Vải thông minh phủ kim loại lỏng 'tự lành' khi bị cắt, đẩy lùi vi khuẩn

author 06:48 16/05/2023

(VietQ.vn) - Một nhóm nhà nghiên cứu đã tạo ra loại vải thông minh có thể mặc được có khả năng tự sửa chữa, kháng khuẩn và thậm chí có thể được sử dụng để theo dõi nhịp tim của một người. Các nhà nghiên cứu từ Mỹ, Úc và Hàn Quốc đã tạo ra loại vải dệt có tính dẫn điện cao bằng cách nhúng nó vào các hạt kim loại lỏng (LM).

Các hạt LM có nhiều ưu điểm: dẫn nhiệt và dẫn điện cao, độc tính thấp và đặc tính kháng khuẩn. Các kim loại lỏng dựa trên gali mà các nhà nghiên cứu sử dụng trong nghiên cứu này vẫn ở trạng thái lỏng ở nhiệt độ phòng, nghĩa là không giống như kim loại rắn, chúng có thể được tạo khuôn trên bề mặt theo những cách độc đáo.

Các nhà nghiên cứu đã nhúng hạt LM vào vải để đảm bảo các lỗ chân lông của vải không bị tắc, giúp vải thoáng khí. Họ phát hiện ra việc tác dụng lực lên vải dệt được phủ LM đã phá vỡ lớp dựa trên oxy, không dẫn điện hình thành sau khi phủ nhúng, làm cho các hạt dẫn điện. Việc thêm nhiều lớp phủ hạt LM làm cho vải dẫn điện tốt hơn và các đường dẫn duy trì độ dẫn điện của chúng ngay cả khi vải bị cắt.

“Các mẫu dẫn điện tự phục hồi khi bị cắt bằng cách hình thành đường dẫn điện mới dọc theo mép vết cắt, cung cấp tính năng tự phục hồi giúp những vật liệu dệt này trở nên hữu ích như các đầu nối mạch, bộ gia nhiệt Joule và điện cực linh hoạt để đo tín hiệu ECG (điện tâm đồ)”, tác giả nghiên cứu cho biết.

 Một loại vải mới được nhúng trong hạt kim loại lỏng có tính dẫn điện cao, có thể tự "hồi phục" khi bị cắt và có khả năng kháng khuẩn.

Gia nhiệt Joule còn được gọi là gia nhiệt điện trở, điện trở hoặc Ohmic tạo ra nhiệt bằng cách cho dòng điện chạy qua một dây dẫn. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng loại vải dệt mới của họ để tạo ra các điện cực ECG bằng vải, được sử dụng để theo dõi nhịp tim và nhận thấy rằng chúng hoạt động tốt như các điện cực dựa trên gel có bán trên thị trường.

Ngoài ra, loại vải này còn bảo vệ chống lại Pseudomonas aeruginosa và Staphylococcus aureus, hai loại vi khuẩn phổ biến gây nhiễm trùng và được biết đến với khả năng kháng kháng sinh. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hàng dệt càng có nhiều lớp phủ nhúng thì hiệu quả chống vi khuẩn càng cao. Sau một lần nhúng, loại vải này đã ức chế Staphylococcus aureus tới 17%; sau năm lần nhúng, tỷ lệ ức chế vi khuẩn tăng lên 90%. Họ nói rằng khả năng đẩy lùi vi khuẩn của vải sẽ giúp vải không bị nhiễm bẩn khi mặc trong thời gian dài hoặc khi tiếp xúc với người khác.

Các nhà nghiên cứu cho biết tính linh hoạt của loại vải dệt độc đáo của họ khiến nó trở nên hoàn hảo khi sử dụng trong môi trường bệnh viện để tạo ra ga trải giường kháng khuẩn và quần áo bệnh nhân có thể ngăn ngừa nhiễm trùng cũng như theo dõi tim của bệnh nhân.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang