Tình hình Biển Đông ngày 28/9: TQ sẽ đặt trái phép tàu chế biến cá ra Trường Sa

author 07:15 28/09/2014

(VietQ.vn) - Trung Quốc đang lên kế hoạch triển khai một "hạm đội tàu sân bay chế biến cá” ở Biển Đông và Hoa Đông trong tương lai dưới sự bảo vệ của hải quân nước này.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo tin tức từ trang mạng Want China Times, Bắc Kinh đang lên kế hoạch triển khai một tàu chế biến cá 200.000 tấn tới vùng biển gần bãi Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

bãi đá Vành Khăn

Tình hình Biển Đông tiếp tục căng thẳng khi TQ có kế hoạch triển khai tàu chế biến cá tới bãi Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam

Tờ nhật báo Khoa học Bắc Kinh đã công bố thông tin này chỉ hơn 1 tháng sau khi Trung Quốc rút giàn khoan 981 hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam đã dẫn đến căng thẳng leo thang, quan hệ Việt - Trung suy giảm nghiêm trọng.

Bài viết nói rằng đã đến lúc Trung Quốc cần chú ý hơn đến các nguồn tài nguyên thiên nhiên trên Biển Đông. Tàu chế biến cá này có thể được sử dụng như một căn cứ chế biến hải sản di động cho Trung Quốc trên Biển Đông. Nó cũng có thể được coi là một ngư trường nuôi cá, đồng thời cung cấp các dịch vụ khác nhau cho các tàu dân sự và quân sự Trung Quốc hoạt động trong khu vực. 

Ông Lôi Tế Lâm, một nhà nghiên cứu thủy sản thuộc Viện Khoa học thủy sản Trung Quốc nói với tờ báo này rằng bảo vệ (cái gọi là) chủ quyền quốc gia không phải là nhiệm vụ duy nhất của lãnh đạo Trung Quốc. Ông Lâm cho rằng giới chức Bắc Kinh còn phải biết làm thế nào để khai thác (vơ vét, tranh cướp) tài nguyên thiên nhiên ở Biển Đông "đúng cách". Viện Khoa học thủy sản Trung Quốc có kế hoạch mua tàu chở dầu 200 ngàn tấn và biến nó thành một "tàu sân bay chế biến cá".

Cái gọi là tàu sân bay chế biến cá ấy sẽ trở thành cơ sở sản xuất, chế biến hải sản di động của Trung Quốc ở Biển Đông. Nó sẽ trở thành căn cứu cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích cho ngư dân, tàu cá và kể cả tàu quân sự Trung Quốc hoạt động (bất hợp pháp) trong khu vực.

Nếu kế hoạch đặt nhà máy chế biến cá di động ở đá Vành Khăn thành công, Trung Quốc sẽ triển khai 1 "hạm đội tàu sân bay chế biến cá" ở Biển Đông và Hoa Đông trong tương lai dưới sự bảo vệ của hải quân nước này.

Gần đây, Bắc Kinh đã bị tố thực hiện công việc cải tạo phi pháp các bãi đá ở Trường Sa nhằm phục vụ mưu đồ độc chiếm Biển Đông. Trung Quốc liên tục bị tố cáo có những hành động khiêu khích làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông.

Về vấn đề Hoàng Sa và Trường Sa, Bộ ngoại giao Việt Nam nhiều lần khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Mọi hoạt động của nước ngoài liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mà không được phép của Việt Nam, đều là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và không có giá trị pháp lý.

V.A (t/h theo Giaoduc, Đspl)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang