Những thảo mộc giúp giảm đau nhức xương khớp hiệu quả hậu Covid-19

authorNgọc Nga 06:49 26/04/2022

(VietQ.vn) - Nhiều người gặp các cơn đau khớp hậu Covid-19. Dùng một số loại thảo mộc tốt sẽ giảm đau nhức hiệu quả.

Nhiều bệnh nhân Covid-19 trong thời gian hồi phục có thể gặp các triệu chứng liên quan xương khớp như đau khớp, đau lưng, đau và yếu cơ, mệt mỏi và cứng khớp.

Một số người có thể bị đau khớp dữ dội và căng cứng cơ bắp vào sáng sớm. Các cơn đau khớp hậu Covid-19 đều tự giảm bớt sau một thời gian nhưng chúng sẽ gây khó chịu cho người bệnh. Nên dùng một số loại thảo mộc để phục hồi nhanh, giảm đau hiệu quả.

Nha đam

Nha đam giúp giảm đau nhức xương khớp hiệu quả hậu Covid-19. Ảnh minh họa

Đây là một trong những loại thảo mộc được sử dụng phổ biến ở nhiều dạng, chẳng hạn thuốc viên, bột, gel và lá. Nha đam có đặc tính chống viêm và thường được sử dụng để giảm đau do viêm khớp.

Nghệ

 Nghệ giúp giảm đau nhức xương khớp hiệu quả hậu Covid-19. Ảnh minh hoạ 

Nghệ là một trong những loại gia vị được biết đến để chữa bệnh viêm khớp. Bên trong nghệ có chứa curcumin, một hoạt chất có tính chống viêm. Uống một ly nước nóng pha thêm nghệ 1-2 lần/ngày sẽ có tác dụng giảm đau hiệu quả cho những người bị viêm khớp.

Lá ngải cứu

 Lá ngải cứu giúp giảm đau nhức xương khớp hiệu quả hậu Covid-19. Ảnh minh họa

Theo Đông y, ngải cứu vị đắng, tính ấm có tác dụng làm ấm các kinh lạc, trừ hàn, hoạt huyết, làm tan máu tụ, bầm tím, kháng viêm, giảm đau. Là vị thuốc chủ trị trong các bài thuốc chữa các bệnh đau nhức do xương khớp gây ra. Ngải cứu có thể sử dụng bằng nhiều cách như sắc nước uống, đắp lên vùng đau nhức hoặc hơ điếu ngải…

Gừng

Nhiều người sử dụng gừng trong nấu ăn, nhưng nó cũng có thể có lợi ích về mặt y học. Các hợp chất tương tự mang lại hương vị đậm đà cho gừng cũng có đặc tính chống viêm (đã được nghiên cứu khoa học chứng minh). Một số nhà nghiên cứu cho biết một ngày nào đó gừng có thể là một giải pháp thay thế cho các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Từ lâu, người ta đã sử dụng gừng trong y học cổ truyền để điều trị chứng buồn nôn, nhưng cũng có thể sử dụng nó cho bệnh viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp, đau nhức các khớp và cơ.

Ngưu tất 

Ngưu tất được trồng tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, đặc biệt là tại Nam Định. Một phần bởi loại cây này rất dễ trồng, một phần là vì đây là một bài thuốc dân gian được lưu truyền từ xưa tới nay. Ngưu tất là một trong những cây thuốc nam đầu bảng giúp mạnh gân cốt, giảm đau nhức xương.

Trong “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam”, ngưu tất được đánh giá là có vị đắng, chua, tính ôn, quy và kinh can thận. Ngưu tất cả khi sống hay chín đều rất hữu dụng. Ngưu tất sống có tác dụng phá huyết, hành ứ. Sau khi chín thì giúp bổ can thận, mạnh gân cốt.

Lá lốt

Ngoài công dụng được dùng như một loại gia vị, lá lốt còn được biết đến là một loại thảo dược tốt cho xương khớp. Trong Y Học Cổ Truyền, thảo dược này có tính ấm, vị cay và công dụng tán hàn, ôn trung, hàn khí chỉ thống, giúp giảm đau xương khớp. Dùng lá lốt phơi trong bóng râm, đến khi héo đem bỏ vào nồi sắc và nấu cùng nước trong thời gian khoảng 30 phút, gạn bỏ phần cặn, lấy nước uống sau bữa ăn tối. Ngoài ra sử dụng lá lốt trong các bữa ăn hoặc dùng ngâm chân cũng rất tốt cho xương khớp.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang