Vụ Pharma nhập thuốc kém chất lượng: Thứ trưởng Bộ Y tế giải đáp nhiều khúc mắc

author 06:50 31/08/2017

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến giải đáp nhiều khúc mắc xoay quanh vụ Công ty Pharma nhập thuốc kém chất lượng.

Thuốc H-Capita không phải thuốc giả, chưa viên nào được đưa ra ngoài sử dụng

Ngày 30/8, buổi họp báo chí thường kỳ Chính phủ đã dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng. Tại cuộc họp báo này, nhiều nội dung được dư luận và báo chí quan tâm liên quan đến tình hình kinh tế-xã hội trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm đã được nêu ra và làm rõ.

Liên quan đến vụ việc Công ty VN Pharma làm giả hồ sơ và nhập hàng nghìn lô thuốc điều trị ung thư kém chất lượng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho hay: “Về vấn đề thuốc H-Capita là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng, các cơ quan chức năng đã có kết luận theo thẩm quyền về việc này. Xét về góc độ chuyên ngành, Bộ Y tế khẳng định thuốc H-Capita không phải là thuốc giả”.

Lý giải về kết luận trên, ông Tiến cho rằng, vụ việc xảy ra năm 2014, khi Luật Dược 2005 đang có hiệu lực (Luật Dược 2016 có hiệu lực từ 1/1/2017). Theo quy định tại Khoản 24 Điều 2 Luật Dược 2005 thì thuốc giả là sản phẩm được sản xuất dưới dạng thuốc với ý đồ lừa đảo, thuộc một trong những trường hợp sau đây: Không có dược chất (Thuốc H-Capita có dược chất Capecitabine); có dược chất nhưng không đúng hàm lượng đã đăng ký (hàm lượng dược chất theo kết quả giám định là 97,5% trong khi tiêu chuẩn chất lượng cho phép không thấp hơn 93% và không lớn hơn 105%); có dược chất khác với dược chất ghi trên nhãn (Thuốc H-Capita có chứa dược chất Capecitabine như ghi trên nhãn); mạo tên, kiểu dáng công nghiệp của thuốc đã đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp của cơ sở sản xuất khác (Thuốc H-Capita không mạo tên hay kiểu dáng công nghiệp của thuốc nào đã đăng ký sở hữu công nghiệp của cơ sở khác).

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiên nói rằng thuốc H-Capita không phải thuốc giả. Ảnh: Tổ quốc

Khoản 23 Điều này quy định “Thuốc kém chất lượng là thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền”. Kết luận giám định cho thấy thuốc H-Capita là thuốc kém chất lượng vì có kết quả kiểm nghiệm tạp không định danh lớn nhất là 0,17% trong khi phải thấp hơn 0,1%; màu sắc viên thực tế là màu hồng, không giống với màu viên trong tiêu chuẩn là màu đỏ, do đó không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký. Căn cứ Khoản 23 Luật Dược 2005, kết luận giám định lô thuốc là kém chất lượng là hoàn toàn phù hợp với quy định.

Kết quả giám định thuốc H-Capita theo Kết luận số 31/KL-BYT ngày 22/4/2015 về việc giám định lô thuốc có nhãn mác H-Capita 500 mg caplet phục vụ công tác điều tra vụ án buôn lậu thuốc chữa bệnh tại Công ty cổ phần VN Pharma thì các chỉ tiêu định tính (nhằm xác định có dược chất capecitabin trong viên thuốc hay không), độ hòa tan của thuốc, định lượng (xác định hàm lượng dược chất có trong viên thuốc), tạp A, tạp B, tạp C, tổng tạp không định danh và tổng tạp: đạt yêu cầu chất lượng.

Các chỉ tiêu Mô tả màu sắc viên (thực tế: màu hồng, tiêu chuẩn: màu đỏ) và Tạp chất liên quan (kết quả 0,17%, tiêu chuẩn: <0,1%): không đạt yêu cầu. Như vậy, thuốc H-Capita không thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 24 Luật Dược 2005, do đó, không phải là thuốc giả.

“Khi xem xét vấn đề thì cần nhìn nhận khách quan và điều quan trọng là lô thuốc kém chất lượng đã được ngăn chặn kịp thời, không có viên thuốc H-capita nào được đưa ra ngoài sử dụng. Bộ Y tế sẽ tiếp tục thực hiện kết luận của các cơ quan có thẩm quyền”, Thứ trưởng Tiến cho hay.

Nên thành lập thêm Hội đồng quản lý về dược?

Tại họp báo, báo chí có đặt vấn đề rằng sau khi xảy ra vụ việc thuốc lậu của VN Pharma thì tâm lý, niềm tin của người dân các cơ quan quản lý, đặc biệt là về dược bị tổn thương khá lớn và dư luận cho rằng cần phải thành lập một hội đồng về dược, dạng như Tổ tư vấn của Thủ tướng, trong đó gồm có những dược sĩ giỏi và không bị tác động bởi bất cứ lợi ích nhóm nào để bất kỳ lô thuốc nhập khẩu nào đều qua hội đồng đó làm thí điểm, bảo đảm minh bạch cho người dân.

Riêng về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng Hội đồng tư vấn đăng ký thuốc được thành lập gồm các chuyên gia đầu ngành về y và dược chứ không phải hội đồng cấp phép chỉ trong quản lý dược.

“Ngay cả những hội đồng xem xét về các bệnh tật cũng vậy, người ở Bộ Y tế thường ít mà chủ yếu dựa vào các chuyên gia giỏi ở các viện và các bệnh viện. Hiện việc tư vấn cấp phép đăng ký thuốc cũng theo quy định của Luật Dược và các văn bản quy phạm pháp luật”, Thứ trưởng Tiến phân tích.

Dư luận có ý kiến đề xuất thành lập hội đồng về dược để kiểm soát các lô thuốc nhập khẩu. Ảnh: CafeF 

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Viết Tiến, hội đồng này cũng có dự trữ khoảng gần 300 chuyên gia y dược trong toàn quốc và thường là từ các viện, trường để thẩm định hồ sơ cấp phép. Về tư vấn cấp phép trường hợp VN Pharma, thuốc H-Capita thì hội đồng gồm có 10 thành viên là 10 chuyên gia thẩm định từ Đại học Dược Hà Nội, Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương và Cục Quản lý dược.

“Việc xem xét này cũng phải xem xét các giấy tờ có liên quan về phần pháp lý cũng rất nhiều, trong đó phải xem xét các giấy tờ của các đơn vị xin được cấp phép. Ở vụ này có thể thấy hồ sơ được làm giả hết sức tinh vi. Ý kiến cá nhân của tôi là ngay trong hội đồng nên chăng có một người bên giám định của công an để giám định chữ viết, con dấu. Hiện tại bây giờ trong hội đồng chưa có người như vậy. Theo tôi, trong thời gian tới, cân nhắc xin ý kiến của lãnh đạo cấp trên nên có một người như vậy ở trong hội đồng hay không để xem xét về chữ và con dấu, chứ còn các bác sĩ, dược sĩ mảng này yếu lắm. Tôi ở trong hội đồng cũng không phát hiện ra được”, Thứ trưởng Tiến nhấn mạnh.

Phong Lâm

Thuốc điều trị ung thư H-Capita do Pharma nhập về là thật hay giả?(VietQ.vn) - Dư luận đang hiện đang tranh luận về việc thuốc điều trị ung thư H-Capita của VN-Pharma là thật hay là giả.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang