Uống rượu thường xuyên có thể làm rối loạn nhịp tim

authorHương Giang 06:12 03/06/2020

(VietQ.vn) - Rượu là “kẻ thù“ của sức khoẻ bởi nó góp phần gây ra một loại các vấn đề nghiêm trọng, thường xuyên uống rượu có thể làm tăng khả năng bị các vấn đề về trái tim, cụ thể là rung tâm nhĩ cao hơn

Tất cả mọi người đều biết rượu là “kẻ thù“ của sức khoẻ bởi nó góp phần gây ra một loại các vấn đề nghiêm trọng. Điều này nay càng được củng cố thêm nhờ một nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch châu Âu (ESC) - EP Europace. Nghiên cứu này nhấn mạnh rằng thường xuyên uống rượu có thể làm tăng khả năng bị các vấn đề về tim, cụ thể là rung tâm nhĩ cao hơn.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Jong-Il Choi, làm việc ở Đại học Y khoa Hàn Quốc và Bệnh viện Đại học Anam, tại Seoul, Hàn Quốc cho biết, từ trước tới nay, các khuyến nghị về tiêu thụ rượu chỉ tập trung vào việc kêu gọi mọi người giảm số lượng chứ không nhắc đến tần suất uống.

Nghiên cứu của học đã cho thấy một mặt khác, rằng không thường xuyên uống rượu cũng có thể là một cách quan trọng để bảo vệ sức khoẻ tim mạch, cụ thể là bệnh rung tâm nhĩ. Đây là loại rối loạn nhịp tim phổ biến nhất và làm tăng nguy cơ bị đột quỵ lên gấp 5 lần. Các triệu chứng của rung tâm nhĩ bao gồm cảm giác đánh trống ngực (tim đập nhanh, đập thình thịch), mạch đập không đều, khó thở, mệt mỏi, đau ngực và chóng mặt.

 Thường xuyên uống rượu có thể làm tăng khả năng bị các vấn đề về trái tim, cụ thể là rung tâm nhĩ. (Ảnh minh hoạ)

Một phân tích tổng hợp trước đây đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc uống 12g rượu mỗi tuần với nguy cơ bị rung tâm nhĩ cao hơn 8%, nhưng không xác định được lượng rượu tiêu thụ hay tần suất uống, đâu mới là nguyên nhân chính.

Nghiên cứu mói này đã xem xét tầm quan trọng của việc uống rượu thường xuyên đối với nguy cơ mắc chứng rung tâm nhĩ. Cà nhà khoa đã phân tích 9.776.956 người không bị rung tâm nhĩ, đã kiểm tra sức khỏe vào năm 2009, thông qua một bảng câu hỏi về tiêu thụ rượu và tiếp tục theo dõi họ đến năm 2017.

Tần suất uống rượu mỗi tuần là nguy cơ lớn nhất gây chứng rung tâm nhĩ mới khởi phát. Những người uống rượu hàng ngày có nguy cơ cao nhất với tỷ lệ nguy hiểm (HR) là 1.412, trong khi uống một lần một tuần là ít rủi ro nhất (HR 0.933). Uống rượu nưng rượu nhưng không thường xuyên lại không cho thấy bất kỳ mối liên hệ rõ ràng nào với chứng rung tâm nhĩ mới khởi phát.

Uống thuốc huyết áp cao trước khi đi ngủ có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng bệnh nhân huyết áp cao ít có khả năng bị đau tim, bệnh tim hoặc đột quỵ hơn nếu họ dùng thuốc trước khi đi ngủ thay vì vào buổi sáng.

Bác sĩ Choi nói: ”Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng uống rượu thường xuyên nguy hiểm hơn lượng rượu tiêu thụ, có thể gây ra bệnh rung tâm nhĩ, bất kể tuổi tác và giới tính. Rượu có thể kích hoạt các đợt râm tâm nhĩ, khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Bên cạnh đó, uống rượu có thể gây ra rối loạn giấc ngủ - một yếu tố khiến chứng rung tâm nhĩ nguy hiểm hơn”.

Để phù hợp với các nghiên cứu khác, tiêu thụ rượu hàng tuần có liên quan đến rung tâm nhĩ. Mỗi gram rượu được tiêu thụ mỗi tuần cũng là sự gia tăng đồng thời 2% nguy cơ rung tâm nhĩ mới khởi phát. Bác sĩ Choi cho biết, nguy cơ của việc thường xuyên uống rượu cần phải được xác nhận, dù không rõ đây là lợi ích thực sự hay do các biến số không xác định được gây nhiễu thông tin. 

“Rung tâm nhĩ là một căn bệnh có nhiều biến chứng khủng khiếp và khiến chất lượng cuộc sống bị suy giảm đáng kể. Căn bệnh này nên được ngăn ngừa ngay từ đầu, chứ không phải đến khi xuất hiện biến chứng là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Điều chỉnh tần suất tiêu thụ rượu có lẽ là yếu tố rủi ro dễ thực hiện nhất, đồng thời giảm cả lượng tiêu thụ”, bác sĩ Choi kết luận.

Qua nghiên cứu này có thể thấy rằng, hạn chế tiêu thụ hoặc tốt nhất là tránh xa khỏi rượu là cách đơn giản nhưng không kém phần hiệu quả để sức khoẻ tim nói riêng, cũng như sức khoẻ tổng thể nói chung.

Hương Giang (theo: SciTech Daily)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang