Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay: Mỹ thực hiện kế hoạch 'chia để trị' ở Syria

authorHòa Dương 06:08 08/09/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 8/9: "Phe nổi dậy Syria đề xuất kế hoạch hòa bình", "Mỹ thực hiện kế hoạch B, "chia để trị" ở Syria"...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mỹ thực hiện kế hoạch B, "chia để trị" ở Syria

Theo tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria trên báo Giao thôngMỹ sẽ chia lãnh thổ Syria thành các khu tự trị nhỏ, chỉ định người đứng đầu trung thành với Washington.

Sputnik ngày 6/9 dẫn lời Stanislav Ivanov, một nhà nghiên cứu hàng đầu tại Viện Kinh tế và Quan hệ quốc tế (IMEMO) cho biết "Kế hoạch B" mà Mỹ dự định tiến hành sẽ phân chia các vùng lãnh thổ Syria thành các ốc đảo biệt lập, đứng đầu bởi những lãnh đạo trung thành với Washington.

Theo đánh giá của một số học giả, những hành động của Mỹ trong thời gian qua tại Syria đang mang dấu ấn từ "Kế hoạch B" đã được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra hồi tháng 2/2016.

 Những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay đề cập đến vấn đề Mỹ ở Syria

"Bản chất kế hoạch B của Mỹ đối với Syria là sự phân định các vùng miền trở thành những ốc đảo và cách biệt với chính quyền trung ương” ông Ivanov cho biết.

 “Trong khi Tổng thống Bashar Assad vẫn đang nắm quyền, Washington và các đồng minh sẽ nỗ lực thúc đẩy phong trào ly khai trên khắp Syria để phá hoại bất kỳ quá trình hòa giải hòa bình cho cuộc xung đột tại nơi đây", ông Ivanov nói về âm mưu của Mỹ đối với tình hình chính trị Syria.

Cũng theo chuyên gia trên, để thực hiện điều này, Washington vẫn đang dựa vào lực lượng Quân đội Syria Tự do, đồng thời cố gắng liên kết tham gia với nhiều nhóm chống chính phủ nhỏ lẻ khác một cách nhiều nhất có thể, bao gồm cả Turkomans, Huynh đệ Hồi giáo và tất cả các nhóm được mang danh ôn hòa.

Ông Ivanov cũng cho rằng Washington rõ ràng đã nhận ra kế hoạch lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad của họ thất bại nên sẽ tập trung vào việc loại bỏ các nhóm Hồi giáo cực đoan ở Raqqa và Mosul, đồng thời cố gắng mở rộng kiểm soát đối với Syria.

IS bắn rốc-két giết línhThổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Theo tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria trên báo Người lao động, ít nhất 2 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và 5 người khác bị thương sau các cuộc đụng độ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở miền Bắc Syria, BBC đưa tin ngày 6/9.

Theo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, 2 xe tăng chở binh sĩ của họ bị trúng rốc-két từ IS. Hai tay súng thuộc lực lượng Quân đội Syria Tự do (FSA) cũng bị giết chết và 2 người khác bị thương.

Các vụ tấn công xảy ra gần ngôi làng Al-Waqf.

 Một xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới Syria hôm 3/9. Ảnh: AP

Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp quân sự vào miền Bắc Syria cách đây 2 tuần. Phiến quân Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cho biết họ đã tái chiếm một số ngôi làng từ tay IS trong khuôn khổ chiến dịch “Lá chắn Euphrates”. Ngoài ra, IS còn bị đẩy lui khỏi thị trấn biên giới chiến lược Jarabulus.

Hôm 4/9, Ankara tuyên bố dải biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria đã “sạch bóng IS”. Không chỉ nhắm mục tiêu vào nhóm khủng bố này, Thổ Nhĩ Kỳ còn tấn công cả lực lượng người Kurd, bao gồm Đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) do Mỹ hậu thuẫn, tại cùng khu vực.

Washington đã lên tiếng chỉ trích hành động vừa nêu bởi lực lượng người Kurd đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống IS trên bộ.

Trong khi đó, lực lượng chính phủ Syria hôm 6/9 bị cáo buộc dùng máy bay trực thăng thả bom thùng chứa khí clo xuống ngoại ô TP Aleppo, làm bị thương 80 người.

Các tình nguyện viên cấp cứu tại hiện trường nói rằng tất cả nạn nhân đều gặp tình trạng khó thở sau đợt tấn công vào khu vực Sukari. Một số đoạn video đăng tải trên mạng xã hội Facebook cho thấy nhiều đứa trẻ phải đeo mặt nạ dưỡng khí, mặt nhăn nhó vì đau đớn.

Ibrahem Alhaj, thành viên lực lượng Phòng vệ Dân sự Syria (SCD), cho biết ông vội vã đến hiện trường ngay sau khi một chiếc trực thăng thả bom thùng bên trong chứa 4 xi-lanh clo.

Một cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc (LHQ) hồi tháng 8 tiết lộ chính phủ Syria sử dụng khí clo ít nhất 2 lần. Tuy nhiên, Damascus luôn phủ nhận dùng vũ khí hóa học.

Clo là một hóa chất phổ biến trong công nghiệp nhưng bị cấm sử dụng làm vũ khí theo Công ước Vũ khí Hóa học (CWC).

Cùng ngày 6/9, LHQ cho biết thỏa thuận đình chiến hồi tháng 2 ở Syria cho phép các tổ chức viện trợ nhân đạo tiếp cận một số thị trấn nhưng chỉ kéo dài được 1 tuần. Báo cáo của LHQ tiết lộ khoảng 600.000 người dân Syria vẫn đang sống trong các khu vực bị bao vây và hơn 300.000 người bị mắc kẹt ở TP Aleppo.

Nhiều khu vực của thành phố này được lực lượng chính phủ tái chiếm hôm 6/9, bao gồm 2 địa điểm quân sự tại quận Ramouseh.

Phe nổi dậy Syria đề xuất kế hoạch hòa bình

Theo tin tức mới nhất được cập nhật trên báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh, phe nổi dậy Syria đề xuất kế hoạch hòa bình gồm lộ trình 3 bước, nhưng chưa có phản ứng gì từ chính phủ Syria.

Ngày 7/9, phe đối lập Syria đã đề xuất một kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 6 năm làm 400.000 người thiệt mạng và 11 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Đề xuất hòa bình hay còn gọi là lộ trình tiến tới hòa bình này gồm 3 bước, theo báo Wall Street Journal (Mỹ).

 Lực lượng cứu hộ tìm kiếm cứu người sau một giao tranh giữa phe chính phủ và phe nổi dậy tại Aleppo (đông bắc Syria). Ảnh: Getty Images 

Bước 1: 6 tháng thương lượng giữa phe nổi dậy và phe chính phủ.

Bước 2: Tiếp theo đó là 18 tháng để thành lập một chính phủ chuyển tiếp với đầy đủ quyền lực – không có Tổng thống Bashar al-Assad cùng phe phái của ông. Chính phủ chuyển tiếp sẽ soạn thảo hiến pháp mới.

Bước 3 và cũng là cuối cùng là tổ chức các cuộc bầu cử địa phương, quốc hội, tổng thống theo hiến pháp mới.

Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 3/9/2016: Mỹ lại 'cứng" với Nga vì xung đột Ukraine'(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay gồm: "Mỹ lại "cứng" với Nga vì xung đột Ukraine", "Ukraine chấm dứt miễn thị thực với Triều Tiên",...

“Đây là tầm nhìn cho tất cả người dân Syria cũng như cho đất nước Syria.” một lãnh đạo phe đối lập, cựu Thủ tướng Syria Riyad Hijab nói trong cuộc họp báo giới thiệu đề xuất hòa bình.

Chưa có phản ứng gì từ chính phủ Syria về đề xuất của phe đối lập.

Cuộc hòa đàm gần nhất của phe đối lập và phe chính phủ Syria diễn ra vào tháng 4 ở Geneva (Thụy Sĩ). Tiến trình hòa đàm bị gián đoạn khi chính phủ Syria và Nga tăng cường tấn công tỉnh Aleppo.

Trong 3 tháng qua, đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura đã hai lần kêu gọi nối lại hòa đàm nhưng đều vô hiệu.

Đề xuất của phe đối lập đến trong lúc các quan chức Mỹ, Liên minh châu Âu và các nước khu vực tập trung về London (Anh) bàn cách chấm dứt nội chiến Syria, và giữa lúc Mỹ và Nga đang loay hoay tìm một thỏa thuận chấm dứt giao tranh ở Syria. Bên lề hội nghị G20 ở Trung Quốc ngày 5/9, hai tổng thống Nga và Mỹ đã không đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạo điều kiện vận chuyển hàng cứu trợ.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang