Trong 4 năm xử lý 783 vụ vi phạm về sản xuất, kinh doanh các mặt hàng sữa

author 05:49 22/04/2025

(VietQ.vn) - Theo thống kê, trong 4 năm (năm 2021 - 2024), lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra, xử lý 783 vụ vi phạm về mặt hàng sữa các loại gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe người tiêu dùng.

Theo ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương, trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, những năm qua toàn lực lượng quản lý thị trường đã kịp thời ngăn chặn và triệt phá được nhiều vụ việc vi phạm. 

Cụ thể, từ tháng 10/2018 đến 28/2/2025, toàn lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 665.168 vụ, xử phạt vi phạm hành chính 417.604 vụ vi phạm, chuyển cơ quan tiến hành tố tụng 911 vụ để xem xét, khởi tố hình sự. Tổng số tiền xử lý vi phạm 5.542 tỷ đồng, trong đó, thu nộp ngân sách nhà nước 3.376 tỷ đồng; trị giá tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu, áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, chuyển giao trị giá lên tới hơn 2.166 tỷ đồng.

Riêng đối với mặt hàng sữa, những năm qua lực lượng luôn xác định, cùng với xăng dầu, vàng, đường cát, thuốc lá… thì sữa là một trong những mặt hàng trọng tâm trong hoạt động kiểm tra, kiểm soát. Theo thống kê, trong 4 năm (năm 2021 - 2024), lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra, xử lý 783 vụ; số tiền xử phạt hơn 2,2 tỷ đồng; số lượng hàng hóa vi phạm là 58.187 hộp, 451 thùng, 20.394 chai/lon.

Sản xuất, kinh doanh sữa giả gây ra không ít hệ lụy. Ảnh minh họa

Riêng Cục Quản lý thị trường Hà Nội, nay là Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra và xử phạt 53 vụ với tổng số tiền phạt 546 triệu đồng; tổng số lượng hàng hóa tịch thu, tiêu hủy với mặt hàng sữa là 5.853 lon, hộp, chai… với tổng giá trị hơn 200 triệu đồng.

Với mặt hàng sữa, hàng giả chủ yếu có 2 hình thức đó là các đối tượng sản xuất giả vỏ hộp, sữa bên trong là hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc, chất lượng hoặc sử dụng vỏ hộp của các nhãn hiệu nổi tiếng, nhưng tráo đổi bên trong là sữa kém chất lượng.

Đối với vụ việc vừa được phát hiện nói trên, các đối tượng thành lập công ty để sản xuất ra nhiều loại sữa với các nhãn hàng khác nhau, có chiến lược quảng cáo rầm rộ để tung ra thị trường số lượng lớn. Tuy nhiên, các thành phần công bố trên sản phẩm sữa của công ty này như chiết xuất tổ yến, đông trùng hạ thảo, bột macca, bột óc chó... không có mà được thay thế bởi một số nguyên liệu đầu vào và bổ sung thêm một số chất phụ gia khác. 

Bên cạnh đó, thông qua kênh bán hàng đa cấp và chiến lược truyền thông rầm rộ trên mạng xã hội, sản phẩm này càng đến gần hơn với người tiêu dùng. Để lấy lòng tin của khách hàng, đa số các nhãn hàng đều sử dụng hình ảnh bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng, nghệ sĩ nổi tiếng... để quảng cáo. Nhiều khách hàng phản ánh rằng, họ tìm đến mặt hàng này trước hết là vì tin vào người đại diện cho nhãn hàng.

Thậm chí các đối tượng kinh doanh online lập ra nhiều tài khoản facebook và chạy quảng cáo với hình ảnh, nội dung giống nhau. Ảnh chụp sản phẩm tương đối chuyên nghiệp và không có địa chỉ, số điện thoại hoặc địa chỉ chung chung, khi khách hàng hỏi thì chỉ nhận inbox (nhắn tin riêng).

Điều này khiến khách hàng không biết vào trang nào mới chính hãng, trong khi sản phẩm lại không được bày bán trực tiếp trên địa bàn. Chưa kể, mỗi trang lại báo mức giá khác nhau, chính sách ưu đãi cũng khác nhau. Không ít người sau khi mua hàng mới phát hiện ra sự bất thường này nên đã kịp thời dừng lại.

Thực trạng này khiến lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, giám sát. Việc phân biệt sữa thật - giả bằng mắt thường không dễ, nhất là với các sản phẩm bị làm giả tinh vi. Do đó, cơ quan quản lý thị trường cần mở không gian trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả đối với mặt hàng này để người dân dễ dàng tiếp cận và được hướng dẫn các thông tin cần thiết để phân biệt.

Một số sản phẩm sữa có thương hiệu, có lượng tiêu thụ cao thường bị làm giả như sữa hiệu Glucerna, Abbott Grow, PediaSure, Ensure Gold... thì cần được hướng dẫn kỹ để giúp khách hàng nhận diện sản phẩm thật. Người tiêu dùng cũng cần trang bị các kỹ năng cần thiết để nhận diện sản phẩm thông qua mã vạch, hạn sử dụng, bao bì và màu sắc, mùi vị của sữa.

Điều quan trọng là nên chọn sữa theo lứa tuổi, tình trạng sức khỏe và nhu cầu dinh dưỡng của người sử dụng chứ đừng mua vì quảng cáo. Đối với những người có con nhỏ, việc nâng cao nhận thức, rèn luyện thói quen đi tư vấn dinh dưỡng, đọc nhãn mác, kiểm tra thông tin sản phẩm kỹ lưỡng là cách thiết thực để bảo vệ con trẻ trước những rủi ro không đáng có.

Cũng theo lực lượng chức năng, vụ việc sữa giả lần này một lần nữa nhắc nhở người tiêu dùng không nên quá lạm dụng và coi sữa như thần dược.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang