Trẻ bỏng nặng do bếp gas mini bất ngờ phát nổ sau kết thúc tiệc cưới

authorNgọc Nga 19:08 07/03/2024

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị vừa tiếp nhận và điều trị cho một bé gái 23 tháng tuổi bị bỏng nặng do bếp gas mini phát nổ.

Bệnh viện Nhi Đồng thành phố Hồ Chí Minh thông tin, đơn vị tiếp nhận trường hợp bé gái tên L. T. T. 23 tháng tuổi bị bỏng nặng. Khai thác bệnh sử ghi nhận trẻ chơi ở chân cầu thang, nơi để các bếp gas mini, sau kết thúc tiệc cưới, bất ngờ một bếp gas mini phát nổ gây phỏng trẻ ở mặt, ngực, bụng, tay, chân, được gia đình đưa đến bệnh viện địa phương sơ cứu rồi chuyển Bệnh viện Nhi Đồng thành phố.

Tại bệnh viện trẻ biểu hiện sốc với mạch nhẹ chi mát, huyết áp khó đo, diện tích phỏng khoảng 44% các bác sĩ truyền dịch chống sốc, hỗ trợ hô hấp, dùng thuốc giảm đau và chăm sóc vết thương phỏng. Sau đó, chuyển đến khoa hồi sức ngoại điều trị tiếp. Kết quả sau hơn 2 tuần điều trị tình trạng vết thương phỏng cải thiện lành dần.

Qua trường hợp này BS CK2 Nguyễn Minh Tiến, Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo các phụ huynh cẩn thận trong công việc sinh hoạt hàng ngày ở nhà bởi mọi hành vi, động tác, hành động của người lớn có thể gây nguy cơ tổn thương đối với trẻ nhỏ.

Để sử dụng bếp ga mini một cách an toàn, tránh cháy nổ cần lắp bình gas mini đúng cách, không đặt trên nền nhiệt cao...Ảnh minh họa

Theo đó những việc cần làm để ngôi nhà mình luôn an toàn cho trẻ nhỏ là không để các đồ dùng nóng, sôi, bàn ủi nóng, pô xe mới chạy về, chai lọ hóa chất, thuốc diệt chuột, côn trùng, thuốc uống điều trị, ổ điện,…ở ngang tầm với trẻ. Nhà không để xô có nước vì trẻ có thể té vào, hạn chế tủ bàn ghế,… có thể ngã đè trẻ,…tránh cho trẻ nhỏ tiếp cận những nơi nguy hiểm có dụng cụ, vật liệu cháy nổ.

Cũng lưu ý khi trẻ bị phỏng nước sôi hay lửa cần đưa trẻ ra nơi an toàn, xối nước lên chỗ vết thương cho trẻ bớt phỏng thêm, bớt đau, sau đó nhanh chóng đưa trẻ tới bệnh viện để được cấp cứu tiếp.

Liên quan tới bếp gas mini, các chuyên gia công nghệ của Điện Máy Xanh cho biết, do bếp ga mini là loại bếp nhỏ nên công suất hoạt động cũng như khả năng chịu nhiệt sẽ thấp hơn các loại bếp ga thông thường. Vì vậy, để sử dụng bếp ga mini một cách an toàn nhất cần lắp bình gas mini đúng cách. Ngay phần rãnh nhỏ, lưỡi gà phải thẳng hàng sao cho phần van khớp với bếp cũng như bình ga. Nếu lắp không đúng chỗ khi gạt cần, gas sẽ bị xì ra ngoài, dễ cháy nổ.

Không đặt bếp gần nguồn nhiệt vì khi nấu bếp đã tỏa nhiệt khá lớn vì vậy nếu để bếp gần các nguồn nhiệt khác có thể gây nguy cơ cháy nổ. Không dùng bếp và bình ga quá cũ bởi các loại bếp quá cũ các thiết bị sẽ bị lỏng lẻo, khó đánh lửa, van lắp không khớp có thể gây rò rỉ ga gay cháy nổ. Bình ga cũ sơn bị tróc, chốt bình ga có thể lỏng lẻo, lắp vào bếp không khớp gây khó khăn.

Không nấu quá lâu trên bếp gas vì là dạng bếp ga mini nên bếp có công suất thấp, chỉ nên nấu các món đơn giản trong thời gian ngắn không nên sử dụng bếp liên tục trong thời gian dài. Không tùy tiện sang chiết gas. Sử dụng bếp ga mini phải sử dụng kèm thêm bình ga nhỏ, tuy nhiên bạn không nên tùy tiện chiết gas mà hãy ra đổi ở các cửa hàng có bán. Vì nếu tự tiện chiết gas sẽ gây rò rỉ dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao.

Không nấu nồi quá to so với kiềng bếp. Nên dùng các loại nồi có diện tích nhỏ để nấu bếp ga mini vì chân kiềng của bếp gas mini được thiết kế khá thấp nếu diện tích tiếp xúc quá lớn lửa sẽ lan rộng ra phía ngoài, có thể tiếp xúc với các vật khác gây cháy.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02:2017/BCTQCVN 02:2017/BCT về an toàn chai khí dầu mỏ hóa lỏng mini

QCVN 02:2017/BCT do Ban soạn thảo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn chai khí dầu mỏ hóa lỏng mini biên soạn, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp trình duyệt, Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định, Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành theo Thông tư số 29 /2017/TT-BCT ngày 20 tháng 12 năm 2017.

Theo đó Quy chuẩn này quy định chai LPG mini phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật trong thiết kế, chế tạo, nhập khẩu, thử nghiệm, nạp, tồn chứa, vận chuyển và sử dụng tại Quy chuẩn này và tiêu chuẩn Việt Nam áp dụng đối với loại chai LPG mini.

Các chai phải ghi nhãn trên bề mặt ngoài. Vật liệu chế tạo chai phải là thép tấm, hợp kim nhôm, thép carbon có độ dày phù hợp có hàm lượng carbon, phốt pho và lưu huỳnh tương ứng ít hơn hoặc bằng 0,33%, 0,04% và 0,05%.

Đối với các loại chai LPG mini nạp lại thì vật liệu chế tạo vỏ chai là SUS 304 hoặc vật liệu chịu ăn mòn có cơ tính và thành phần hóa học tương đương để đảm bảo an toàn của chai. Vật liệu vòng đệm van phải chịu được LPG. Vật liệu hàn phải tạo ra mối hàn với độ bền kéo nhỏ nhất không nhỏ hơn độ bền kéo của vật liệu cơ bản chế tạo chai.

Ngọc Nga

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang