Tìm hiểu máy bay Airbus A320 được ưa chuộng nhất nhì thế giới

author 21:59 24/03/2015

(VietQ.vn) - Vụ việc máy bay Airbus A320 của Đức rơi tại Pháp một lần nữa làm rúng động dư luận thế giới. Máy bay Airbus A320 là dòng máy bay chở khách bán chạy thứ 2 thế giới.

Máy bay Airbus A320 là chiếc máy bay rất phổ biến và nằm trong biên chế phục vụ của phần lớn các hãng hàng không trên thế giới, trong đó có Việt Nam như Vietnam Airline, JetStar và VietJet Air. A320 được xuất xưởng lần đầu vào năm 1988 và cùng với những cải tiến về thiết kế, công nghệ, A320 đã trở thành dòng máy bay phản lực chở khách bán chạy thứ 2 chỉ sau Boeing 737.

Máy bay Airbus A320 là máy bay vận tải hành khách được ưu chuộng nhất nhì thế giới

Máy bay Airbus A320 là máy bay vận tải hành khách được ưu chuộng nhất nhì thế giới

Airbus A320 là dòng máy bay vận tải hành khách thân hẹp, phạm vi hoạt động từ tầm ngắn đến tầm trung được sản xuất bởi hãng Airbus S.A.S (Société par Actions Simplifiée). Các phiên bản của dòng máy bay này bao gồm A318 với 107 ghế, A319 với 134 ghế, A321 với 199 ghế và phiên bản máy bay phản lực doanh nhân ACJ.

A320 được bắt đầu phát triển từ tháng 3 năm 1984, thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 22/2/1987, và chính thức xuất xưởng vào năm 1988 để bán cho hãng hàng không Air France, đây cũng là hãng máy bay đầu tiên đặt hàng và đưa vào khai thác dân dụng dòng A320. Đây là dòng máy bay được bán với doanh số đáng kể và là dòng máy bay tiên phong trong việc áp dụng công nghệ trong ngành công nghiệp sản xuất máy bay. Trong đó, những chiếc A320 với 150 chỗ ngồi là phiên bản được bán chạy nhất trong dòng máy bay này.

Thông số kỹ thuật

Thông số kĩ thuật máy bay Airbus A320: Trọng lượng cất cánh tối đa: 77,000 kg/ 161,700 lb, sải cánh:  34.156m/ 112.060 ft, tổng chiều dài:  37.537m/ 123.271 ft. Kích thước: Airbus A320 có chiều cao: 11m / 38.6 ft, chiều rộng khoang hành khách: 3.950m/ 12.9 ft, diện tích cánh: 122,4m2. Là một máy bay phản lực chở khách hạng trung, A320 có tốc độ bay trung bình: 084 Mach (905km/h), sức chứa nhiên liệu tối đa: 24,210 litres/ 6,300 US gallons, tầm bay khi đầy tải: 4,800 km/ 2,600 nautical miles, công suất đẩy tối đa: 27.000 lbs, máy bay sử dụng động cơ: CFM 56-5B4.

Hệ thống điều khiển hiện đại

A320 là dòng máy bay đầu tiên áp dụng các hệ thống điều khiển máy bay bằng các giao diện kỹ thuật số kết hợp với hệ thống máy tính (fly-by-wire) thay cho hệ thống điều khiển máy bay bằng tay trước đây. Hệ thống này vẫn tiếp tục được phát triển và hoàn thiện cho tới hiện nay. Thay vì được truyền dẫn cơ khí (thủy lực), hệ thống fly-by-wire cho phép thao tác điều khiển của phi công được truyền tới cánh máy bay bằng các tín hiệu kỹ thuật số.

Máy bay Airbus A320 có hệ thống điều khiển vô cùng hiện đại

Máy bay Airbus A320 có hệ thống điều khiển vô cùng hiện đại

Ngoài trọng lượng nhẹ, hệ thống fly-by-wire còn được hỗ trợ bởi máy tính. Điều này bảo đảm cho A320 hầu như không xảy ra trường hợp vượt quá các giới hạn hoạt động gây nguy hiểm như giới hạn hoạt động (G limits) và tốc độ làm việc của động cơ cũng như các giới hạn của bờ tiến của cánh (angle of attack limits). Hệ thống fly-by-wire làm cho tất cả các máy bay của Airbus đều có các đặc điểm tương tự nhau, từ đó giảm thiểu thời gian huấn luyện các phi công khi bay với nhiều loại máy bay khác nhau.

Một bước đột phá trong việc thiết kế A320 của Airbus chính là lần đầu tiên áp dụng hệ thống điều khiển kỹ thuật số (fly by wire - FBW) vào các máy bay thương mại, trước đó, hệ thống này chỉ được trang bị cho các máy bay chiến đấu quân sự và đã gặt hái được nhiều thành công như Vought F-8 Crusader. Việc áp dụng hệ thống này lên các máy bay thương mại sẽ làm giảm được một lượng lớn trọng lượng và chi phí cho máy bay, hệ thống này còn giúp các chuyến bay được thực hiện một cách an toàn hơn. Nguyên lý làm việc của hệ thống này là các thao tác điều khiển và kiểm soát máy bay của phi công thông qua cần điều khiển được số hóa và chuyển đến hệ thống máy tính.

Bên trong chiếc máy bay Airbus A320

Bên trong chiếc máy bay Airbus A320

Máy tính sẽ tính toán và phân tích sự di chuyển và tình trạng của máy bay để đưa ra một hành động thích hợp nhất. Người khởi xướng trang bị hệ thống này lên máy bay thương mại A320 và sau đó là A330, A340, A380 và A350 sắp tới chính là Bernard Ziegler, con trai của cựu Giám đốc điều hành Airbus - Henri Ziegler. Ông cũng chính là người đi tiên phong trong việc áp dụng buồng lái toàn bộ bằng kính cho khoang điều khiển của máy bay.

​Mang trong mình công nghệ hiện đại

Máy bay Airbus A320 được trang bị hệ thống "Theo dõi Máy bay Tập trung hóa Điện tử ECAM" (Electronic Centralized Aircraft Monitoring). Hệ thống này liên tục hiển thị thông tin liên quan đến các động cơ máy bay, cũng như các hệ thống chủ chốt như các bộ phận kiểm soát bay, khí lực học và thủy lực học. Các thông tin này được chuyển tới phi công thông qua màn hình LCD nằm ở trung tâm của bảng điều khiển.

Airbus gần đây đã bắt đầu lắp các màn hình LCD ở khoang bảng điều khiển của các tàu bay mới A318, A319, A320, và A321 thay cho các màn hình CRT. Chúng bao gồm các màn hình chính và đường chân trời nhân tạo dự phòng, trước đây sử dụng loại màn hình analog. Màn hình LCD nhẹ hơn và sinh ít nhiệt hơn màn hình CRT.

Máy bay Airbus A320 còn được thiết kế chống chịu va chạm xuống nước

Máy bay Airbus A320 còn được thiết kế chống chịu va chạm xuống nước

Mẫu máy bay này cũng được thiết kế để chịu được cú va chạm có tính toán xuống nước. Theo nhà sản xuất, Airbus A320 có cơ chế riêng biệt để đáp xuống nước. Khi phi công nhấn nút, nó sẽ đóng rất cả các khoang chứa dưới bụng nhằm hạn chế tối đa lượng nước tràn vào máy bay, ngăn phi cơ bị nhấn chìm. Trong khi đó hệ thống cửa thoát hiểm trên máy bay chính là những chiếc thuyền phao, giúp đảm bảo an toàn cho các hành khách khi xuống nước.

Anh Toàn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang