Tổn thương thần kinh nặng do dùng đơn thuốc cũ

author 16:39 04/02/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ngừng tim do lên cơn hen cấp.

Cụ thể, bệnh nhân là N.P.A. (15 tuổi, trú tại Thái Bình) được bệnh viện tuyến tỉnh chẩn đoán hen phế quản từ lúc 7 tuổi, tuy nhiên không điều trị dự phòng. Năm 2019, trẻ đến khám lại tại Bệnh viện Nhi Trung ương, được chẩn đoán xác định mắc hen phế quản chưa kiểm soát.

Các bác sĩ đã kê đơn điều trị dự phòng và có phác đồ theo dõi nhưng bệnh nhi không tuân thủ điều trị, không khám lại. Gia đình tự cho con sử dụng các thuốc giãn phế quản, khi lên cơn hen cấp theo đơn cũ.

Một tuần trước khi nhập viện, A. ho nặng kèm theo khó thở, tuy nhiên chỉ ở nhà sử dụng thuốc xịt và thuốc khí dung cắt cơn hen cấp. Sau đó, cơn hen cấp vẫn diễn biến nặng, không đáp ứng với các thuốc xịt và khí dung. Hậu quả khiến bệnh nhân tím tái, ngừng tuần hoàn do thiếu oxy, được gia đình đưa vào bệnh viện tuyến tỉnh cấp cứu và chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng suy đa cơ quan, tổn thương thần kinh nặng.

 Hiện bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh tư liệu

Trẻ được điều trị bằng các biện pháp thở máy, thuốc vận mạch, thuốc giãn phế quản, lọc máu, kiểm soát hạ thân nhiệt chủ động, tuy nhiên tiên lượng vẫn rất nặng.

Theo các bác sĩ, hen ở trẻ em chủ yếu thuộc type hen dị ứng, thường đáp ứng tốt với các thuốc điều trị dự phòng như corticosteroid dạng hít (ICS) hoặc corticosteroid dạng hít phối hợp với thuốc giãn phế quản tác dụng kéo dài (ICS-LABA). Phụ huynh cần đưa trẻ đi khám định kỳ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để được đánh giá về chức năng hô hấp, tình trạng kiểm soát hen.

Đồng thời, gia đình cần nghe chuyên gia y tế tư vấn cho gia đình những căn nguyên thường gặp gây cơn hen cấp. Bạn có thể giúp con mình tránh khỏi nguy hiểm, bảo tồn chức năng phổi và nâng cao chất lượng cuộc sống của bé nếu chăm sóc đúng cách.

Phụ huynh cần đưa trẻ đi khám định kỳ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để được đánh giá về chức năng hô hấp, đánh giá tình trạng kiểm soát hen, đồng thời nghe chuyên gia y tế tư vấn những căn nguyên thường gặp gây cơn hen cấp.

TS.BS Lê Quỳnh Chi, Trưởng khoa Miễn dịch - Dị ứng - Khớp, cho biết phụ huynh tuyệt đối không được chủ quan sử dụng theo đơn thuốc cũ hoặc tự thay đổi phác đồ điều trị mà không có ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Việc này có thể khiến tình trạng bệnh của trẻ ngày càng chuyển biến nặng.

Để kiểm soát thật tốt bệnh hen, cha mẹ nên giúp con tuân thủ điều trị các thuốc dự phòng để ổn định bệnh, giảm tần suất lên cơn hen cấp và giữ chức năng phổi tốt. Ngoài ra, cha mẹ cũng cần biết cách xử trí khi con lên cơn hen cấp và đưa trẻ tái khám sớm hơn để được các bác sỹ đánh giá lại.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang