Tình hình Biển Đông ngày 17/9: Trung Quốc sẽ đưa giàn khoan trở lại vì tìm thấy mỏ khí khổng lồ ở Biển Đông?

author 06:47 17/09/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông nóng hơn bao giờ hết khi Trung Quốc tuyên bố có thể sẽ đưa giàn khoan Hải Dương 981 trở lại vì đã tìm thấy mỏ khí khổng lồ ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí cho hay, truyền thông Trung Quốc vừa tuyên bố giàn khoan Hải Dương 981 mà nước này đưa vào hoạt động trái phép ở gần quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) trong khoảng thời gian từ tháng 5 - 7 đã tìm thấy trữ lượng năng lượng khí khổng lồ ở Biển Đông và có thể được triển khai đưa trở lại Biển Đông một lần nữa.

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, ông Kang Lin – chuyên gia làm việc tại viện Nghiên cứu Biển Đông ở Trung Quốc phát biểu: “Chính quyền Bắc Kinh có thể sẽ thông báo nhiều hơn với Việt Nam trước khi đưa giàn khoan dầu trở lại.” Ông này cũng nhấn mạnh, Trung Quốc rất có thể sẽ đưa giàn khoan trở lại khi quan hệ Việt – Trung không căng thẳng.

Giàn khoan Hải Dương 981 tìm thấy mỏ khí khổng lồ ở Biển Đông

Tình hình Biển Đông ngày 17/9: Giàn khoan Hải Dương 981 tìm thấy mỏ khí khổng lồ ở Biển Đông. Ảnh minh họa

Trước đó, tổng công ty dầu khí Trung Quốc (CNOOC) thông báo giàn khoan Hải Dương 981 đã phát hiện một mỏ khí đốt lớn tên Lăng Thủy 17-2 trong quá trình khoan thăm dò ở vùng biển phía Bắc Biển Đông, đồng thời khẳng định đây là 'mỏ khí đốt lớn nhất' trong các giếng khí đốt được khoan thăm dò của CNOOC.

Được biết, mỏ khí đốt Lăng Thủy 17-2 nằm cách đảo Hải Nam, Trung Quốc 150 km. Mỏ khí đốt này được cho là có lượng sản xuất khí đốt đạt 56,5 triệu feet khối/ngày (tương đương 9.400 thùng dầu). Theo CNOOC, mỏ khí đốt Lăng Thủy 17-2 có độ sâu trung bình là 1.500 m.

Bàn về điều này, Cục trưởng Cục quản lý CNOOC Tạ Ngọc Hồng cho hay mỏ khí đốt Lăng Thủy 17-2 có trữ lượng khí đốt khoảng 3 tỷ mét khối. Tuy nhiên, giới phân tích nước này cho rằng trữ lượng thật sự của mỏ khí khổng lồ này phải nhiều hơn con số mà CNOOC đưa ra.

Tình hình Biển Đông vẫn căng thẳng sau khi Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981

Tình hình Biển Đông vẫn căng thẳng sau khi Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981. Ảnh minh họa

Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc từng gây phẫn nộ trong dư luận thế giới khi ngang nhiên hạ đặt và thăm dò trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, bất chấp sự lên án mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế hồi tháng 5 vừa qua.

Sau hơn một tháng hoạt động trái phép trên Biển Đông, nước này tuyên bố rút giàn khoan Hải Dương 981. Tuy vậy, Trung Quốc vẫn liên tục có những hành động hiếu chiến tại Biển Đông với những luận điệu phi lý nhằm thay đổi hiện trạng khu vực, hiện thực hóa đường 9 đoạn đứt khúc, hay còn gọi là 'đường lưỡi bò'. 

Gần đây nhất là việc Trung Quốc ngang nhiên xây đảo nhân tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, thậm chí còn trắng trợn tuyên bố khai trương tuyến du lịch từ Tam Á ra quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam (bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép năm 1974).

Minh Thùy

 (tổng hợp từ VTC, Vietnamnet)

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang