Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 7/9/2016: Đánh bom kép tại Syria

authorHòa Dương 22:40 07/09/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay: Quân đội Syria tấn công Aleppo giữa sự sụp đổ của phiến quân, Thổ rút quân hay "chiếm" luôn Syria?,...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Sau diệt IS, Thổ rút quân hay ở lại luôn Syria?

Theo tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria trên báo Giao thông, nhiều chuyên gia đặt ra nghi vấn về việc Thổ có rút quân hay không sau khi đạt được mục tiêu tiêu diệt IS?

Anadolu ngày 5/9 dẫn lời một quan chức quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết lực  lượng vũ trang nước này cùng với nhóm phiến quân đối lập là Quân đội Syria Tự do (FSA) đã đánh đuổi nhóm khủng bố IS ra khỏi khu vực biên giới giữa nước này và Syria.

Cụ thể, các tay súng khủng bố IS đã mất quyền kiểm soát hàng loạt khu định cư từ thị trấn Azaz đến Jarabulus. Khu vực biên giới được giải phóng khỏi tay những kẻ khủng bố dài khoảng 91 km.

Theo BBC, trong quá trình tiến hành các hoạt đông  quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã đẩy lùi vị trí của "tất cả các tổ chức khủng bố” vào sâu trong lãnh thổ Syria khoảng từ 3-5 km.

 Những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay đề cập đến hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria sau khi tiêu diệt IS. 

Ở một diễn biến có liên quan vào cuối tháng trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bất ngờ tổ chức chiến dịch quân sự mang tên “Lá chắn Euphrates” trong nỗ lực quét sạch các căn cứ của IS ở khu vực biên giới phía Bắc Syria, giáp với nước này.

Hàng chục xe tăng, xe bọc thép tràn qua biên giới giữa 2 nước, cùng với sự yểm trợ hỏa lực của máy bay chiến đấu F-16 để triệt tiêu những mối đe dọa khủng bố, và chỉ sau 10 ngày quân đội nước này đã đạt được mục tiêu.

Tuy nhiên, sau những chiến thắng này, các chuyên gia quân sự đang đặt ra nghi vấn liệu sau khi hoàn tất việc lập một vùng đệm tại đông bắc Aleppo, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có rút về nước hay sẽ ở lại?

Một vấn đề nữa là liệu Thổ Nhĩ Kỳ có tiếp tục hiện diện lâu dài ở Syria thậm chí “đánh chiếm" Syria?

Những nghi vấn trên hoàn toàn xuất phát từ tình hình thực tế khi mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng lấn sâu vào lãnh thổ Syria mà không có bất cứ sự hợp tác, trao đổi thông tin với nước “chủ nhà”.

Đánh bom kép tại Syria làm rung chuyển căn cứ hải quân Nga​

Theo tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria trên báo Tuổi trẻ, đã có ít nhất 40 người đã chết và 50 người bị thương sau các vụ đánh bom ở 4 thành phố Syria, trong đó có vụ đánh bom kép xảy ra gần căn cứ hải quân của Nga. 

Theo RT, một loạt các vụ đánh bom kinh hoàng đã làm rung chuyển ít nhất 4 thành phố tại Syria, trong đó có thủ đô Damascus. Truyền thông địa phương cho biết hơn 40 người đã chết và khoảng 60 người bị thương.

Trong đó, hai vụ nổ liên tiếp đã phá hủy nhiều xe cộ trên tuyến xa lộ ngay bên ngoài căn cứ hải quân của Nga đặt tại thành phố cảng Tartus ở tây bắc Syria. Hãng tin Sana cho biết có khoảng 30 người chết và 45 người bị thương vụ các vụ nổ này.

 Cột khói đen từ vụ nổ bom xe trên xa lộ Safita ở tây bắc Syria - Ảnh: Hassan Ridha/Twitter

Vụ nổ đầu tiên là một vụ đánh bom xe xảy ra bên ngoài căn cứ. Vụ thứ hai là vụ đánh bom liều chết khi kẻ tấn công kích nổ đai bom trên người trong lúc mọi người đang chạy tới hiện trường vụ nổ thứ nhất cứu hộ những người bị thương.

Các bức ảnh chụp tại hiện trường cho thấy những cột khói đen bốc lên nghi ngút từ phía dưới cầu al-Arzunah trên xa lộ Safita là nơi xảy ra vụ nổ.

Hãng tin RIA Novosti của Nga cho biết: "Thông tin đã nhận được liên quan tới một vụ nổ kép tại cửa ngõ thành phố Tartus, tại một tuyến quốc lộ phía dưới cầu Arzuna".

Tartus là thành phố cảng lớn thứ hai tại Syria đã được Nga sử dụng làm căn cứ hải quân từ thời Liên bang Xô Viết cũ.

Đây cũng là căn cứ chính để lực lượng quân đội Nga tiến hành chiến dịch tiễu trừ tổ chức khủng bố IS tại Syria. 

Quân đội Syria tấn công Aleppo giữa sự sụp đổ của phiến quân

Theo tin tức mới nhất được cập nhật trên báo Người lao động, mới đây, đặc nhiệm Tiger với sự hỗ trợ của lực lượng bán quân sự Iraq Nujaba đã xác nhận về việc thu giữ nhiều kho lưu trữ vũ khí tại Aleppo.

Ngày 05/09, các phương tiện truyền thông của lực lượng Nujaba đã đăng tải tin tức về việc thu giữ được các kho chứa vũ khí của đặc nhiệm Tiger.

Binh sĩ quân đội Syria. Ảnh: al-Masdar News

Bên cạnh đó, các lực lượng đồng minh cũng đã chiếm được các cơ sở dự trữ nhiên liệu gần thị trấn Ma'arata được kiểm soát hỏa lực từ việc đánh chiếm đồi Mu'tah, Shorfah và một số ngọn đồi khác trên vùng nông thôn phía tây nam Aleppo.

Kiểm soát Ma'arata, các lực lượng chính phủ sẽ có vị trí thuận lợi để tiến đến thị trấn Qarassi và Khan Touman. Kiểm soát thành công các thị trấn nói trên không chỉ giúp lực lượng chính phủ đẩy lùi các nhóm phiến quân mà còn thiết lập được một vùng lãnh thổ kiểm soát rộng lớn và có liên kết chặt chẽ.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ dọa bắn máy bay Syria và Nga(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất: “Mỹ "xâm lược" Syria và "dọa" Nga”, “Quân đội Syria và lực lượng nổi dậy chấm dứt bao vây Daraya...

Lực lượng chính phủ Syria dưới hỗ trợ của không quân Nga và các đồng minh đã chiếm lại nhiều căn cứ chiến lược quan trọng ở phía nam Aleppo bị quân nổi dậy kiểm soát từ ngày 07/08.

Với nhiều thắng lợi dồn dập gần đây trên chiến trường miền nam Aleppo, các nhóm phiến quân ở phía đông thành phố một lần nữa lại rơi vào vòng vây của lực lượng chính phủ.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang