Xăng liên tục chạm đỉnh: Tài xế xe công nghệ tính bỏ nghề

author 14:28 31/05/2022

(VietQ.vn) - Giá xăng tăng liên tục đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhiều người trong đó có tài xế xe công nghệ. Nhiều tài xế bị giảm thu nhập do các khoản chi phí đội lên cao đã tính chuyện bỏ nghề.

Cố lắm vẫn “chỉ đủ ăn’’

Anh Quỳnh Hùng, một đối tác giao hàng của ứng dụng Lalamove sau khi kết thúc giờ nghỉ trưa ngắn ngủi bằng suất cơm hộp vội bật ứng dụng lên để nhận đơn. Thế nhưng đã gần 1 tiếng trôi qua dù rất nhiều đơn “nổ” nhưng tài xế xe ôm công nghệ này chưa ‘’dám’’ nhận vì toàn chuyến xe ngắn.

Anh Hùng cho biết, nhận những chuyến xe ngắn cước thu về được khoảng 15 nghìn đồng thì coi như tài xế chạy không công. Những chuyến như vậy, Lalamove sẽ lấy chiết khấu khoảng 3 nghìn đồng, 5 nghìn đồng phí hao mòn máy móc, còn 7 nghìn đồng tiền xăng là hết. Vì vậy, tuy chuyến mới có liên tục nhưng anh Hùng vẫn chưa chạy đơn hàng nào chỉ mong sao ứng dụng “nổ” những cuốc xe dài.

Trước đây, khi giá xăng chưa tăng cao, mỗi ngày anh Hùng thu nhập từ 400 nghìn đồng - 500 nghìn đồng. Giờ đây, dù có chạy thêm giờ, thu nhập của anh cũng chỉ được khoảng 200 nghìn đồng/ngày. Trừ chi phí ăn uống, hao mòn máy móc, anh chỉ để ra được khoảng 100 nghìn đồng nuôi gia đình. Giá xăng đã ảnh hưởng lớn đến thu nhập của anh. Bởi giờ mua đầy bình xăng đã chênh so với trước đây đến 50.000 đồng.

Xăng liên tục chạm đỉnh: Tài xế xe ôm công nghệ tính bỏ nghề

 Tuy các cuốc xe "nổ" liên tục nhưng tài xế không mấy mặn mà với những quốc xe gần.

Đứng chờ khách hàng tại đường Nguyên Hồng (Đống Đa, Hà Nội), anh Nguyễn Chuyên, tài xế ứng dụng đặt xe Be cho biết, anh chạy xe ôm công nghệ đã được gần 3 năm nay nhưng sắp tới phải chuyển sang nghề khác vì thu nhập không đủ trang trải cuộc sống.

‘’Đợt này xăng chạm hết đỉnh này đến đỉnh khác, không chỉ tôi đâu mà nhiều anh em tài xế khác cũng nản không muốn chạy nữa. Chạy xe ôm công nghệ lâu cũng quen rồi nhưng chắc chạy nốt tháng này tôi bỏ kiếm công việc khác làm. Bởi thu nhập giờ không đủ nuôi gia đình’’, anh Chuyên nói.

Cũng theo anh Chuyên, để bù vào tiền xăng tăng, nhiều tài xế cố chạy thêm chuyến để nhận thưởng từ ứng dụng. Dù vậy, việc này cũng không cải thiện được thu nhập vì xăng tăng quá cao mà thưởng cho tài xế công nghệ của ứng dụng Be lâu lâu mới tăng được vài nghìn đồng.

Nỗi lòng tài xế

 
Tại kì điều hành diễn ra ngày mai (1/6) giá xăng được dự báo có thể sẽ lập đỉnh mới, lên ngưỡng 31.000 đồng một lít.
 

Theo khảo sát của PV, không ít tài xế công nghệ đau đầu về việc giá xăng tăng cao nhưng ứng dụng không những không có điều chỉnh hợp lý mà còn thường xuyên tính sai quãng đường thực tế tài xế cần di chuyển.

Mới hôm trước, anh Hùng nhận một chuyến tính sai quãng đường thực tế đến 18km. Xăng đắt nhưng vì đã lỡ nhận trên ứng dụng, anh vẫn cố gắng hoàn thành chuyến đó. Sau trình bày với tổng đài Lalamove, ứng dụng cũng hỗ trợ cho anh một phần tiền xăng. Thực tế, phần hỗ trợ này vẫn không bù lại được tiền xăng và công lao cho 18km tính sai trên.

Xăng liên tục chạm đỉnh: Tài xế xe ôm công nghệ tính bỏ nghề

 Ngoài áp lực bởi giá xăng tăng cao tài xế công nghệ cũng áp lực từ các chính sách từ đối tác của mình.

Cùng cảnh ngộ với anh Hùng, anh Dũng - tài xế công nghệ của Grab cũng vừa gặp phải một chuyến xe bị tính thiếu hơn 2km. Anh chia sẻ: ‘’Tài xế công nghệ chúng tôi chỉ mong các ứng dụng cải thiện được vấn đề này. Chứ thi thoảng lại có mấy cuốc xe bị tính sai. Giá xăng cao, chiết khấu ứng dụng cũng cao, cứ chạy mãi như vậy chúng tôi không được mấy đồng tiền công, nhiều khi còn thành âm tiền xăng xe.

Ngoài ra, nếu có thể tôi cũng mong bên ứng dụng xem xét giảm tiền chiết khấu và bổ sung thêm phần thưởng cho những tài xế có đóng góp nhiều. Thật ra hiện tại bên Grab cũng có một số chương trình hỗ trợ. Thế nhưng, tôi cảm thấy những chương trình này chưa hiệu quả, không đáp ứng được thực tế".

Không chỉ vậy, với tình hình giá xăng chạm đỉnh như hiện tại, Grab còn vừa tuyên bố bắt đầu cắt giảm các ưu đãi dành cho đối tác tài xế công nghệ đang chạy thuộc ứng dụng. Động thái này khiến nhiều tài xế công nghệ của Grab tỏ ra ngao ngán, tắt ứng dụng và tính nghỉ làm.

Trịnh Thị Thu Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang