VinaCapital bị xử phạt vì vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán

author 15:48 18/10/2022

(VietQ.vn) - Sử dụng người chưa có chứng chỉ hành nghề chứng khoán và hạn chế đối với nhân viên làm việc tại Công ty Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, VinaCapital bị xử phạt số tiền 185 triệu đồng.

Mới đây, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 754/QĐ-XPVPHC xử phạt 185 triệu đồng về hành vi vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Quản lý quỹ VinaCapital (Địa chỉ trụ sở chính: Tầng 17, tòa nhà SunWah, số 15 Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM).

Cụ thể, theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, VinaCapital đã vi phạm khi bố trí người chưa có chứng chỉ hành nghề chứng khoán thực hiện nghiệp vụ, vị trí mà theo quy định pháp luật phải có chứng chỉ hành nghề chứng khoán. Đối với hành vi trên, VinaCapital phải đóng phạt 60 triệu đồng. 

Công ty còn sai phạm trong quy định về hạn chế đối với nhân viên làm việc tại Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán. Theo đó, trong giai đoạn từ tháng 09/2021 đến tháng 12/2021 các giao dịch chứng khoán của nhân viên Công ty Quản lý không được báo cáo đầy đủ cho bộ phận kiểm soát nội bộ trước và ngay sau khi giao dịch. Mức xử phạt đối với hành vi trên là 125 triệu đồng.

VinaCapital bị xử phạt số tiền 185 triệu đồng

Ngay sau khi bị xử phạt, Công ty cổ phần Quản lý quỹ VinaCapital cũng đã có phản hồi tới đối tác và khách hàng. 

Cụ thể, theo VinaCapital, về nhân sự, từ khi hoạt động đến nay Công ty luôn hỗ trợ nhân viên tham gia các khóa học để lấy chứng chỉ hành nghề và đáp ứng yêu cầu về số lượng nhân viên có chứng chỉ hành nghề Quản lý quỹ. Tuy nhiên, trong 2 năm qua do ảnh hưởng của đại dịch nên việc lấy chứng chỉ hành nghề không thực hiện được dẫn đến việc sắp xếp 1 nhân sự chưa có chứng chỉ cho Phòng Nghiên cứu. Đến thời điểm này, nguồn nhân sự của Công ty đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu về chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật. 

Đối với vi phạm về giao dịch chứng khoán của nhân viên công ty và người liên quan, VinaCapital cho hay: Công ty có quy định tất cả nhân viên đều phải định kỳ khai báo chi tiết và đầy đủ tài khoản giao dịch cá nhân của nhân viên và người liên quan, đồng thời phải báo cáo bộ phận kiểm soát nội bộ trước và sau từng giao dịch.

Công ty cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh giám sát chặt chẽ mọi giao dịch chứng khoán của nhân viên và người liên quan nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định của UBCKNN và các chính sách nội bộ nhằm mang lại sự an toàn và lợi ích tối đa cho đối tác và khách hàng. 

Kim Thoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang