Viên rau củ thay thế rau xanh: Nguy cơ thiếu chất nếu lạm dụng

author 06:36 26/03/2023

(VietQ.vn) - Viên rau củ quả đang là sản phẩm được nhiều người dùng lựa chọn để thay thế cho rau xanh. Tuy nhiên theo các chuyên gia, không nên lạm dụng vì nguy cơ thiếu chất.

Viên rau củ bán đầy trên mạng

Thời gian gần đây, trên các trang mạng, mạng xã hội xuất hiện giao bán các sản phẩm viên uống rau củ thuộc nhóm thực phẩm chức năng được quảng cáo có rất nhiều công dụng tuyệt vời như giúp đẹp da, giữ dáng, tan mỡ, giải độc… Vậy thực hư viên rau xanh có thể thay thế rau, và lạm dụng sẽ mang đến những hậu quả như thế nào?

Chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm "viên rau củ" trên các trang mạng xã hội Facebook, sàn thương mại điện tử, website… có đến hàng trăm kết quả tìm kiếm quảng cáo về các loại viên rau củ. Các viên rau củ này được quảng cáo có nguồn gốc xuất xứ từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc… có giá từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng.

Một trang bán hàng trực tuyến cho hay, các viên rau củ có thể bổ sung được 32 loại rau củ quả, cung cấp nhiều chất xơ dành cho những người bận rộn không có thời gian ăn rau xanh hay ghét ăn rau.

Tài khoản H.N. cho hay, viên rau củ có rất nhiều tác dụng thần kỳ: giảm mụn, tiêu hóa tốt hơn, chứa lợi khuẩn còn cao hơn sữa chua và chữa luôn cả táo bón.

 Viên rau xanh không thể thay thế hoàn toàn rau xanh tự nhiên. Ảnh minh họa

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bác sĩ Trần Thị Hiếu - phụ trách Khoa dinh dưỡng, tiết chế Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, rau xanh, quả chín có chứa các chất oxy hóa tự nhiên, vitamin và khoáng chất mà không có chất nào có thể thay thế được.

Tác dụng của rau xanh trong dinh dưỡng khi ăn trực tiếp sẽ làm giảm lượng đường trong máu, giảm đề kháng insulin, giảm cholesterol, mỡ nội tạng và ngừa được ung thư đại trực tràng, tránh táo bón…

Đối với những bệnh nhân chỉ dùng sữa hoặc các thực phẩm lỏng không đủ lượng xơ không hòa tan từ rau xanh nên không đủ khối lượng phân do đó sẽ khó đi vệ sinh.

Ngày nay với lối sống công nghiệp làm cho lượng rau trong khẩu phần ăn hằng ngày không được cung cấp đủ. Càng ngày người trẻ càng có xu hướng tiêu thụ ít rau đi, nên rất nhiều bạn trẻ hiện nay có xu hướng tìm đến các viên rau củ trên thị trường để bổ sung chất xơ cho cơ thể.

Rau củ cung cấp hai phần xơ, một là phần xơ hòa tan, hai là phần xơ không tan. Đối với phần xơ hòa tan, viên rau củ có thể đáp ứng được, nhưng phần xơ không tan sẽ không đáp ứng được. Phần xơ không tan khi ăn có tác dụng lớn nhất là tạo nên khối lượng phân, giữ khối lượng nước trong phân, có tác dụng đào thải những sản phẩm cặn bã dư thừa sau quá trình tiêu hóa. Do vậy nó ngừa được một số loại ung thư, trong đó có ung thư đại trực tràng, ngừa táo bón.

Nguy cơ thiếu chất nếu lạm dụng dùng viên rau xanh 

Theo bác sĩ Trần Thị Hiếu, viên rau củ chỉ là giải pháp tình thế, ngắn ngày, chỉ sử dụng trong điều kiện không thể ăn rau, ăn rau không đủ khối lượng như đi du lịch, đến nơi thiếu thực phẩm, hay đang tập ăn tăng dần lượng rau cho người trẻ... Cốt yếu nhất vẫn là ăn trực tiếp rau, quả vì những lợi ích kỳ diệu của chúng đối với sức khỏe" - bác sĩ Hiếu cho hay.

Bác sĩ Hiếu khuyến cáo lượng rau xanh tối thiểu được tiêu thụ là 400g/ngày, nên ăn 2-3 loại rau/bữa để có thể tận dụng được đầy đủ lợi ích từ chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất, chất xơ tan và cả xơ không hòa tan.

Cũng theo các chuyên gia dinh dưỡng, một số loại viên rau củ của Mỹ có chứa bột lá lúa mỳ, lúa mạch, bột lá cây, bột ớt đỏ và bột đinh lăng. Một số các loại viên rau củ của Nhật Bản chứa bột cà rốt, cà chua, bí ngô, bắp, khoai lang, măng tây. Người ta tạo sản phẩm bằng cách cắt lát, sấy khô và tạo bột. Công dụng của viên rau củ là tăng cường chất xơ, các vi chất hỗ trợ điều trị táo bón, phòng ngừa bệnh đường tiêu hóa, giúp giảm cân và đẹp da.

Ở một số nước Châu Âu, Nhật Bản, mùa đông không trồng được rau thì việc sử dụng viên uống rau củ sẽ làm cho các chất dinh dưỡng tập trung hơn, dễ tiêu hóa, đa dạng các vi chất trong khẩu phần. Tuy nhiên, hạn chế là lượng chất xơ ít hơn từ rau xanh, qua chế biến làm mất đi nhiều các vitamin và khoáng chất.

Hiện nay, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được rất nhiều người quan tâm nhưng không vì thế mà ta bỏ lượng rau xanh trong khẩu phần. Nhu cầu chất xơ và vitamin của người trưởng thành là 25- 30g/ngày, như vậy viên rau xanh sẽ không đảm bảo đủ nhu cầu.

Ưu điểm của các loại thực phẩm chức năng là bổ sung nhanh chóng chất dinh dưỡng mà cơ thể không được cung cấp đầy đủ trong chế độ ăn uống hàng ngày. Tuy vậy, chúng chỉ phát huy tác dụng tốt nhất khi được sử dụng đúng theo hướng dẫn với liều lượng hợp lý và phải kết hợp bổ sung các dưỡng chất khác kèm theo chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi điều độ.

Lạm dụng các loại thực phẩm chức năng mà bỏ quên việc dùng thực phẩm tươi sẽ có nguy cơ thiếu hụt một số vitamin, không tốt cho sự phát triển toàn diện của cơ thể. Các loại thực phẩm tươi như rau xanh, quả chín chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, trong khi thực phẩm chức năng chỉ có thể bổ sung một vài vitamin nhất định.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, thực phẩm chức năng dù tốt đến đâu cũng chỉ là một trong những nguồn bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể. Nó không thể thay thế được những nguồn dinh dưỡng tự nhiên. Nếu có ý định sử dụng viên rau củ, hãy là người tiêu dùng thông minh trong việc lựa chọn những thương hiệu sản phẩm có uy tín, đọc kỹ các thành phần dinh dưỡng, liều lượng dùng hợp lý để đem lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang