Trung Quốc sẽ cấm ô tô điện có tính năng một bàn đạp áp dụng theo tiêu chuẩn mới

author 05:35 17/07/2025

(VietQ.vn) - Xe điện tại Trung Quốc sẽ không còn tính năng "one-pedal driving" mặc định kể từ năm 2027.

Theo tiêu chuẩn quốc gia mới GB 21670‑2025 áp dụng từ ngày 1/1/2027, các mẫu xe điện không được thiết lập chế độ chỉ cần nhả ga là xe có thể tự động giảm tốc và dừng hẳn. Điều này đồng nghĩa tính năng lái bằng một bàn đạp không được kích hoạt mặc định.

Đây là một trong những bước đi đầu tiên trên thế giới nhằm đưa việc kiểm soát hành vi vận hành xe điện trở về khuôn khổ truyền thống. Mục tiêu chính của hành động này là tăng cường sự an toàn cho người lái và người tham gia giao thông.

Lái xe bằng một bàn đạp là một trong những tính năng được nhiều người ưa chuộng khi trải nghiệm xe điện hiện nay. Với khả năng tận dụng tối đa quá trình tái tạo năng lượng khi người lái nhả chân ga, xe tự động giảm tốc mà không cần sử dụng phanh cơ học. Ở nhiều dòng xe, đặc biệt là Tesla, Nissan Leaf hay các mẫu xe của BYD, chế độ này còn cho phép xe dừng hẳn mà không cần đạp phanh.

Trung Quốc sẽ cấm mặc định tính năng 'một bàn đạp' trên ô tô điện từ năm 2027 

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, dù mang lại cảm giác tiện lợi và góp phần tăng phạm vi hoạt động, chế độ này cũng có thể khiến tài xế mất phản xạ trong các tình huống khẩn cấp. Việc quen với việc xe tự giảm tốc có thể khiến người lái chủ quan, phản ứng chậm hoặc thậm chí nhầm lẫn khi cần phanh gấp. Ngoài ra, các xe phía sau cũng có thể gặp nguy hiểm nếu xe điện phía trước giảm tốc đột ngột mà đèn phanh không sáng.

Dù không cấm hoàn toàn chế độ “one-pedal driving”, việc buộc các hãng xe không được đặt nó làm chế độ mặc định có thể ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm người dùng. Với một số người, đây là bước lùi về mặt tiện ích. Nhưng từ góc nhìn của các nhà quản lý, đó là bước tiến cần thiết để xe điện phát triển hài hòa với các tiêu chuẩn an toàn truyền thống, giảm rủi ro khi công nghệ đi quá nhanh so với hành vi và nhận thức của người dùng.

Bên cạnh quy định mới này, một loạt điều chỉnh khác liên quan đến hệ thống phanh cũng sẽ được áp dụng từ năm 2026. Cụ thể, kể từ ngày 1/1/2026, hàng loạt xe ô tô tại thị trường tỉ dân cần đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn GB 21670-2025, bao gồm:

Cấm mặc định chế độ lái một bàn đạp: Xe điện không được thiết lập mặc định để khi nhả chân ga thì xe tự dừng hoàn toàn mà không cần dùng phanh.

Yêu cầu bật đèn phanh khi tái tạo năng lượng: Nếu xe đang thu hồi năng lượng và giảm tốc với gia tốc lớn hơn 1,3 m/s², hệ thống đèn phanh phải tự động bật và duy trì sáng suốt quá trình giảm tốc. Điều này giúp cảnh báo cho các phương tiện phía sau.

Bắt buộc trang bị ABS: Tất cả xe mới sẽ phải trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) – công nghệ an toàn đã trở nên phổ biến, giúp duy trì kiểm soát xe khi phanh gấp.

Đối với xe điện, đèn phanh bắt buộc phải tự động bật sáng nếu xe sử dụng hệ thống tái tạo năng lượng để giảm tốc với gia tốc lớn hơn 1,3 m/s - tương đương với mức giảm tốc khá mạnh trong điều kiện giao thông đô thị.

Việc Trung Quốc - thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới - ban hành quy chuẩn mới này có thể tạo ra tiền lệ ảnh hưởng đến các thị trường khác, đặc biệt là tại châu Á, nơi các quy định kỹ thuật thường tham khảo tiêu chuẩn Trung Quốc.

Trong bối cảnh các hãng xe đang đua nhau ra mắt xe điện và tích hợp công nghệ lái bán tự động, việc siết lại các yếu tố an toàn cơ bản như phanh là điều cần thiết. Điều này cũng đặt ra yêu cầu cho các hãng phải cân bằng giữa trải nghiệm người dùng, hiệu quả năng lượng và an toàn vận hành.

Bảo Linh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang