Tình hình Ukraine: Giao tranh ác liệt tiếp tục nổ ra tại Đông Ukraine

author 06:49 21/08/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine trở nên căng thẳng hơn khi liên tiếp xảy ra các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và quân ly khai. Cuộc xung đột mới nhất xảy ra tại thị trấn Ilovaisk ở Donetsk, miền đông Ukraine vào ngày 20/8 khiến nhiều người thiệt mạng.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Lực lượng an ninh Ukraine báo cáo, cuộc giao tranh đã khiến 8 người chết, trong đó có 7 binh lính Ukraine còn lại 1 người là công dân Ukraine gốc Mỹ. Bên cạnh đó, các quan chức địa phương cũng cho hay, cuộc chiến tại khu vực Donetsk làm 34 dân thường thiệt mạng, 29 người bị thương. 

giao tranh ác liệt tại Ukraine

Tình hình Ukraine thêm căng thẳng khi các cuộc giao tranh tiếp tục nổ ra tại đông Ukraine

Thị trấn Ilovaisk với 16.000 dân, nằm ở phía đông nam thành phố Donetsk và là cứ điểm quan trọng. Quân đội Ukraine đang cố đánh chiếm khu vực này trong suốt 2 tuần qua. 

Hãng tin Rebel Novorossia cho biết, chính phủ đang cố đánh chiếm khu vực Ilovaisk cũng như thị trấn Torez phía đông Donetsk và Yasynuvata phía bắc Donetsk. Theo báo cáo, tại Lugansk, các cuộc bắn phá dữ dội tiếp tục xảy ra.

giao tranh ác liệt tại Ukraine

Lính nhảy dù tại Druzhkivka thuộc vùng Donetsk, cho đến nay tình hình ở Đông Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu 

Khu vực Donetsk và Lugansk đang trở nên khủng hoảng trầm trọng hơn khi thiếu lượng thực, thực phẩm, thuốc men, nước uống, mất điện. Phó thủ tướng tự xưng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk Andrei Purgin cho biết, hiện vẫn còn 2 triệu dân thường bị mắc kẹt trong khu vực chiến sự, cuộc sống của họ đang khốn đốn vì cuộc xung đột giữa phe ly khai và quân chính phủ.

Tình hình ngày càng tồi tệ khi giao tranh vẫn tiếp tục nổ ra khiến nhiều dân thường thiệt mạng và phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng của thành phố. Kể từ hồi tháng 3, khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, người dân khu vực Donetsk và Lugansk cũng biểu tình đòi ly khai, tách khỏi Ukraine khiến tình hình nước này trở nên căng thẳng. Hiện tại quân ly khai thân Nga đang kiểm soát 2 khu vực trên.  

Kể từ tháng 4, cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 2.000 dân thường, trong đó có ít nhất 20 trẻ em, 5.043 người bị thương, 155.800 người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, 188.000 người chạy trốn sang Nga.

Chính quyền Ukraine lên tiếng cáo buộc Nga đã hỗ trợ vũ khí và binh lính cho quân ly khai tuy nhiên điện Kremlin đã bác bỏ mọi lời cáo buộc trên.

tòa nhà Stalin tại Nga

Một người đàn ông đang sơn màu cờ Ukraine lên ngôi sao của tòa nhà Stalin ở Mátxcơva 

Trong một diễn biến khác, tại tòa nhà chọc trời ở Mátxcơva, “tòa nhà Stalin”, một lá cờ Ukraine đã được treo trên tháp của tòa nhà, ngôi sao trên tháp bị sơn màu vàng và xanh, màu sắc giống với màu của cờ Ukraine. Hiện cảnh sát đã bắt giữ được 4 nghi phạm, 2 phụ nữ và 2 đàn ông. Nếu bị truy tố, họ có thể phải đối mặt với 3 năm tù giam. Đây là không chỉ là công trình kiến trúc đặc biệt, danh lam thắng cảnh mà còn là niềm tự hào và là một phần lịch sử của thủ đô Mátxcơva.

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang