Trung tâm cứu hộ Gấu Việt Nam kêu cứu

author 07:29 15/10/2012

(VietQ.vn) - Trung tâm cứu hộ Gấu Việt Nam do Tổ chức Động vật Châu Á tài trợ đang đối mặt với việc bị ngừng xây dựng và di dời khỏi thung lũng Chắt Dậu - Vườn Quốc gia Tam Đảo, thuộc tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo trung tâm cứu hộ Gấu Việt Nam, ngày 5/10/2012, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) thông báo cho Tổ chức Động vật Châu Á về kết quả cuộc họp với Bộ Quốc Phòng về lệnh dừng toàn bộ hoạt động xây dựng của dự án Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam, cũng như di dời 104 cá thể gấu trước đây đã được cứu hộ về Trung tâm, ra khỏi khu vực thung lũng Chắt Dậu.

 Theo đó, việc đóng cửa Trung tâm cứu hộ Gấu Việt Nam sẽ là lệnh trục xuất đối với 104 cá thể gấu đã được cứu thoát khỏi ngành công nghiệp nuôi gấu lấy mật, đẩy 77 nhân viên địa phương của Trung tâm vào cảnh thất nghiệp, cũng như gây cho Tổ chức Động vật Châu Á những tổn thất nặng nề.
 
Gấu nuôi tại trung tâm cứu hộ
Gấu được chăm sóc tại trung tâm cứu hộ
 
Cũng theo trung tâm cứu hộ Gấu Việt Nam, hiện 104 cá thể gấu giải cứu khỏi ngành công nghiệp khai thác mật gấu trái phép đang được chăm sóc tại Trung tâm. Các cá thể này đang dần phục hồi sau nhiều năm sống trong các lồng nuôi nhốt chật hẹp, và bị hút mật thường xuyên. 
 
Những con gấu sẽ buộc phải quay lại các lồng cũi để di dời đi. Điều này sẽ ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe và tâm lý của chúng. Một số sẽ không tránh khỏi cái chết, bởi lẽ cũng phải mất đến ít nhất 2 năm nữa mới có thể xây dựng được một trung tâm với những khu bán tự nhiên như hiện tại.
 
Trước đó, theo trung tâm cứu hộ Gấu Việt Nam, trong thỏa thuận năm 2005 giữa Bộ NN&PTNT và Tổ chức Động vật Châu Á, Trung tâm Cứu hộ Gấu được cấp 12 hécta đất ở thung lũng Chắt Dậu, nằm trong khuôn viên Vườn Quốc gia Tam Đảo.
 
Tổ chức Động vật Châu Á đã đầu tư hơn 2 triệu Đôla Mỹ vốn xây dựng Trung tâm trên diện tích 6 ha đất. Nguồn vốn này được tài trợ bởi hàng ngàn người ủng hộ trên khắp thế giới. Họ đóng góp tiền vì một niềm tin tốt đẹp, mong muốn được giúp đỡ các chú gấu khỏi ngành công nghiệp nuôi gấu lấy mật. 
 
Hiện nay vẫn chưa có ý kiến rõ ràng về việc Tổ chức Động vật Châu Á sẽ được đền bù cho việc phải di dời và các mất mát từ việc di dời, hay Tổ chức lại phải tự tìm nguồn vốn để xây dựng lại một cơ sở mới hoàn toàn.

Theo trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam, hiện có hơn 10 ngàn cá thể gấu. Chủ yếu là gấu ngựa nhưng cũng có một số gấu chó Malayan hay gấu nâu – bị giam cầm trong các trại gấu ở Trung Quốc, và khoảng 2400 cá thể ở Việt Nam. Mật gấu trong các túi mật bị khai thác thường xuyên và được sử dụng như một loại thuốc, mặc dù người ta đã tìm thấy rất nhiều thoại cây thuốc thảo mộc hay chất tổng hợp khác có thể dùng thay thế cho mật gấu. Bị bỏ đói trong điều kiện vệ sinh kém và bị bệnh tật hành hạ, các chú gấu đang phải chịu đựng một cuộc sống tồi tệ như địa ngục.

Tổ chức Động vật Châu Á đang nỗ lực để chấm dứt nạn nuôi gấu lấy mật ở Trung Quốc và Việt Nam, nơi gấu bị giam trong các cũi sắt nhỏ tới 30 năm, bị trích hút mật bằng các ống thông, các kim tiêm dài và các vết thương hở.

Phan Mạnh

 

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang