5 loại hạt khô quen mà lạ, ngon khó chối từ nhâm nhi trong dịp Tết

author 18:00 19/01/2017

(VietQ.vn) - Hạt đậu phộng, hạt dẻ cười, hương dương...là những loại hạt phổ biến trong ngày Tết vừa đảm bảo sức khỏe, vừa "nhâm nhi" cho vui miệng

Sự kiện: Tết Nguyên đán

1. Hạt hướng dương

Cũng được xếp vào hàng các loại hạt ăn Tết lâu đời, nhưng dù đã trải qua bao năm tháng hạt hướng dương vẫn luôn được yêu thích bởi nó hội tủ đủ các yếu tố là ngon, dễ cắn và giá thành thì lại hợp lý.

cac-loai-hat-kho-cuong-trong-ngay-tet
Hạt hướng dương luôn được nhiều gia đình lựa chọn trong những ngày Tết - Ảnh:shape
Hạt hướng dương có giá trị dinh dưỡng khá cao, chứa dầu béo, protein, caroten, canxi, sắt, phospho và nhiều loại vitamin. Một nắm hạt hướng dương mỗi ngày sẽ giúp tăng cường trí nhớ, ngăn ngừa lão hóa, giúp bạn kéo dài sức khỏe và tuổi thanh xuân. Loại hạt này còn có tác dụng trị giun kim, suy nhược thần kinh, mất ngủ, đồng thời thúc đẩy quá trình tái sinh tế bào. Hạt hướng dương góp phần phòng ngừa các bệnh mỡ trong máu cao nhờ tác dụng làm giảm cholesterol. 

2. Hạt đậu nành sấy

Cũng nằm trong danh sách nhưng loại hạt bình dân nhưng độ ngon thì chẳng kém cạnh những loại hạt đắt tiền, hạt đậu nành sấy mấy năm gần đây trở thành thứ hạt khô thường xuất hiện trong khay mứt Tết của các gia đình Việt. Đậu nành sấy có vị giòn tan, bùi béo khiến những vị khách đến chúc Tết cứ nhẩn nha hết nắm này đến nắm khác mà không nỡ đứng dậy chào về.

cac-loai-hat-kho-cuong-trong-ngay-tet Hạt đậu nành sấy là lựa chọn lý tưởng cho nhiều hộ gia đình bởi mức giá dễ chịu - Ảnh: timdaily
 
3. Hạt dẻ cười

Ngoài hạt dẻ truyền thống, hạt dẻ cười cũng là thức nhắm vặt được nhiều người chọn mua ăn Tết dù giá thành có cao hơn so với hạt dẻ thường. Không chỉ ngon, hạt dẻ cười trông còn rất vui mắt với những viên nhân hạt tròn mập lấp ló như muốn bung ra khỏi lớp vỏ trắng. 

Hạt dẻ cười chứa rất nhiều vitamin và các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nên được đông đảo người tiêu dùng ưa thích. - Ảnh: alibaba
 
4.  Hạt điều

Loại hạt ngon lành này có giá cao hơn hẳn mấy loại hạt kể trên. Không những vậy loại hạt này còn rất bùi béo, bắt miệng. Hạt điều cũng được biến tấu nhiều hương vị, hạt điều rang muối, không rang muối, để vỏ hay bóc vỏ, tha hồ cho chị em lựa chọn. Tết mà có đĩa hạt điều nhâm nhi thì còn gì tuyệt hơn.

Điều không chỉ tượng trưng cho may mắn mà còn rất tốt cho sức khỏe của bạn - Ảnh: alibaba
Hạt điều dồi dào vitamin B1, B2, B3, canxi, protein, photpho, không có cholesterol, giúp răng chắc khỏe, giàu năng lượng. Chất béo monounsaturated trong hạt điều tốt cho tim mạch, bởi chất béo này làm giảm nồng độ triglycerid là chất tiềm ẩn nguy cơ bệnh tim. Hạt điều cũng giàu chất chống oxy hoá có thể trợ giúp trong việc xoá bỏ các gốc tự do, là tác nhân gây ra một số bệnh ung thư. Magiê và canxi trong hạt điều có tác dụng hỗ trợ cơ bắp khỏe mạnh và xương trong cơ thể. Nó cũng giúp cho những phụ nữ đã mãn kinh có được giấc ngủ ngon. Hạt điều giàu chất xơ, tốt cho giảm cân. Giúp các mạch máu, xương, khớp linh hoạt hơn và đặc biệt là giúp sản xuất sắc tố melanin tốt cho da và tóc.

5. Hạt dẻ

Hạt dẻ khá đa dạng về chủng loại, có loại hạt to hạt bé nhưng loại hạt dẻ Trùng Khánh to, nhiều nhân, ruột vàng rộm, ăn vừa bùi vừa béo là được ưa chuộng nhất. Với ưu điểm dễ chế biến, rang hay luộc đều rất ngon, loại hạt khô này đang dần trở thành thứ hạt ăn Tết được nhiều người ưa thích.

Còn gì hơn khi những ngày Tết cùng quây quần bên nhau nhâm nhi hạt dẻ nóng - Ảnh: giadinh.net

Hạt dẻ chứa hàm lượng chất xơ rất lớn tốt cho tiêu hóa. Hạt dẻ có thể giúp phòng chống các bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, nó còn giúp bạn giảm stress nhờ đặc tính rất giàu magiê (80mg/10g). Không những thế, theo Đông y, hạt dẻ có vị ngọt tính ấm; vào 3 kinh tỳ, vị và thận. Nó có tác dụng bổ thận ích tinh, mạnh gân cốt, tăng cường chức năng tiêu hóa, nuôi dưỡng dạ dày, cầm máu, chữa trị tiêu chảy do tỳ vị hư hàn, lưng gối mềm yếu do thận hư... Ngoài tác dụng bổ dương, cải thiện chức năng sinh dục ở nam giới, hạt dẻ là thức ăn có lợi cho bệnh nhân tim mạch, tiểu đường. 

Trần Huyền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang