TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2029 không còn xe ôm công nghệ chạy xăng

author 16:26 18/06/2025

(VietQ.vn) - TP.HCM đang lên kế hoạch chuyển đổi toàn bộ 400.000 xe máy của tài xế công nghệ và giao hàng sang xe điện, tiến tới mục tiêu cấm hoàn toàn xe xăng cung cấp dịch vụ vận tải vào năm 2029.

Sáng 18/6, tại hội thảo “Hệ sinh thái chuyển đổi xe điện hai bánh tại TP.HCM”, Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM (HIDS) công bố đề án “Chuyển đổi Xanh” giai đoạn 2025 - 2030, trong đó trụ cột quan trọng là lĩnh vực giao thông và năng lượng. Theo đề án, nhóm tài xế công nghệ với khoảng 400.000 người sẽ là đối tượng ưu tiên chuyển đổi trong giai đoạn đầu.

Ông Trần Thanh Bình - Phó Viện trưởng HIDS lý giải, nhóm tài xế này di chuyển với tần suất cao (80-200 km/ngày), phát thải lớn và có tính tổ chức tốt thông qua các nền tảng công nghệ. Nếu thực hiện thành công sẽ tạo ra hiệu ứng lan tỏa tích cực, đồng thời giúp tiết kiệm chi phí đáng kể.

Theo khảo sát của HIDS trên hơn 400 tài xế Grab, Be, Gojek…, chi phí xăng dao động 70.000 - 100.000 đồng/ngày, trong khi chi phí điện cho xe điện chỉ khoảng 20.000 đồng/ngày. Trừ hao mòn pin và thời gian sạc, mỗi tài xế vẫn tiết kiệm được khoảng 1 - 1,5 triệu đồng mỗi tháng, đủ để trả góp mua xe trong vòng 2 - 2,5 năm, nếu có cơ chế hỗ trợ phù hợp.

Lộ trình chuyển đổi được đề xuất như sau: đến năm 2026, 30% xe máy chuyển sang điện (khoảng 120.000 xe); năm 2027 nâng lên 80% (thêm 200.000 xe); năm 2028 hạn chế xe xăng trong nội thành vào giờ cao điểm và đến năm 2029, cấm hoàn toàn xe xăng cung cấp dịch vụ vận tải.

TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2029 không còn xe ôm công nghệ chạy xăng. (Ảnh minh hoạ)

Để hiện thực hóa kế hoạch, ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Ứng dụng kinh tế (Viện nghiên cứu Phát triển TP.HCM) đã đề xuất hàng loạt chính sách hỗ trợ: miễn giảm thuế VAT, phí trước bạ, đăng ký biển số xe cho tài xế chuyển đổi; hỗ trợ các hãng xe giảm giá, khuyến mãi; miễn giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp sản xuất xe điện. Đồng thời, thành phố cần đầu tư mạnh vào hạ tầng trạm sạc - yếu tố được xem là “nút thắt” lớn nhất hiện nay.

Ông Hải cho rằng, có thể tận dụng các vỉa hè rộng hoặc đất công chưa sử dụng để triển khai mạng lưới trạm sạc nhỏ gọn phù hợp xe hai bánh. TP.HCM cũng cần xây dựng 250 trạm sạc đạt chuẩn trong giai đoạn đầu để phục vụ nhu cầu chuyển đổi.

Đại diện Xanh SM – nền tảng vận hành xe điện thuộc Tập đoàn Vingroup đề xuất, thành phố cần thiết lập Quỹ Chuyển đổi Xanh, cải cách quy hoạch đô thị theo hướng bắt buộc các khu dân cư mới có khu vực sạc điện. Đồng thời, tăng cường truyền thông nhằm thay đổi nhận thức của người dân và tài xế về lợi ích của xe điện.

Theo Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM, việc điện hóa 400.000 xe máy dịch vụ có thể giúp thành phố cắt giảm 315.000 tấn CO2 và 2.000 tấn bụi mịn mỗi năm, đóng góp đáng kể vào mục tiêu xây dựng đô thị hiện đại, xanh và bền vững.

Kim Thoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang