Xét nghiệm máu để biết sớm ung thư buồng trứng

author 15:32 28/08/2013

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu đã tìm ra một phương pháp mới cho phép xét nghiệm máu nhằm phát hiện sớm căn bệnh ung thư buồng trứng ở phụ nữ.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Gần 2% trong tổng số các ca ung thư được chẩn đoán trên toàn cầu mỗi năm là ung thư buồng trứng

Các nhà nghiên cứu đang tìm mới cho phép xét nghiệm máu nhằm phát hiện sớm căn bệnh ung thư buồng trứng ở phụ nữ. Biện pháp xét nghiệm này hoạt động như một công cụ sàng lọc căn bệnh ung thư buồng trứng chết người ở phụ nữ.

Theo Tổ chức nghiên cứu Ung Thư Thế Giới (WCRFI), gần 2% trong tổng số các ca ung thư được chẩn đoán trên toàn cầu mỗi năm là ung thư buồng trứng. Căn bệnh này gây chết người ở tỷ lệ rất cao do không có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu của bệnh. Chỉ đến khi người phụ nữ đến gặp bác sĩ, phàn nàn về triệu chứng đầy hơi, đau bụng, thường thì lúc đó đã quá muộn để có thể có những điều trị hiệu quả.

Trưởng khoa Ung thư phụ khoa trường đại họcTexas M.D. Anderson Cancer Center tại Houston, Karen Lu, cho biết: “Chúng tôi biết rằng hơn 75% phụ nữ ung thư buồng trứng hiện nay đang ở giai đoạn cuối, giai đoạn mà cơ hội chữa trị lâu dài là khá thấp. Và chúng tôi cũng biết rằng nếu phát hiện bệnh sớm hơn, chúng tôi sẽ có cơ hội chữa trị lâu dài căn bệnh, đạt kết quả cao tới 90%.”

Cơ hội phát hiện sớm căn bệnh này có thể đến từ việc xét nghiệm máu nhằm kiểm tra mức độ protein CA-125. Bác sĩ sử dụng các xét nghiệm này để khẳng định dấu hiệu của bệnh ung thư buồng trứng hoặc để kiểm tra tiến trình chữa trị bệnh của bệnh nhân.

Họ đã tiến hành nghiên cứu kéo dài 11 năm với khoảng 4000 phụ nữ khỏe mạnh khắp nước Mỹ. Những người tham gia có độ tuổi 50- 74, không có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú hay ung thư buồng trứng. Những phụ nữ này đã được xét nghiệm CA-125 giai đoạn bắt đầu nghiên cứu và được chia thành 3 nhóm nguy cơ. Những phụ nữ này được xét nghiệm lại dựa trên một tiến trình đều đặn trong vòng hơn 10 năm.

Ông Lu nói rằng những phụ nữ có chỉ số CA-125 thấp, chỉ số này vẫn còn thấp sau xét nghiệm lại hàng năm. Phụ nữ với số điểm trung bình sẽ được xét nghiệm lại sau 3 tháng cho thử nghiệm tiếp theo. Những phụ nữ mới mức độ CA-125 cao sau lần xét nghiệm lại sẽ được đưa tới các chuyên gia ung thư để siêu âm. Mười trong số những phụ nữ này được đề xuất phẫu thuật, bốn người bị ung thư buồng trứng giai đoạn đầu. Trong số còn lại, một người bị ung thư nội mạc tử cung, ba người bị khối u lành tính và hai người có những thay đổi tế bào đáng ngờ.

“Khi chúng tôi phát hiện sự gia tăng, từ giá trị thấp 8 gấp đôi đến16, chúng tôi tiến hành siêu âm và cuối cùng phát hiện ra ung thư buồng trứng giai đoạn đầu,”

Kết quả kiểm tra của Karen Lu và các đồng nghiệp đã được đưa lên tạp chí Cancer.

Hương Quỳnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang