Tình trạng buôn lậu đường cát tại Long An diễn biến phức tạp

author 18:40 21/03/2024

(VietQ.vn) - Sau khi tiến hành kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An đã phát hiện và tịch thu trên 5000 kg đường cát không có chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát tình hình kinh doanh trên địa bàn, Đội Quản lý thị trường số 1 phối hợp với Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm kinh tế và chức vụ Công an huyện Đức Hòa và Công an thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa tiến hành kiểm tra đột xuất một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Đức Hòa.

Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện tại hộ kinh doanh trên đang tàng trữ 104 bao đường cát, loại 50kg/bao, tương đương 5.200kg, có nhãn ghi bằng tiếng nước ngoài (GULA EPX PRAI) những người đại diện pháp luật không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số lượng hàng hóa này.

Qua làm việc, người đại diện pháp luật của hộ kinh doanh trên thừa nhận đang kinh doanh đường cát, do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ.

Theo quy định tại điểm d khoản 6 Điều 3 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ thì đây là hàng hóa nhập lậu. Đoàn kiểm tra QLTT số 1, tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ toàn bộ 104 bao đường cát vi phạm nêu trên chuyển về trụ sở Đội QLTT số 1 để tiếp tục xử lý theo quy định.

Trên 5000kg đường cát nhập lậu bị phát hiện tại một hộ kinh doanh. Ảnh: Cục QLTT Long An

Cũng trên địa bàn huyện Đức Hòa, trước đó Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An tiến hành kiểm tra, phát hiện, tạm giữ 2 tấn đường cát do nước ngoài sản xuất nghi nhập lậu. 

Qua làm việc và kiểm tra thực tế tại hiện trường, số lượng đường cát trên phương tiện BKS: 51C-051.01 là 40 bao đường cát, loại 50kg/bao, tương đương 2 tấn đường có nhãn ghi bằng tiếng nước ngoài. Người điều khiển phương tiện là đối tượng Kim Tha thường trú tại Khóm Sở Tại A, phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc của số lượng hàng hóa này.

Theo lực lượng chức năng tỉnh Long An, tình trạng nhập lậu đường cát trên địa bàn diễn biến phức tạp. Các đối tượng sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn rất tinh vi để nhập lậu, vận chuyển đường cát như: Vận chuyển hàng lậu qua các đường mòn và hai bên cánh gà cửa khẩu. Trong khi đó, một số đối tượng là lái xe, phụ xe thực hiện gia cố thùng xe tải, xe đầu kéo, xe lôi để cất giấu, vận chuyển trái phép hàng hóa trái phép qua biên giới vào nội địa.

Thậm chí, đường cát lậu còn được các đối tượng hợp thức hóa khi vận chuyển, kinh doanh để qua mặt cơ quan chức năng dưới nhiều hình thức như: sử dụng giấy chứng nhận an toàn thực phẩm; sử dụng vận đơn nhập khẩu đường ngoài hạn ngạch... Bằng phương thức thủ đoạn này, các đối tượng thậm chí công khai vận chuyển bằng xe tải lớn để tuồn đường lậu vào thị trường trong nước, chứ không còn chia nhỏ vận chuyển như trước. Nhiều trường hợp kiểm tra, phát hiện bao đường cát bán tại các cửa hàng vẫn còn nguyên bao, nhãn mác chữ nước ngoài.

Nguyên nhân dẫn đến thực trạng buôn lậu, vận chuyển mặt hàng đường cát đó là do lợi nhuận. Lợi nhuận từ hoạt động này lớn nên vẫn các đối tượng vẫn bất chấp pháp luật, lợi dụng tuyến biên giới, tuyến đường sông, đường bộ (đường mòn, lối mở), thị trường nội địa để buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép các mặt hàng cấm từ nước ngoài đưa vào thị trương nội địa gây khó cho công tác kiểm tra, ngăn chặn.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7965:2023 về đường và sản phẩm đường- Xác định độ tro dẫn điện trong các sản phẩm đường tinh luyên và đường trắng

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7965:2023 do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC/F18 Đường, mật ong và sản phẩm tinh bột biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

Tiêu chuẩn này quy định phương pháp xác định độ tro dẫn điện của đường tinh luyện và đường trắng. Phương pháp này đo độ tro dẫn điện của các dung dịch có nồng độ 28 g/100 g, cho phép đo nồng độ của muối hòa tan bị ion hóa có trong các dung dịch có độ dẫn điện thấp.

Về nguyên tắc xác định độ dẫn điện riêng của dung dịch mẫu thử ở nồng độ 28 g/100 g. Sử dụng hệ số chuyển đổi (hệ số quy ước) để tính độ tro dẫn điện tương đương.

Tất cả các thuốc thử được sử dụng phải thuộc loại tinh khiết phân tích. Để chuẩn bị tất cả các dung dịch (đường và kali clorua), sử dụng nước cất hai lần hoặc nước khử ion có độ dẫn điện nhỏ hơn 2 µS/cm.

Yêu cầu về dung dịch kali clorua, 0,01 mol/L Tiêu chuẩn hướng dẫn cân 745,5 mg kali clorua đã được loại nước lần đầu bằng cách gia nhiệt đến 500 °C. Hòa tan kali clorua trong nước đựng trong bình định mức dung tích 1 L và định mức đến vạch. Cũng có thể sử dụng dung dịch bán sẵn.

Dung dịch chuẩn kali clorua, 0,0002 mol/L thi dùng pipet lấy 10 mL dung dịch kali clorua 0,01 mol/L (4.2) cho vào binh định mức dung tích 500 mL, pha loãng với nước và định mức đến vạch. Dung dịch có độ dẫn điện (26,6 ± 0,3) µS/cm ở 20 °C (sau khi trừ độ dẫn điện riêng của nước được sử dụng).

Sử dụng các thiết bị, dụng cụ phòng thử nghiệm thông thường như máy đo độ dẫn điện; bình định mức, dung tích 100 mL, 500 mL và 1000 mL; pipet, loại A, có thể phân phối thể tích 10 mL. Cân phân tích, có thể cân chính xác đến 0,1 mg.

Mẫu phòng thử nghiệm nhận được phải là mẫu đại diện. Mẫu không bị hư hỏng hoặc thay đổi trong suốt quá trình vận chuyển hoặc bảo quản. 

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang