Tình hình Ukraine mới nhất: Putin kêu gọi hai bên hạ vũ khí và thỏa hiệp

author 14:08 23/06/2014

(VietQ.vn) - Trước tình hình Ukraine mới nhất với đầy biến động, tổng thống Nga, Putin ủng hộ kế hoạch hòa bình của Poroshenko, kêu gọi hai bên thỏa hiệp mặc dù các lực lượng ly khai chưa có dấu hiệu hạ vũ khí.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Trước diễn biến tình hình Ukraine mới nhất, Putin yêu cầu hai bên hạ vũ khí và thỏa hiệp

Tình hình Ukraine mới nhất

Trước tình hình Ukraine mới nhất với nhiều biến động, Putin kêu gọi hai bên hạ vũ khí và thỏa hiệp

Ông Vladimir Putin đã kêu gọi cả hai bên ở miền đông Ukraine hạ vũ khí và thỏa hiệp, điều này cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của ông đối với kế hoạch hòa bình của tổng thống Petro Poroshenko.

Vào ngày Chủ nhật sau khi tham gia buổi lễ tưởng niệm đánh dấu kỷ niệm ngày phát xít Đức xâm lược Liên Xô trong chiến tranh thế giới thứ hai, Tổng thống Nga cho biết: “ Việc tổng thống Poroshenko tuyên bố lệnh ngừng bắn chắc chắn là một bước quan trọng hướng tới giải pháp hòa bình, và có lẽ là một trong những điều kiện quan trọng nhất cho điều này xảy ra,", ông cũng nói thêm: "Nga chắc chắn sẽ hỗ trợ các kế hoạch này."

Lệnh ngừng bắn đơn phương mà Poroshenko công bố hôm thứ Sáu sẽ kéo dài một tuần từ lực lượng thân Kiev và kết thúc lúc 10 giờ sáng (tính theo giờ địa phương) ngày thứ sáu tuần này. Trong thời gian đó, ông cho biết, máy bay chiến đấu sẽ có thể vượt qua một cách an toàn vào Nga hoặc hạ vũ khí và trở lại cuộc sống bình thường. Poroshenko nói thêm rằng đã có một "Kế hoạch B" trong trường hợp lệnh ngừng bắn đã không được thực hiện, có lẽ liên quan đến một kế hoạch tấn công quân sự mới.

Máy bay chiến đấu trên mặt đất ở Donetsk, phía đông Ukraine, không có dấu hiệu muốn đầu hàng. Họ cũng tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đã phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn. Trong những tuần gần đây, bạo lực đã cướp đi hàng trăm sinh mạng, bao gồm cả những thường dân bị bắt bởi vì quân đội Ukraine đã bỏ một số khu dân cư. Hàng ngàn người tị nạn từ các khu vực xung đột đã di dời tới Nga.

Kiev cần đàm phán với đại diện các khu vực biểu tình trước tình hình Ukraine căng thẳng leo thang

Tình hình Ukraine mới nhất: Kiev cần đàm phán với lực lượng biểu tình

Diễn biến tình hình Ukraine mới nhất đòi hòi Kiev đàm phán với đại diện các khu vực biểu tình

Vào ngày chủ nhật, Putin cũng đã nói chuyện qua điện thoại với Thủ tướng Đức, Angela Merkel và Tổng thống Pháp, François Hollande. Trong điện Kremlin, cả ba nhà lãnh đạo đều nhất trí rằng thực sự quan trọng để Kiev bắt đầu đàm phán với đại diện của các khu vực biểu tình.

Tuyên bố của Putin là minh chứng rõ ràng nhất cho việc Nga sẽ hỗ trợ Kiev giành lại quyền kiểm soát phía đông. Hôm thứ Bảy quân đội Nga đã ra lệnh cuộc tập trận bất ngờ trong khu vực quân sự trung ương, đặt quân chiến đấu trên tinh thần sẵn sàng chiến đấu. 

Putin cũng tuyên bố hỗ trợ kế hoạch của Poroshenko bằng việc nói rằng thực sự quan trọng cho chính quyền Kiev tham gia vào cuộc đối thoại với những người chống lại lực lượng mà họ đang phải chiến đấu. Ông cho biết thêm rằng: "Đây là quá trình chính trị là quan trọng nhất. Điều quan trọng là việc ngừng bắn sẽ mở đường cho một cuộc đối thoại giữa tất cả các bên tham gia chiến đấu, để tìm giải pháp sẽ được các bên chấp nhận, và để đảm bảo cho người dân ở phía đông nam Ukraina thấy rằng họ chắc chắn trở thành một phần không thể thiếu của đất nước.

Tổng thống Poroshenko đã đề nghị tăng quyền tự chủ cho các khu vực phía đông và tiến hành bầu cử quốc hội sớm, nhưng chưa chắc Kiev sẽ sẵn sàng để ngồi xuống và thương thuyết với các nhà lãnh đạo của phong trào ly khai ở phía đông, những người đã thực hiện trưng cầu dân ý và tuyên bố bán độc lập cho vùng lãnh thổ Luhansk và Donetsk.

Bạo lực ở phía đông đến trong những hậu quả của các chuyến bay cựu Tổng thống Viktor Yanukovych từ Kiev vào tháng Hai. Kiev đã cáo buộc Nga vì hành động nhanh chóng chuyển đến thôn tính bán đảo Crimea, khuấy lên tình trạng bất ổn ở phía đông. Sau hai tháng chiến đấu, điều đáng lo ngại ở đây là bạo lực đã vượt ngoài vòng kiểm soát và sẽ khó có thể trở lại ngay cả khi cả Moscow và Kiev mong muốn.

Lan Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang