6 cách nuôi dạy con trai mọi bà mẹ cần biết

author 15:23 01/10/2014

(VietQ.vn) - Nếu muốn nuôi dạy con trai trở thành người biết quan tâm, bảo vệ người khác, tự tin và can đảm, hãy có định hướng đúng ngay từ khi bé còn thơ ấu

Một số người nói, khi trưởng thành, nam giới có xu hướng tìm kiếm đối tác có tính cách như mẹ mình. Theo các chuyên gia, điều này là bởi vì mẹ là một hình mẫu cho trẻ em nam đồng hành cùng quá trình trưởng thành của họ. Từ người mẹ, trẻ có thể học hỏi rất nhiều về khả năng bày tỏ cảm xúc.

Vì vậy, nếu muốn nuôi dạy con trai trở thành người biết quan tâm, bảo vệ người khác, tự tin và can đảm, hãy giáo dục bé ngay từ khi còn thơ ấu với những quy tắc nằm lòng sau:

Giúp con trai kiểm soát cảm xúc 

Mẫu đàn ông mạnh mẽ, kín đáo hay kiểu người cơ bắp có thể trông hấp dẫn trên phim ảnh, nhưng trong đời thực, người đàn ông đích thực là người biết làm chủ cảm xúc của mình.

nuoi dạy con trai

Để nuôi dạy con trai trở thành người đàn ông bản lĩnh, tự tin, biết yêu thương, bố mẹ cần có sự giáo dục đúng đắn từ khi trẻ còn thơ ấu. Ảnh minh họa

Tiến sĩ Christine Nicholson, một nhà tâm lý học chuyên về chẩn đoán tâm lý trẻ em thành phố Kirkland, Washington (Mỹ) nói: “Một vài đức tính mà chúng ta thường cho là “đàn ông”, ví dụ như tính chịu đựng, tính kiềm chế, kín đáo, không bộc lộ ra ngoài... thực ra đều có xu hướng ức chế cảm xúc. Nếu con bạn buồn và bạn trả lời “Thôi nào, có làm sao đâu mà” thì con bạn đành học cách giấu cảm xúc của mình.” 

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy, cha mẹ hỏi thăm con gái thường xuyên hơn con trai, và khi con bị đau, cha mẹ dỗ dành con gái nhiều hơn. Kết quả là, nhiều cậu bé lớn lên luôn cảm thấy xấu hổ vì cảm xúc của mình và thành người không biết cách giao tiếp (trở nên khép kín hay dễ bộc phát), khiến họ gặp khó khăn trong việc thấu hiểu người khác. 

Dạy con trai sự đồng cảm

Nếu các cậu bé có thể hiểu được tình cảm của người khác, thì chúng sẽ trở thành những người bạn, người chồng và người cha tốt hơn.

Tiến sĩ Shari Young Kuchenbecker, trợ lí giáo sư môn tâm lý học Đại học Chapman ở Orange, California nói: “Sự đồng cảm là một kĩ năng sống quý giá, giúp bạn đặt mình vào vị trí của người khác và ngăn không để bạn làm những điều tổn hại đến họ. Đây là một trong những nền tảng làm người vững chắc nhất mà bạn cần dạy cho con trai.”Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy, dạy con sự đồng cảm là một công việc khó khăn.

Theo các nhà nghiên cứu ở Đại học Michigan, tỉ lệ sinh viên biết đồng cảm ngày nay ít hơn những sinh viên của 20 năm về trước. Có hai lý do, đó là những trò chơi điện tử bạo lực khiến trẻ em trở nên đông cứng với nỗi đau của người khác và các mạng xã hội với những người bạn ảo khiến trẻ em không được tiếp xúc trực tiếp nhiều để có thể tạo ra những mối quan hệ sâu sắc.  

Dạy con trai lòng dũng cảm

Trong cuộc sống hàng ngày, hình ảnh các nhân vật như cảnh sát, lính cứu hỏa, hoặc những người lính, không còn xa lạ dưới con mắt của trẻ. Nhiệm vụ của người mẹ là giới thiệu các khái niệm về sự can đảm qua những hình ảnh này. Khi xem một nhân viên cứu hỏa cứu người trong hỏa hoạn, hãy giải thích cho con rằng những hành động dũng cảm không có nghĩa là hành động giúp đỡ đối với người khác một cách bột phát, mà cũng phải là hành động bảo vệ người yếu thế, mặc dù có thể đối mặt với nguy cơ đối với bản thân trong khi thi hành nhiệm vụ hoặc sứ mệnh nào đó. Từ đây, con bạn sẽ tìm hiểu cách để dám chịu trách nhiệm và chấp nhận rủi ro, cả trong cuộc sống cũng như trong quan hệ với những người khác.

Rèn nề nếp, thói quen cho con trai

Khi bạn lập quy tắc và rèn con vào nề nếp ngay từ ban đầu, sau này sẽ có ít “cuộc chiến quyền lực” giữa cha mẹ và con cái. Con sẽ hiểu rõ bạn mong đợi điều gì, từ đó biết cách hành xử hơn. Qua thời gian, con sẽ đi vào nề nếp mà không cần bạn nhắc nhở. Bạn cũng có thể đính lịch trình trong ngày trên tủ lạnh hay trong phòng ngủ của con.

Thực ra con trai rất thích được quản lý, chịu trách nhiệm chính bản thân mình. Do đó, nếu bạn cho phép con độc lập hơn, con sẽ ít có hành vi nổi loạn.

Lịch sự

Tạo cho con trai thói quen mở cửa, đi ở phía bên ngoài cùng khi đi cùng em gái ở ngoài đường, dành chỗ ngồi của mình cho người gia trên xe buýt... đó có thể là những thói quen mà các bậc cha mẹ trẻ ngày nay thường lãng quên khi dạy dỗ con kỹ năng sống.

Nhiều người cảm thấy không cần phải dạy những điều như thế vì họ nghĩ rằng đó là những thủ tục cổ xưa. Tuy nhiên, hóa ra việc dạy cho con trai bạn những thói quen nhỏ đó có thể giúp con trở thành một người đàn ông lịch lãm, có văn hóa, sống có trách nhiệm với mọi người trong tương lai. Con bạn cũng sẽ biết cảm thông hơn đối với người khác, kể cả bậc sinh thành và quan tâm hơn đến môi trường xung quanh.

Dạy con trai không bốc mùi

Về mặt di truyền, con trai sẽ có mùi mạnh hơn con gái, nhưng đó không phải điều mà việc tắm gội thường xuyên không thể cứu chữa. Nếu con bạn đùa nghịch ngoài trời cả ngày, dĩ nhiên khi về nhà, con sẽ bốc mùi, cho dù đó là con trai hay con gái. Thêm vào đó, không phải lúc nào phòng con trai cũng bốc mùi như phòng thay đồ của các vận động viên. Nếu con thường xuyên tắm rửa, thay đồ và dọn phòng thì phòng con trai cũng sạch sẽ không thua gì phòng của con gái.

Do đó, nếu bạn thấy con trai mình bốc mùi, đã đến lúc xem lại lịch tắm rửa và thiết lập một số quy tắc cũng như giới hạn. Ngoài ra, hãy dạy con cách vệ sinh hợp lý và bạn sẽ vượt qua vấn đề này.

Nguyễn Huyền (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang