tại quốc gia Tây Nam Á này giống như đã làm với Iraq năm 2011.

Việt Nam, Mỹ, Nhật... diễn tập cứu hộ trên biển Đông

Thủ tướng Nhật cảnh báo Trung Quốc dùng vũ lực đối với tình hình biển Đông hiện nay

Tin tức từ Nhật Bản cho biết, phản ứng trước những động thái leo thang căng thẳng xung quanh giàn khoan HD 981 của Trung Quốc, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhấn mạnh mối quan ngại về khả năng Trung Quốc sẽ sử dụng vũ lực trong các tranh chấp trên Biển Đông. Theo tờ Channel News Asia của Singapore, trong tuyên bố trước Quốc hội hôm 28/5, Thủ tướng Abe cho biết Nhật Bản sẽ hợp tác với các quốc gia ASEAN để đảm bảo luật pháp được thi hành trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ. Ông Abe cũng khẳng định rằng tình hình căng thẳng hiện nay cho thấy Nhật Bản cần mở rộng vai trò của Lực lượng Phòng vệ. Trong đó, sự lớn mạnh của quân đội Trung Quốc hiện là mối quan tâm hàng đầu của Thủ tướng Abe.

Trung Quôc không chỉ khiến tình hình biển Đông căng thẳng mà gây hấn hết các nướcTàu tuần tra Nhật Bản đang đuổi một tàu Trung Quốc ra khỏi vùng biển Senkaku.

Phát biểu trước Quốc hội Nhật Bản về các kế hoạch mở rộng vai trò của Lực lượng Phòng vệ quốc gia, ông Abe đã đề cập tới việc Trung Quốc tăng gần 4 lần khoản chi tiêu quân sự trong 10 năm qua. Theo đó, ngân sách chi tiêu quân sự của Trung Quốc trong năm nay là 132 tỷ USD. Số tiền này đã cao hơn gần 3 lần so với mức ngân sách 49 tỷ USD của Nhật Bản.  

Ngoài ra, Thủ tướng Abe cũng đặc biệt quan ngại về khả năng Trung Quốc sắp sử dụng vũ lực để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông. “Trung Quốc đang tìm cách thay đổi hiện trạng trên Biển Đông thông qua việc dùng vũ lực. Chúng ta sẽ hợp tác với các nước trong khối ASEAN để đảm bảo những quy định pháp luật cần được tôn trọng”, tờ Channel News Asia dẫn lời Thủ tướng Abe. 

Trong khi đó, Trung Quốc đã đơn phương tuyên bố chủ quyền trên gần 90% diện tích Biển Đông – vùng biển mà cả Việt Nam, Philippines Malaysia và Brunei cùng tuyên bố chủ quyền. 

Ngoài Biển Đông, Bắc Kinh còn tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Nhật Bản quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Mặc dù, bản hiệp ước an ninh ký kết giữa Nhật Bản và Mỹ đã bao gồm việc bảo vệ quần đảo trên song Thủ tướng Abe nhận định Tokyo và Washington là những đối tác ngang hàng trong liên minh quân sự do đó Lực lượng Phòng vệ quốc gia cần tiến hành nâng cao năng lực.

Vũ Chương (Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang