Tránh tin tưởng vào quảng cáo 'thần thánh' về canxi hữu cơ, đây là cách bổ sung chuẩn nhất

authorNgọc Nga 06:47 10/10/2022

(VietQ.vn) - Theo lời khuyên của bác sĩ, hiện nay trên thị trường có rất nhiều lời quảng cáo đã "thần thánh hóa" canxi hữu cơ người tiêu dùng tránh tin tưởng dẫn tới sử dụng sai cách làm hại sức khỏe.

Tránh tin tưởng quá mức vào công dụng của loại canxi nào 

Canxi là một khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể, cung cấp đầy đủ canxi hỗ trợ cơ thể khỏe mạnh, giúp người trưởng thành phòng tránh được các bệnh lý về xương khớp, đặc biệt là khi tuổi đã cao. 

Thông thường, canxi sẽ được cung cấp qua các loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày. Nếu trong khẩu phần ăn uống không đủ canxi thì việc bổ sung ngoài là cần thiết. Tuy nhiên, cần lưu ý bổ sung đúng với nhu cầu, không thiếu thì không cần bổ sung, nếu bổ sung quá mức có thể sẽ gây hại tới cơ thể.

Đặc biệt hiện nay kkhi chọn mua những sản phẩm canxi cho gia đình sử dụng, các bà nội trợ thường có xu hướng chọn loại hữu cơ vì vô vàn lời quảng cáo rằng chúng không hề gây lắng đọng trong thận, không hề gây hại thận. Việc lạm dụng canxi hữu cơ, tin vào những lời quảng thổi phồng tác dụng của chúng có thể khiến người dùng phải đối mặt với nhiều rủi ro sức khỏe.

 Không nên tin vào lời quảng cáo có cánh về canxi hữu cơ. Ảnh minh họa

Thông tin về vấn đề này, ThS. BS nội trú Nguyễn Xuân Tuấn, Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt cho biết, hiện nay trên thị trường có rất nhiều lời quảng cáo đã "thần thánh hóa" canxi hữu cơ. Cho rằng chúng an toàn hơn so với các sản phẩm canxi vô cơ. Điều này là không đúng và dễ dẫn đến việc sử dụng sai".

Bác sĩ Tuấn cho biết, canxi dù là vô cơ hay hữu cơ thì đều có cơ chế hấp thu, lưu hành rồi thải qua thận. Sau khi chúng ta uống canxi, nó sẽ đều vào dạ dày, xuống ruột và được hấp thụ vào trong máu dưới dạng canxi ion hóa.

Uống quá nhiều canxi dù là hữu cơ hay vô cơ thì cũng sẽ dẫn đến việc phải thải qua thận. Nếu kết hợp với các gốc muối khác nữa sẽ tạo thành các hợp chất tạo sỏi thận, gây hại cho thận.

Bác sĩ Tuấn nhấn mạnh, vấn đề không phải là uống canxi hữu cơ hay vô cơ. Mà phải là tiêu thụ cho đúng. Khi uống canxi, cần sử dụng với liều lượng phù hợp, cần phải tuân thủ lời khuyên của bác sĩ, không nên tin lời quảng cáo thổi phồng tác dụng của loại canxi nào đó kẻo rước thêm bệnh.

Còn theo các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec, tình trạng thừa canxi có thể gây ức chế việc hấp thu các chất khác như sắt và kẽm, từ đó sẽ làm cho cơ thể có nguy cơ thiếu hai chất này. Mặt khác, thừa canxi còn gây ra tình trạng quá tải cho thận, nếu vẫn tiếp tục bổ sung quá so với nhu cầu cơ thể trong thời gian dài thì sẽ làm tăng nguy cơ sỏi niệu quản, sỏi thận.

Dùng canxi liều cao có thể sẽ làm ảnh hưởng đến nồng độ canxi trong máu, gây rối loạn canxi máu và rối loạn nhịp tim. Thừa canxi gây ra tình trạng sỏi thận mãn tính, vôi hóa khớp vai, canxi hóa động mạch,...

Trên thực tế có một số người khi bị loãng xương, còi xương hay có thai đã tự ý dùng thuốc bổ sung canxi mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ nên dẫn đến quá liều.

Khi uống quá liều, cơ thể sẽ xuất hiện những biểu hiện như khát nước, đi tiểu nhiều, buồn nôn, rối loạn nhịp tim,... Khi có các biểu hiện trên, phải ngừng tất cả các nguồn cung cấp canxi, vitamin D và phải đến gặp bác sĩ ngay để được xử trí.

Cách lựa chọn và bổ sung canxi đúng và an toàn

Do đó để đảm bảo cho việc lựa chọn và sử dụng canxi đúng cách, bác sĩ Tuấn cũng lưu ý người tiêu dùng cần lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đảm bảo liều lượng uống phù hợp, dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Không nên uống quá 500mg canxi nguyên tố trong một lần uống vì nếu uống quá cơ thể khó hấp thu, dễ gây táo bón.

Đã uống canxi thì cần phải uống nhiều nước trong ngày, đảm bảo uống ít nhất 2-2,5 lít mỗi ngày. Hạn chế ăn mặn vì muối làm tăng đào thải canxi ra nước tiểu. Hơn nữa thói quen ăn nhạt sẽ giảm nguy cơ mắc sỏi thận, bảo vệ tim mạch.

Thời điểm uống canxi tốt nhất là vào buổi sáng là thời điểm tốt nhất để uống canxi, tuy nhiên điều đó không có nghĩa rằng các thời điểm khác trong ngày không thể uống.

Thời điểm cần hạn chế uống canxi vào buổi tối vì đây là thời điểm cơ thể ít vận động, vì thế việc tiêu thụ canxi sẽ kém hiệu quả, dễ gây táo bón do khả năng hấp thu giảm đi. Hơn nữa vào lúc này chúng ta sẽ ít uống nước, điều đó khiến canxi dễ lắng đọng thành cặn ở thận hơn.

Tuy nhiên, bác sĩ Nguyễn Xuân Tuấn cũng lưu ý rằng với người bị hạ canxi máu thì không cần quan tâm nên uống vào lúc nào, kể cả là vào buổi tối cũng có thể uống. Đối tượng này nên uống canxi thành 2-3 lần trong ngày, như vậy mới đảm bảo được rằng lượng canxi máu ổn định suốt 24h.

Bác sĩ Tuấn cho biết, nên uống sau bữa ăn để hấp thu canxi tốt nhất. Tránh điều gì khi uống:Không nên uống canxi với sữa hoặc thực phẩm giàu sắt vì sẽ làm giảm sự thấp thụ canxi. Tránh uống trà xanh cùng lúc hoặc thời gian quá gần với viên uống canxi vì trà xanh có thể làm kết tủa canxi, gây khó hấp thu và dễ táo bón.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang