Trước khi trở thành CEO của Apple, Tim Cook là ai?

authorNhung Anh 06:58 12/11/2016

(VietQ.vn) - Trước khi gia nhập Apple và trở thành Giám đốc điều hành, Tim Cook đã trải qua khá nhiều vị trị ở các công ty khác.

Timothy Donald Cook sinh ngày 1 tháng 11 năm 1960 ở Alabama. Ông tốt nghiệp trường Đại học Auburn với bằng cử nhân về kỹ thuật công nghiệp trong năm 1982.

Ông cũng có bằng Thạc sĩ quản trị kinh doanh từ Đại học Duke vào cuối những năm 80. Sau đó, ông làm việc cho tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia IBM và trong 12 năm tại công ty, Tim Cook tiến từng bước trở thành Giám đốc hậu cần khu vực Bắc Mỹ.

Vào năm 1994, Tim Cook rời IBM để làm việc cho công ty điện tử Intelligent Electronics và trở thành Giám đốc điều hành hoạt động (COO) tại bộ phận bán hàng.

Trước khi gia nhập Apple, Tim Cook đã trải qua nhiều vị trí công việc ở các công ty khác. Ảnh: Internet 

Sau đó, ông tiếp tục gia nhập Compaq và trở thành Phó Chủ tịch mảng khách hàng doanh nghiệp vào năm 1997. Tuy nhiên, sự nghiệp của ông tại Compaq chỉ kéo dài 6 tháng ngắn ngủi.

Lúc này, huyền thoại Steve Jobs tìm đến gặp Tim Cook và nhanh chóng nhận ra đây là một trong những nhân tố tiềm năng có khả năng gánh vác trọng trách xây dựng một Apple hoàn toàn mới, Steve Jobs đã mời Tim Cook gia nhập công ty của mình.

Ngay sau cuộc gặp đầu tiên, Tim Cook đã đồng ý chuyển về giúp sức cho Jobs với vị trí khởi điểm là Phó chủ tịch cấp cao (SVP) phụ trách vận hành toàn cầu.

Nhiều người trong số các nhà đầu tư và doanh nhân hàng đầu trong đó có Michael Dell đã nói rằng, tương lai của Apple sẽ không mấy sáng lạng. Nhiều ý kiến cho Tim Cook ở lại với Compaq mới là một lựa chọn an toàn nhưng Tim Cook đã không làm vậy.

Bật mí lý do Apple sẽ hủy bỏ ra mắt phiên bản iPhone SE 2017(VietQ.vn) - Theo Ming-Chi Kuo, nhà phân tích chứng khoán KGI tiết lộ Apple đã quyết định hủy bỏ việc nâng cấp dòng iPhone SE trong năm 2017.

Trong tháng 3 năm 1998, Tim Cook đã chính thức gia nhập Apple. Ông cho biết: "Phát hiện quan trọng nhất trong cuộc đời của tôi cho đến nay là kết quả của một quyết định duy nhất: Quyết định gia nhập Apple".  Tim Cook đã rất vui khi trở thành một phần của sự hồi sinh cho Apple và làm việc trong sự hiện diện mang tính biểu tượng Steve Jobs.

Năm 2000, Tim Cook phụ trách lực lượng bán hàng và hỗ trợ khách hàng. Kể từ đó, “bán hàng” ở Apple nghĩa là làm việc với các nhà bán lẻ và các hãng bán lại Mac. 

Năm 2004, Tim Cook trở thành lãnh đạo mảng Macintosh. Đến năm 2007, Tim Cook tạm thời thay thế Steve Jobs làm CEO Apple vì Jobs phải hồi phục sau phẫu thuật ung thư tuyến tụy. Năm 2009, Jobs đưa Cook lên vị trí giám đốc điều hành hoạt động (COO) của Apple.

Trong tháng 8 năm 2011, Tim Cook chính thức được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành mới của Apple khi Jobs nghỉ chữa bệnh và trở thành người tiếp quản vĩnh viễn của công ty từ người đồng sáng lập Apple Steve Jobs. Năm 2012, Tim Cook lọt vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới.

Ngày nay, Apple.Inc là công ty giá trị nhất trên thế giới, với ước tính 523 tỷ USD. Tài sản cá nhân của Cook là khoảng 400 triệu USD, bao gồm cả hàng triệu cổ phiếu của Apple. Tháng 3 năm 2015, ông cho biết dự định sẽ đóng góp một phần lớn tài sản của mình cho mục đích thiện nguyện.

Nhung Anh (Theo Successstory)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang