Việt Nam có tốc độ tăng năng suất lao động cao nhất ASEAN

author 06:57 20/06/2016

(VietQ.vn) - Năng suất lao động của Việt Nam đã tăng trưởng một cách ấn tượng trong 15 năm qua và sẽ đẩy nhanh trong 5 năm tiếp theo, bỏ xa các nước láng giềng...

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Người lao động Việt Nam đã cải thiện về căn bản năng suất trong 15 năm qua. Theo đó, năng suất thuần (là năng suất được tính dựa trên mức cải tiến của chính ngành đó chứ không phải là những đóng góp năng suất từ việc chuyển đổi ngành) tăng 2,3% và năng suất chuyển đổi ngành chiếm 1,7%.

Đây là nhận định được đưa ra trong báo cáo mới nhất về triển vọng kinh tế Đông Nam Á vừa được Viện Kế toán Công chứng Anh và Xứ Wales (ICAEW) công bố. Theo ICAEW, lao động ở Đông Nam Á nhìn chung đã có một thành tích khá ấn tượng, với năng suất tăng 3% mỗi năm kể từ năm 2000 đến năm 2015. Con số này đã vượt qua tốc độ tăng trưởng 2% hàng năm của Mỹ Latinh và 1,44% của châu Phi.

Năng suất lao động của Việt Nam đã tăng trưởng một cách ấn tượng 4% trong 15 năm qua

Năng suất lao động của Việt Nam đã tăng trưởng một cách ấn tượng 4% trong 15 năm qua

Bà Priyanka Kishore- Cố vấn kinh tế ICAEW cho biết, năng suất lao động của Việt Nam đã tăng trưởng một cách ấn tượng 4% trong 15 năm qua và sẽ đẩy nhanh tới 5% trong 5 năm tiếp theo, bỏ xa các nước láng giềng. Điều này sẽ được hỗ trợ bởi sự chuyển đổi ngành, đô thị hóa và số lượng ngày càng tăng cao của nguồn nhân lực trong độ tuổi lao động chính.

Tuy nhiên, bà Priyanka Kishore cũng cho hay, sự tăng trưởng năng suất thuần tính riêng cho từng ngành của Việt Nam lại xếp dưới 6 nước láng giềng Đông Nam Á. Điều này thúc đẩy Việt Nam đầu tư vào các biện pháp cải thiện năng suất giúp nâng cao hiệu suất của mỗi người lao động.

Ngoài ra, việc tiết kiệm chi tiêu cao trong các hộ gia đình đã góp phần cải thiện năng suất chung vì việc chuyển đổi ngành sẽ không khả thi nếu không có nguồn tài chính ổn định để đầu tư vào cả vật chất và con người. Mặc dù nguồn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của các nền kinh tế ASEAN, phần lớn nguồn tài chính cho đầu tư kinh doanh xuất phát từ tiết kiệm trong nước và cho vay.

Điều này phần nào giải thích tại sao năng suất của ASEAN lại tăng nhanh hơn các khu vực có thu nhập trung bình khác. Đề cập đến giải pháp tăng năng suất lao động Việt Nam, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, T.S Trần Đình Thiên cũng nhấn mạnh việc phải tiếp tục chuyển đổi cơ cấu kinh tế sang những lĩnh vực có năng suất lao động cao hơn để duy trì tăng trưởng năng suất lao động, đồng thời nâng cao trình độ tay nghề của cá nhận người lao động.

Theo ICAEW, đào tạo, phát triển và nâng cấp kỹ năng cần phải đóng một vai trò thiết yếu nếu Việt Nam muốn duy trì con đường phát triển của mình cũng như cải thiện năng suất và khả năng làm việc của lực lượng lao động. Khi nền kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục đa dạng hóa, sẽ cần có một lực lượng lao động có tay nghề cao và một phần trong số đó đã tiến gần hơn đến một tiêu chuẩn toàn cầu về kiến thức, kỹ thuật, kỹ năng kinh doanh và đổi mới.

Rơi nước mắt hay tin vợ phi công Trần Quang Khải đang mang bầu(VietQ.vn) - Phi công Trần Quang Khải hy sinh giữa lúc vợ anh đang mang bầu. Hiện gia đình đang tổ chức bắc rạp và chuẩn bị để đón di cốt anh trở về.

Nguyễn Yên (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang