Truy xuất nguồn gốc thực phẩm: Đà Nẵng đảm bảo thực phẩm bán ra đều có người chịu trách nhiệm

author 07:30 06/04/2023

(VietQ.vn) - Để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân, TP. Đà Nẵng đã xây dựng dự án truy xuất nguồn gốc thực phẩm nhằm đảm bảo cho người tiêu dùng được tiêu dùng thực phẩm an toàn.

Theo Ban quản lý An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng, hiện nay, nguồn thực phẩm rau, quả và thịt, cá cung cấp cho người tiêu dùng thành phố chủ yếu nhập từ địa phương khác với số lượng rất lớn.

Hàng năm TP. Đà Nẵng tiêu thụ khoảng 140.000 tấn rau củ quả, trong đó sản xuất trên địa bàn cung cấp khoảng 9.000-10.000 tấn (chiếm khoảng 6-8% sản lượng cung cấp toàn thành phố), nhập từ các tỉnh và nhập khẩu khoảng 131.000 tấn (chiếm 92-94%), gồm 55.000 tấn rau và 76.000 tấn quả từ các tỉnh: Gia Lai, Đà Lạt, Quảng Nam, Tiền Giang, Bến Tre, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Đắk Lắk, ... Một số rau, củ quả, trái cây nhập khẩu từ các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Mỹ... Đối với thịt heo, nguồn cung tại chỗ khoảng 10-12%, còn lại nhập ngoại tỉnh và nhập khẩu chiếm gần 88-90%.

Theo ThS. Nguyễn Thị Thu Nga – Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng, do nguồn thực phẩm tươi sống chủ yếu nhập ở ngoài thành phố, và qua nhiều công đoạn, vì vậy, việc kiểm soát an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thịt, rau, củ quả gặp nhiều khó khăn.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân, thành phố đã xây dựng dự án truy xuất nguồn gốc thực phẩm là một hợp phần quan trọng trong Đề án xây dựng thành phố thông minh, giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030.

TP. Đà Nẵng đã xây dựng dự án truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Ảnh: Thanh Thảo-Hội An 

Mục tiêu của dự án là (về lâu dài) hướng đến mọi sản phẩm thực phẩm được bán ra trên địa bàn thành phố đều có người chịu trách nhiệm; mọi người dân đều có quyền tham gia đánh giá sản phẩm, dịch vụ về thực phẩm; phát triển hệ thống thông tin hỗ trợ kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm trên cơ sở ngăn ngừa các mối nguy. “Việc thực hiện truy xuất nguồn gốc thực phẩm sẽ làm tăng niềm tin của người tiêu dùng, minh bạch thông tin về sản phẩm và đảm bảo an toàn thực phẩm, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng”, bà Nga nói.

Trong thông tin truy xuất nguồn gốc gồm: Thông tin đơn vị (tên đơn vị sản xuất, chế biến kèm địa chỉ, số điện thoại, email); thông tin sản phẩm (mã sản phẩm, mô tả về sản phẩm); thông tin truy xuất nguồn gốc thực phẩm (quy trình đưa sản phẩm từ nơi sản xuất, chế biến đến tay người tiêu dùng).

Đến thời điểm hiện tại, dự án đã triển khai truy xuất nguồn gốc đối với chuỗi cung ứng thịt heo của 8 doanh nghiệp và 1 chuỗi cung ứng thịt bò nhập khẩu. Bên cạnh đó, triển khai truy xuất nguồn gốc thực phẩm đối với 3.500 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn các quận, huyện. Các cơ sở kinh doanh này được gắn mã QR Code định danh và định vị trên bản đồ thực phẩm để người tiêu dùng, khách du lịch được biết và lựa chọn.

Người tiêu dùng có thể kiểm tra nguồn gốc thực phẩm và tham gia đánh giá thực phẩm khi dử dụng sản phẩm/dịch vụ tại các cơ sở thực phẩm bằng cách tải app truy xuất nguồn gốc. Khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của các đơn vị kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng sẽ quét mã QR Code của cơ sở kinh doanh trên điện thoại để đánh giá, phản hồi.

Đại diện Ban quản lý An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng cho hay, việc sử dụng App truy xuất nguồn gốc thực phẩm Đà Nẵng sẽ giúp đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng trong tiêu dùng thực phẩm. Người tiêu dùng sẽ “biết được mình ăn gì, đến từ đâu”; xem trước thông tin về sản phẩm, nhà hàng, cơ sở kinh doanh (các cơ sở DVAU được xếp hạng sao, các chợ được công nhận ĐĐK ATTP….); Bình luận về cơ sở và sản phẩm thực phẩm; đánh giá cơ sở, sản phẩm thực phẩm theo mức từ 1 sao đến 5 sao; báo cáo kịp thời sự cố về an toàn thực phẩm.

Việc truy xuất nguồn gốc giúp người tiêu dùng biết được “lý lịch” của sản phẩm, biết hàng hóa này đi đâu, phân phối như thế nào và nếu không đạt chất lượng thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm. Sự minh bạch về nguồn gốc trong hoạt động sản xuất kinh doanh buộc người sản xuất kinh doanh chịu trách nhiệm trước cộng đồng. Công tác vệ sinh ATTP sẽ lấy người dân làm trung tâm, cơ quan quản lý nhà nước sẽ là người kiến tạo ra luật, quy định chung, các bên liên quan ứng xử theo luật đó. Trong bối cảnh hiện nay, khách hàng phải là những “người tiêu dùng thông thái”, họ sẽ vừa là người thụ hưởng và vừa là người kiểm tra giám sát chất lượng ATTP.

Có thể nói, dự án Truy xuất nguồn gốc thực phẩm (giai đoạn 1) là hợp phần quan trọng trong Đề án xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2018-2025, định hướng đến 2030 tại thành phố Đà Nẵng. Dự án truy xuất nguồn gốc thực phẩm buộc trách nhiệm từ cơ quan quản lý Nhà nước đến nhà sản xuất cũng như người tiêu dùng phải tăng lên, nhất là doanh nghiệp phải đảm bảo an toàn thực phẩm. Về lâu dài, mục tiêu dự án giúp người dân truy xuất thực phẩm từ tận trang trại nuôi trồng đến bàn ăn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang