Tình hình Ukraine: Chuyên gia OSCE kiểm tra hàng viện trợ nhân đạo từ Nga

author 06:30 19/08/2014

(VietQ.vn) - Tình hình khủng hoảng tại Ukraine tiếp tục căng thẳng khi hàng viện trợ nhân đạo của Nga vẫn chưa được thông qua. Các chuyên gia của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu ( OSCE ) dự định sẽ tiến hành kiểm tra các xe hàng một cách chi tiết vào ngày 18 và 19/8

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Phát ngôn viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine cho biết, kế hoạch kiểm tra đoàn xe cứu trợ nhân đạo của Nga sẽ được tổ chức vào 2 ngày 18, 19/8 bởi các chuyên gia của tổ chức OSCE.

hàng viện trợ nhân đạo

Tình hình Ukraine khủng hoảng nghiêm trọng, tuy nhiên hàng viện trợ nhân đạo của Nga vẫn chưa được thông qua

Phát ngôn viên Andriy Lysenko nói “Theo người đại diện OSCE, Paul Ricard thông báo, việc kiểm tra hàng hóa được tiến hành vào ngày thứ 2 và thứ 3, sau khi kiểm tra, các xe hàng sẽ được bàn giao cho đại diện chính thức của Ủy ban quốc tế của Hội chữ thập đỏ (ICRC)”.

Trước đó, trong khi tình hình khủng hoảng nhân đạo ngày càng gia tăng tại các khu vực của miền đông Ukraine, Nga đã đưa ra một đề xuất tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc thực hiện sứ mệnh nhân đạo quốc tế với việc viện trợ nhân đạo của Nga dưới sự bảo trợ của ICRC tới đông Ukraine.

Ngày 12/8, khoảng 280 xe tải chở khoảng 2.000 tấn hàng viện trợ với 400 tấn ngũ cốc, 100 tấn đường, 62 tấn thực phẩm dành cho trẻ em, 54 tấn thuốc men các loại, 12.000 túi ngủ và 62 máy phát điện được đặt bên ngoài khu vực Moscow chuẩn bị được vận chuyển tới Ukraine.

Các xe tải sẽ được kiểm tra bằng thiết bị soi quét đặc biệt tại biên giới nhằm xác minh chắc chắn về việc không có bất kỳ loại vũ khí hay thiết bị quân sự nào ngoài hàng viện trợ nhân đạo.

quân đội Ukraine

Tình hình Ukraine tiếp tục leo thang căng thẳng, quốc tế hy vọng một lệnh ngừng bắn sẽ được ký kết. Ảnh minh họa

Ngày 17/8, đoàn xe đầu tiên của đoàn viện trợ nhân đạo Nga đã tới trại kiểm soát ở biên giới Ukraine. Ông Pascal Cutta người đứng đầu phái đoàn ICRC tại khu vực Nga, Belarus, Ukraine và Moldova đã nhất trí về thủ tục cho phép đoàn xe của Nga đi qua biên giới Ukraine.

Trong cuộc gặp gỡ Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Ukraine, Đức và Pháp tại Berlin để thảo luận chi tiết về tình hình đoàn xe chở hàng cứu trợ nhân đạo của Nga và biện pháp tổng thể để giải quyết khủng hoảng Ukraine đã đạt được một số tiến bộ nhất định. Bộ trưởng Đức đã bày tỏ hy vọng về một thỏa thuận ngừng bắn sẽ được ký kết nhằm chấm dứt tình hình căng thẳng tại Ukraine.

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang