Ung thư có thể hạn chế tái phát khi uống loại đồ uống này

author 11:20 10/06/2019

(VietQ.vn) - Theo một báo cáo, mặc dù không có cách chữa trị ung thư đại tràng nhưng các nhà khoa học tin rằng uống soda có thể giúp làm giảm sự tái phát của căn bệnh này.

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Ung thư Yale gần đây đã tiến hành nghiên cứu được công bố trên tạp chí Public Library of Science nhằm khám phá mối quan hệ giữa thực phẩm và bệnh tật. Charles S. Fuchs - tác giả nghiên cứu cho biết, nhóm của ông đã kiểm tra hơn 1.000 bệnh nhân ung thư đại tràng tham gia trong một thử nghiệm lâm sàng do Viện Ung thư Quốc gia hỗ trợ. Những người tham gia hoàn thành bảng câu hỏi dinh dưỡng về việc tiêu thụ hơn 130 loại thực phẩm và đồ uống. Các nhà khoa học sau đó theo dõi tái phát ung thư và tỷ lệ tử vong của bệnh nhân trong khoảng bảy năm.

 Uống soda có thể giúp làm giảm sự tái phát bệnh ung thư đại tràng.

Sau khi phân tích kết quả, họ phát hiện ra rằng những người uống 280 hoặc hơn 350ml nước ngọt mỗi ngày có thể cải thiện nguy cơ tái phát ung thư hoặc tử vong cao hơn 46% so với những người không uống chúng. Nước giải khát bao gồm các loại cola chứa caffein, cola không chứa cafein và các loại đồ uống có ga khác.

Nhà nghiên cứu Fuchs cho biết, nước ngọt thường được cho là không tốt nhưng lợi ích chúng mang lại cho sức khỏe lại chưa bao giờ thực sự được ghi nhận. Nghiên cứu lần này chỉ ra rằng, nước ngọt cũng có thể giúp tránh tái phát ung thư và tử vong ở những bệnh nhân đã được điều trị ung thư đại tràng và đó là một phát hiện thú vị.

Mặc dù các nhà nghiên cứu không rõ ràng tại sao có mối liên hệ giữa soda và ung thư đại tràng, nhưng họ cho rằng tác động sức khỏe của nước ngọt cần được nghiên cứu thêm.

Fuchs cho biết: “Mối quan tâm chất tạo ngọt nhân tạo có thể làm tăng tỷ lệ béo phì, tiểu đường và ung thư đã được nâng lên, nhưng nghiên cứu về các vấn đề như tăng cân và tiểu đường rất phức tạp, thường liên quan đến ung thư, thêm vào đó nghiên cứu dịch tễ học ở người không thể hiện mối quan hệ như vậy".

Huy Hoàng (theo: wsbtv)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang