Tình hình Ukraine: OSCE không phát hiện vũ khí được chuyển qua biên giới Nga - Ukraine

author 06:45 20/08/2014

(VietQ.vn) - Tình hình khủng hoảng tại Ukraine tiếp tục căng thẳng khi đoàn xe viện trợ nhân đạo của Nga chưa được thông qua tuy nhiên trong đợt kiểm tra của các chuyên gia OSCE đã không thấy bất kỳ loại vũ khí nào được vận chuyển qua biên giới giữa hai quốc gia.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Một phát ngôn viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), Paul Picard hôm qua cho biết “Chúng tôi không thấy bất kỳ loại vũ khí nào được vận chuyển qua biên giới giữa 2 quốc gia. Chúng tôi cũng không thấy bất kỳ phương tiện quân sự nào qua khu vực biên giới”.

khủng hoảng tại Ukraine

Trước tình hình khủng hoảng ở Ukraine, OSCE cho biết không phát hiện vũ khí nào được chuyển qua biên giới Nga - Ukraine. Ảnh minh họa

Trước đó, ngày 15/8, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thông báo, Ukraine đã phá hủy một đoàn xe quân sự của Nga mà Kiev cho rằng đoàn xe này đã vượt biên, thâm nhập vào lãnh thổ Ukraine vào ban đêm.

Thông báo của tổng thống Ukraine được đưa ra ngay sau khi một số cơ quan báo chí nước ngoài đưa tin, đoàn xe quân sự của Nga vượt qua biên giới Ukraine trên khu vực trạm kiểm soát Izvarino.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ cáo buộc trên đồng thời nhấn mạnh rằng, không có đoàn xe quân sự nào của Nga vượt qua biên giới Nga – Ukraine, thực sự là có một đội tuần tra, kiểm soát lưu động tại khu vực biên giới nhưng chỉ ở phía khu vực biên giới của Nga.

Vào ngày 17, phái đoàn giám sát đặc biệt (SMM) làm việc tại Ukraine dưới sự bảo trợ của OSCE cũng cho hay không thể xác nhận thông báo về vụ việc trên.

Ngày 18, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moscow ủng hộ ý tưởng sử dụng máy bay không người lái (UAV) trong nhiệm vụ giám sát biên giới Nga – Ukraine. 

Kiev đưa ra một chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền đông Ukraine kể từ hồi giữa tháng 4 nhằm ngăn chặn những người ủng hộ độc lập biểu tình. Moscow đã nhiều lần thúc giục chính quyền Ukraine ngay lập tức chấm dứt các hoạt động trừng phạt và tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột, tuy nhiên tình hình khủng hoảng tại nước này vẫn tiếp tục leo thang.

tình hình ukraine tiếp tục khủng hoảng

Tình hình khủng hoảng tại Ukraine đã giết chết hơn 2.000 người. Ảnh minh họa

Cuộc xung đột kéo dài 4 tháng đã giết chết hơn 2.000 người và phương Tây lo ngại về sự can thiệt quân sự trực tiếp của Nga.

Hôm thứ 2, quân ly khai thân Nga đã tấn công một đoàn xe khiến hàng chục người cả phụ nữ và trẻ em thiệt mạng, tuy nhiên phe ly khai đã phủ nhận cáo buộc này.

Phát ngôn viên quân đội Ukraine, Andriy Lysenko cho biết “cuộc nã pháo vào đoàn xe khiến chiếc xe và hành khách bị thiêu rụi, tuy nhiên chúng tôi đã tìm được 15 thi thể trong đống đổ nát”. Vụ tấn công xảy ra tại khu vực gần thành phố Lugansk gần biên giới Nga. 

Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên án các cuộc tấn công trên tuy nhiên vẫn không thể xác nhận ai là người chịu trách nhiệm. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Marie Harf phát biểu trong một cuộc họp báo ở Washington “Chúng tôi cực lực lên án vụ pháo kích vào đoàn xe chở người tị nạn tại Luhansk, đáng buồn thay khi họ đang tìm cách chạy khỏi cuộc giao tranh và lại trở thành nạn nhân của nó."

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang