Tình hình Ukraine mới nhất: Thượng viện Nga rút quyền đưa quân đến Ukraine của tổng thống Putin

author 12:41 26/06/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine đã có tiến triển khi hội đồng Liên bang Nga (tức Thượng viện Nga) quyết định thu hồi Nghị quyết đưa ra hôm 1/3 về việc trao quyền cho Tổng thống Putin lệnh phát động một chiến dịch quân sự ở nước láng giềng Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga rút quyền đưa quân đến Ukraine của tổng thống Putin

Thượng viện Nga đã bỏ phiếu vào thứ Tư (25/6) để rút quyền đưa các lực lượng quân sự Nga đến Ukraine của tổng thống Putin như một nỗ lực nhằm xoa dịu tình hình bất ổn ở Ukraine. Trước đó, vào ngày 1/3, Hội đồng liên bang đã chấp thuận yêu cầu của tổng thống Putin về nghị quyết cho phép sử dụng vũ lực. Tuy nhiên, vào ngày 24/6, tổng thống Putin đã gửi một bức thư tới đại diện Thượng viện yêu cầu Thượng viện nước này rút lại một nghị quyết cho phép Nga sử dụng sức mạnh quân sự để can thiệp vào tình hình Ukraine.

Theo kết quả bỏ phiếu, chỉ có 1 thượng nghị sĩ bỏ phiếu phản đối trong khi 153 thượng nghị sĩ còn lại đều đồng ý thông qua yêu cầu thu hồi Nghị quyết đưa ra hôm 1/3 về việc trao quyền cho Tổng thống Putin phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine. Phát ngôn viên của tổng thống Nga, ông Dmittry Peskov cho hay, yêu cầu này của tổng thống Putin được đưa ra trong bối cảnh đang diễn ra các cuộc đàm phán xoay quanh việc giải quyết khủng hoảng Ukraine.

 

Tình hình Ukraine có tiến triển sau khi Thượng viện Nga quyết định rút quyền can thiệp quân sự vào Ukraine của Putin

Tình hình Ukraine có tiến triển sau khi Thượng viện Nga quyết định rút quyền can thiệp quân sự vào Ukraine của Putin

Tình hình Nga – Ukraine rơi vào bế tắc kể từ tháng 3, khi Nga sáp nhập Crưm (vốn là một bán đảo của Ukrainne) và điều quân dọc biên giới 2 nước.

Tuần trước, tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã tuyên bố lệnh ngừng bắn trong trận chiến chống quân ly khai thân Nga của chính phủ Kiev nhằm xoa dịu căng thẳng Ukraine. Tuy nhiên, bạo lực lại nổ ra vào ngày 24/6, khi chính phủ Ukraine cho biết quân ly khai thân Nga bắn rơi một máy bay trực thăng quân sự của chính phủ ở miền đông nước này làm 9 người thiệt mạng. Mặc dù vậy, theo giới quan chức Ukraine, các cuộc đàm phán hòa bình với sự tham gia của đại diện các bên Ukraine, quân ly khai thân Nga ở khu vực bất ổn Donetsk và Luhansk, Nga và thành viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu vẫn đang tiếp diễn.

Bước tiến mới trong kế hoạch giải quyết khủng hoảng Ukraine

Ngoại trưởng NATO đã thông qua gói cứu trợ giúp tăng cường khả năng quốc phòng của Ukraine – vốn không phải thành viên NATO vào thứ Tư vừa qua.Theo như thỏa thuận sau các buổi đàm phán với ngoại trưởng mới của Ukraine ông Palvo Klimkin ở Brussels, Bỉ, NATO cho biết gói cứu trợ này bao gồm “việc thành lập các quỹ ủy thác mới nhằm xây dựng và tăng cường khả năng quốc phòng của Ukraine trong các lĩnh vực chủ chốt như hậu cần, chỉ huy, kiểm soát, bảo vệ không gian mạng và giúp các cựu chiến binh hòa nhập với cuộc sống bình thường.” 

 

Liên hợp quốc công bố con số thiệt mạng ở Ukraine

Bên cạnh đó, NATO nhấn mạnh, kế hoạch giải quyết khủng hoảng của tổng thống Poroshenko là “một bước tiến chính và hoàn toàn được chúng tôi ủng hộ.” và kêu gọi Nga “tạo điều kiện thúc đẩy kế hoạch lập lại hòa bình ở Ukraine, chấm dứt hoạt động hỗ trợ cho quân phản loạn và ngừng đưa vũ khí và quân đội đến biên giới.”

Minh Thùy


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang