Xe máy bị thủy kích - Phòng tránh sao để không mất cả đống tiền sửa chữa

author 14:13 12/12/2018

(VietQ.vn) - Dù là xe máy số hay xe ga, nếu người tham gia giao thông không được trang bị những kĩ năng khi đi qua vùng ngập lụt, khả năng xe bị chết máy cũng như nguy cơ hỏng hóc sẽ rất cao.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Nguyên nhân khiến xe máy dễ bị chết máy khi đi qua vùng ngập nước

Nguyên nhân khiến cho xe máy  đi vào chỗ ngập nước rất dễ bị chết máy là do nước ngập ống xả khí, bugi hay nước xâm nhập vào ống hút gió xuống chế hòa khí…

Động cơ hoạt động luôn sinh ra khí thải, theo đường ống xả đi ra ngoài. Nếu nước ngập vào ống xả, xe di chuyển ở tốc độ quá thấp sẽ không đủ sức nén để đẩy khí ra, nước sẽ chui vào ống xả làm tắc đường thoát của khí dẫn đến tình trạng chết máy.

Tiếp theo khi nước xâm nhập vào ống hút gió, xuống chế hòa khí hòa với xăng chứa trong bộ phận này làm xe không thể nổ máy được.

Ngoài ra xe chết máy cũng là do bugi bị dính nước. Bộ phận này có nhiệm vụ đánh lửa bên trong buồng đốt. Bugi dính nước, đặc biệt với những loại sử dụng lâu ngày bị ám muội đen, sẽ khó đánh lửa hoặc đánh lửa rất yếu, không đủ làm nổ động cơ.

Xe máy rất dễ chết máy khi đi qua vùng ngập chủ xe cần nắm lòng những kỹ năng cơ bản để xử lý

Xe máy rất dễ chết máy khi đi qua vùng ngập cần lưu ý những kỹ năng cơ bản để xử lý  

Cách xử lý xe máy bị chết máy đột ngột khi đi qua vùng ngập nước

Nhanh chóng dắt xe máy ra khỏi đoạn ngập nước

Khi xe máy bị chết máy khi đi qua vùng ngập nước người dùng cần dắt ra khỏi khu vực ngập. Chủ phương tiện cần dựng xe để cố gắng xả hết nước trong ống pô; khóa xăng và xả hết số xăng bị dính nước còn lại trong chế hòa khí; tháo bu-gi, rút đầu bọc (tẩu) ra lau chùi thật kĩ để bộ phận đánh lửa khô ráo, phương tiện khi đó có thể khởi động lại tạm thời.

Tuyệt đối không khởi động lại xe máy khi bị chết tại vùng ngập nước

Với xe ga, vị trí ống hút gió trên các loại xe này thường thấp hơn xe số do đó khả năng bị nước vào cũng cao hơn. Người lái không nên cố khởi động lại nếu phương tiện ngừng hoạt động vì điều đó sẽ khiến cho nước xâm nhập sâu hơn vào bên trong động cơ, làm cho dầu bị giảm độ nhớt, dễ gây ra những "bệnh" khác bên trong lốc máy.

Xả toàn bộ dầu trong khoang xe máy ra và vệ sinh

Xả toàn bộ dầu trong khoang máy, vệ sinh khoang máy bằng loại dầu nhớt chuyên dụng. Cuối cùng là thay dầu mới để đảm bảo không còn một chút nước nào còn xót lại trong khoang máy.

Sấy khô và làm sạch hệ thống điện xe máy

Cũng nên sấy khô và làm sạch các đầu mối trong hệ thống điện. Các tạp chất trong nước ngập thường rất nhiều và thường bám vào các mối tiếp xúc trong hệ thống điện, do vậy, nếu không làm sạch sẽ dẫn đến các mối nối bị ăn mòn hoặc ôxy hóa trong quá trình sử dụng.

Làm khô hệ thống phanh

Làm khô hệ thống phanh của xe để giảm thiểu khả năng bị chai má phanh.

Rửa sạch tạp chết dính trên xích

Sử dụng mỡ hoặc dầu máy để tẩy sạch tạp chất dính trên xích, chân phanh và cần khởi động.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang