Vụ án 'siêu lừa' Huỳnh Thị Huyền Như: Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung

author 14:34 19/04/2017

(VietQ.vn) - VKSND Tối cao cho biết đã trả hồ sơ cho Bộ Công an điều tra bổ sung một số tình tiết trong vụ án Huỳnh Thị Huyền Như.

Tin tức đăng trên báo Công an TP. HCM, ngày 18/4, VKSND Tối cao cho biết cơ quan này vừa trả hồ sơ cho Bộ Công an để điều tra bổ sung đối với Huỳnh Thị Huyền Như, Võ Anh Tuấn (cán bộ văn phòng VietinBank TP.HCM ) cùng 10 bị can khác đều là cán bộ ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Việt (Navibank). Đây là giai đoạn 2 của vụ án “siêu lừa” Huyền Như cùng các đồng phạm.

Trong đó, Như và Tuấn bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 10 bị can bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Vụ án 'siêu lừa' Huỳnh Thị Huyền Như: Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung

Huỳnh Thị Huyền Như cùng các đồng phạm tại tòa. Ảnh: Người lao động 

Theo báo Người Lao động, trước đó, xử phúc thẩm ở giai đoạn 1, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã hủy một phần bản án sơ thẩm đối với Huyền Như cùng đồng phạm để làm rõ vai trò của Võ Anh Tuấn trong việc chiếm đoạt 1.085 tỉ đồng của 5 công ty.

Từ tháng 5/2011 đến tháng 9/2011, Huyền Như được phân công là kiểm soát viên, quyền trưởng Phòng Giao dịch Điện Biên Phủ Vietinbank chi nhánh TP HCM. Lấy danh nghĩa đi huy động tiền gửi cho Viettinbank chi nhánh Nhà Bè, Vietinbank chi nhánh TP HCM, Huyền Như đã thoả thuận với người môi giới, người đại diện của 5 công ty để huy động các công ty này gửi tiền vào Vietinbank hưởng lãi suất cao vượt trần trái quy định của nhà nước.

Huyền Như đã cam kết ngoài trả lãi suất theo quy định 14%/năm còn trả thêm phí cho người môi giới, tiền chênh lệch ngoài hợp đồng (Như đã dùng tiền cá nhân để trả khoản này).

Muôn kiểu mất tiền oan khi cho trẻ sử dụng thiết bị di động(VietQ.vn) - Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa đưa ra khuyến cáo về những rủi ro khi trẻ em sử dụng thiết bị di động và các ứng dụng trên thiết bị.

Khi tiền được chuyển vào, Huyền Như lập các chứng từ, ký giả chữ ký của các chủ tài khoản, sử dụng quyền hạn là kiểm soát viên, trưởng phòng giao dịch để thực hiện chuyển tiền từ tài khoản của các đơn vị tại Viettinbank đi trả nợ cá nhân với tổng số tiền mà Như lừa đảo chiếm đoạt được của 5 công ty nêu trên là hơn 1.085 tỉ đồng.

Võ Anh Tuấn đã cùng với Huyền Như ra Hà Nội gặp đại diện của công ty Hưng Yên để giúp đỡ Như huy động tiền của công ty này. Tuấn biết Như có hành vi gian dối, lấy tên giả, lấy danh nghĩa cán bộ của Vietinbank chi nhánh Nhà Bè do Tuấn làm Phó giám đốc để đi huy động vốn của Công ty Hưng Yên nhưng đã để mặc cho Như làm giả các hợp đồng tiền gửi của Vietinbank chi nhánh Nhà Bè với Công ty Hưng Yên, làm cho công ty này hiểu lầm Vietinbank chi nhánh Nhà Bè huy động tiền gửi của họ nên đã chuyển tiền theo yêu cầu của Như. Qua đó, Như đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty Hưng Yên hơn 200 tỉ đồng,Tuấn hưởng lợi 10 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, các cơ quan tố tụng kết luận không đủ căn cứ xử lý tội danh "Tham ô tài sản" như bản án phúc thẩm của Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM nhận định.

Sau khi truy tố Huỳnh Thị Huyền Như cùng các đồng phạm, VKSND Tối cao đã ủy quyền cho VKSND TP HCM tham gia tố tụng, kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án này. TAND TP HCM sau khi nghiên cứu hồ sơ đã không đồng ý một số quan điểm truy tố nên trả hồ sơ yêu cầu điều tra lại.

Ninh Lan (T/h)

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang